'สุวรรณ วลัยเสถียร' กับมรดกความรู้ ที่ทิ้งไว้ให้คนไทย

'สุวรรณ วลัยเสถียร' กับมรดกความรู้ ที่ทิ้งไว้ให้คนไทย

รำลึกถึง “สุวรรณ วลัยเสถียร” นักกฎหมายและนักการเงินผู้ล่วงลับ กับมรดกความรู้ที่มอบไว้ให้คนไทย

หลายท่านน่าจะทราบกันแล้วว่า สุวรรณ วลัยเสถียร ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน และกฎหมายภาษี ได้เสียชีวิตอย่างสงบในวันที่ 29 มีนาคม 2563 หลังจากเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 ที่ผ่านมาได้เข้ารับการรักษาตัว ที่ห้องผู้ป่วยฉุกเฉิน(ICU) โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ หลังเกิดอาการเส้นเลือดแตกในสมอง ร่วมกับการมีเลือดไม่แข็งตัวเนื่องจากทานแอสไพรินเป็นเวลานาน ทำให้เลือดไหลลงไปทับก้านสมอง จนสมองไม่สามารถทำงาน

ทั้งนี้ สุวรรณ วลัยเสถียร เป็นนักกฎหมาย เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย และเป็นกรรมการบริหารพรรคชุดแรก เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในปี ..2544 เป็นอดีตที่ปรึกษากฎหมายของธนาคารโลกประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จึงมีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายเกี่ยวกับการเงินและภาษี ระดับแนวหน้าของประเทศ เคยเป็นที่ปรึกษากฎหมายให้หลายบริษัทในช่วงก่อนวิกฤติเศรษฐกิจ เช่น บริษัทเอกธนกิจ (ฟินวัน-FIN1)

หลังจากสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยฯ โดยในช่วงปี 2549 ยังเคยทำหน้าที่เป็นโฆษกประจำตระกูลชินวัตร ในการชี้แจง การขายหุ้นกลุ่มบริษัทชินคอร์ปให้กับกลุ่มเทมาเส็กจากประเทศสิงคโปร์ด้วย

มรดกทางปัญญาในเล่มหนังสือ

นอกจากฐานะนักกฎหมายแล้ว สุวรรณ วลัยเสถียร ยังมีผลงานเขียนหนังสือด้านการเงิน การลงทุน ในมิติต่างๆ เอาไว้หลายเล่ม ซึ่งเป็นสิ่งที่มอบไว้ให้คนไทยได้ศึกษา และได้รับความนิยมหลายเล่ม เช่น

  • หนังสือพ่อสอนลูก

พ่อรวยสอนลูกแบบไทยๆ หนังสือสำหรับคนที่มีลูก คนที่เป็นลูก และคนที่กำลังจะเป็นพ่อแม่ โดยเนื้อหาในเล่ม การเพิ่มรายได้ การสอนลูกให้เป็นผู้ประกอบการ เคล็ดลับการออมเงิน การบริหารเงินออมของครอบครัวและวางแผนภาษี การประหยัดภาษี การลดภาษีกับกองทุน RMF ทายาทตามกฎหมาย รวมถึงเคล็ดลับการสอนลูกให้รวยน้ำใจ รวมถึง ภาษีการเงินสำหรับ "วัยรุ่น" ฯลฯ

  • หนังสือสอนเมียให้รวย 

ผู้เขียนได้เผยถึงกลเม็ดเคล็ดลับทั้งในเรื่องของวิธีหารายได้ การสร้างฐานะ และการบริหารที่น่าเอาเป็นแบบอย่าง การออมและลงทุนอย่างชาญฉลาด การจัดการมรดกและวางแผนภาษีที่แยบยล ตลอดไปจนถึงเคล็ดลับการครองเรือนอย่างมีความสุข รวมทั้งข้อคิดสำหรับการอยู่ร่วมกับเพื่อนมนุษย์ การให้และการรับ

  • สอนเพื่อนให้รวย

หนังสือเล่มนี้ เปรียบได้ว่า เป็นเหมือนอาหารจานเด็ดที่นำมาเสิร์ฟซ้ำไปซ้ำมาได้ทุกสมัย ทั้งแง่คิดการใช้ชีวิต มุมมองดีๆเกี่ยกับช่องทางการออมและการลงทุนใหม่ๆ ที่บางทีคุณอาจคาดไม่ถึง ว่าจะนำไปสู่การสร้างผลตอบแทนและรายได้อันงดงาม ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในทองหรืออสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งตราสารหนี้ หรือลงทุนด้วยการเล่นหุ้น ฯลฯ

  • เงินทองต้องดูแล

เป็นหนังสือที่สอนให้รู้จักหนทางสู่ความมั่งคั่ง การวางแผนการเงิน การลงทุน การจัดการมรดก การทำธุรกิจ การแก้ไขปัญหาหนี้สิน รวมทั้งการออมอย่างเหมาะสม ถ่ายทอดด้วยสำนวนภาษาอ่านง่าย สำหรับผู้ที่กำลังมองหาหลากวิธีในการออมเงิน 

ผมมองว่า ความจนเป็นสิ่งที่ดี ทำให้เรารู้จักความลำบากของชีวิต มีความมานะบากบั่น

สุวรรณ วลัยเสถียร 

สร้างเว็บไซต์ 'ชมรมคนออมเงิน' ชุมชนออนไลน์ส่งเสริมสุขภาพการเงินคนไทย

158557298196

นอกจากหนังสือให้ความรู้ต่างๆ แล้ว สุวรรณ วลัยเสถียร ยังเป็นผู้ก่อตั้ง ‘ชมรมคนออมเงิน’ เว็บไซต์ www.saverclub.org ที่เผยแพร่ความรู้ จัดสัมมนา เสนอบทความ ตอบคำถามเรื่องการเงิน การอบรมสอนลูก การประหยัด รู้จักวิธีลงทุน และวางแผนภาษีอากรตามกฎหมาย ที่ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2547 รวมระยะเวลาเกือบ 16 ปี

โดย สุวรรณ เคยให้สัมภาษณ์ในวารสาร Supalai@Home ฉบับ Q2-2018 ถึงวัตถุประสงค์ในการตั้งชมรมคนออมเงินว่า ความตั้งใจในการตั้งชมรม คือ หนึ่งให้ความรู้ สองเราเตือนสติ อย่ามีหนี้สินเยอะ ถ้ามีหนี้สินแล้วแก้ไขยังไง สามคือแล้วคุณจะออมยังไง สี่คุณมีเงินแล้วลงทุนอะไร รวมถึงการวางแผน เช่น วางแผนภาษี วางแผนบริหารจัดการทรัพย์สิน บั้นปลายจะต้องมีพินัยกรรมไหม ใครจะเป็นทายาทมรดกฯลฯ เหล่านี้เป็นสาระที่เราเผยแพร่เพื่อสังคมมาโดยตลอด

ที่มา: hiclasssociety  ร้านหนังสือซีเอ็ด