กลยุทธ์การลงทุนรายสัปดาห์

กลยุทธ์การลงทุนรายสัปดาห์

30 มีนาคม – 3 เมษายน: แนวโน้มกลับมาปรับลง หลังรีบาวด์แรง

มุมมองดัชนี SET สัปดาห์นี้: เรากลับมามองลบกับแนวโน้มดัชนี SET สัปดาห์นี้ หลังจากที่มีมุมมองเป็นกลางกับตลาดในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าตลาดอาจจะยังฟื้นตัวได้ดีในช่วงต้นสัปดาห์จากความเป็นไปได้ที่จะมีการทำราคาปิดบัญชีงวดไตรมาส 1/2563 แต่เรามองว่าดัชนี SET มีความเสี่ยงมากขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ ประการแรก หลังจากที่ตลาดวิ่งขึ้นมาในช่วงสองสามวันนี้ ราคาหุ้นไทยก็ไม่ได้ถูกมากๆ เหมือนช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้า โดยในปัจจุบันคิดเป็น forward P/E เฉลี่ย 10 ปี ที่ 13.6x และ forward earnings yield gap ต่ำกว่า 6.0% เล็กน้อย ประการที่สอง แรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการที่จำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในสหรัฐและยุโรปยังคงเร่งตัวขึ้นในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นก็พุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง ประการที่สาม กิจกรรมทางเศรษฐกิจอาจจะแผ่วลงอีกในไตรมาส 2/2563 หลังจากที่รัฐบาลขยายระยะเวลาการปิดห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิง และพื้นที่เสี่ยงอื่น ๆ ออกไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน และประการสุดท้าย ตลาดน้ำมันอาจจะมีแนวโน้มเป็นลบยิ่งขึ้นหลังจากที่มีสัญญาณว่าอุปทานล้นตลาดจะมากขึ้นอีกในอนาคต

ธีมการลงทุนสัปดาห์นี้:

จำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในประเทศไทยยังคงเพิ่มขึ้น และการปิดสถานที่ชุมนุมชนนานขึ้นจะส่งผลลบกับตลาด เมื่อวานนี้ (28 มีนาคม) จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 143 ราย และ ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ส่วนใหญ่ก็เตรียมรับมือผู้ติดเชื้อที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในเดือนเมษายน ดังนั้น รัฐบาลซึ่งในขณะนี้ได้ออก พรก. ฉุกเฉินแล้วจึงได้ขยายเวลาการปิดสถานที่ชุมนุมชนไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน จากเดิมที่กำหนดให้ปิดไปจนถึง 12 เมษายน ซึ่งหมายความว่า GDP ของไทยในไตรมาส 2/2563 อาจจะลดลงหนักสุด YoY ในรอบปี 2563 ทั้งนี้ ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะเพิ่งเริ่มออกมาตรการทางการคลังมาช่วยเหลือคนตกงาน อย่างเช่น การให้เงินช่วยเหลือเดือนละ 5,000 บาทสำหรับลูกจ้างนอกระบบประกันสังคม แต่เรามองว่ายังไม่เพียงพอที่จะฟื้นการบริโภคภาคเอกชนได้ในระยะสั้น

ตลาดน้ำมันโลกพลิกกลับมาเป็นลบมากขึ้น กดดันหุ้นกลุ่มพลังงานของไทย ช่วงหลายวันมานี้ เราพบว่ามีสัญญาณที่ชัดขึ้นของความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานในตลาดน้ำมัน สัญญาณแรก คือเศรษฐกิจโลกกำลังมุ่งสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยตามที่ IMF ประมาณการไว้ และความเสี่ยงด้านล่างอาจจะมากกว่าที่คาดกันไว้ถ้าหากประเทศใหญ่ๆ ไม่สามารถคุมสถานการณ์ Covid-19 ได้ สัญญาณที่สองคือสหรัฐระงับแผนที่จะซื้อน้ำมันดิบเพื่อเติมคลังน้ำมัน Strategic Petroleum Reserve (SPR) โดยอ้างข้อจำกัดเรื่องงบประมาณรัฐบาล สัญญาณที่สามคือทั้งรัสเซีย และซาอุดิ อาระเบียต่างแถลงอีกครั้งว่าไม่มีแผนจะร่วมมือกับสหรัฐในการลดการผลิตน้ำมัน ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว หุ้นกลุ่มพลังงานมีบทบาทสำคัญในการหนุนการดีดกลับของตลาดหุ้นไทย ดังนั้นถ้าตลาดน้ำมันย่อกลับลงมาใหม่ก็จะเป็นปัจจัยลบต่อ SET Index เช่นกัน

ธีมหุ้นไทยที่เราสนใจ:

เนื่องจากเรามองลบมากขึ้นกับแนวโน้มดัชนี SET สัปดาห์นี้ เราจึงยังคงเน้นเลือกธีมการลงทุนดังนี้ สำหรับกลุ่มแรก เรายังคงชอบหุ้นที่มีเกี่ยวข้องกับประเทศจีน หลังจากที่จีนแสดงสัญญาณบวกจากการฟื้นตัวของสถานการณ์ Covid-19 โดยรัฐบาลกลางค่อย ๆ เปิดการเดินทางขนส่งในเมืองอู่ฮั่น และจะยกเลิกการปิดเมืองในวันที่ 8 เมษายน โดยในหุ้นกลุ่มนี้ เราเลือก CPF* และ HANA* กลุ่มที่สอง เรายังคงแนะนำหุ้น defensive ที่มีแนวโน้มกำไรชัดเจน อย่างเช่น EGCO* และ BAM กลุ่มสุดท้าย เราเชื่อว่าหุ้นสื่อสารจะปรับตัวโดดเด่นต่อไป ตามประเด็นการใช้ข้อมูลทางอินเตอร์เนตที่เพิ่มขึ้นจากกระแสการทำงานจากที่บ้าน (work from home) ในช่วงนี้