พิษณุโลก ทำกล่องตรวจเชื้อมอบให้โรงพยาบาลช่วยเซฟทีมแพทย์

พิษณุโลก ทำกล่องตรวจเชื้อมอบให้โรงพยาบาลช่วยเซฟทีมแพทย์

หนุ่มเมืองสองแคว พิษณุโลก ทำกล่องอะคริลิค ช่วยเซฟทีมแพทย์รักษาผู้ป่วยโควิค-19 บริจาคให้โรงพยาบาลต่างๆ หลังเห็นว่าทีมแพทย์ พยาบาล ติดเชื้อมากขึ้น เพื่อนนักธุรกิจในเมืองพิษณุโลกต่างร่วมบริจาคเงินสั่งทำให้โรงพยาบาลกันจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 63 นายชัชวาล โชคไพศาล เจ้าของร้านโฮมฟลาวเวอร์ดีไซน์ ถนนบรมไตรโลกนาถ 2 อ.เมืองพิษณุโลก เกิดไอเดียในการทำกล่องอะคริลิคใส เพื่อช่วยทีมแพทย์และพยาบาล ในการตรวจผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อเป็นการเซฟมิให้เชื้อกระจายมาสู่แพทย์ได้ขณะที่ทำการรักษา

โดยกล่องดังกล่าวเป็นกล่องใส ที่ทำจากอะคริลิค ขนาดประมาณ ความกว้างประมาณ 1 เมตร สูง 80 เซนติเมตร บริเวณกล่อง นั้น สามารถทำเป็นรูสำหรับมือแพทย์เข้าไปทำการตรวจรักษาได้ ทั้ง 2 ข้าง ต้นทุนในการทำอยู่ที่ราคา 3,000 บาท

สำหรับกล่องกล่องอะคริลิค ช่วยเซฟทีมแพทย์รักษาผู้ป่วยโควิค-19 มีลักษณะที่สามารถช่วยทีมได้คือ ให้ผู้ป่วยนอนราบ จากนั้นก็นำกล่องมาสวมไว้บริเวณช่วงศีรษะด้านบน แพทย์ก็จะอยู่ด้านเหนือศีรษะผู้ป่วย แล้วแพทย์สามารถใช้มือที่สวมถุงมืออยู่แล้ว สอดเข้าไปจับอุปกรณ์ในการตรวจรักษาผู้ป่วยได้ โดยมีกล่องอะคริลิค เป็นตัวป้องกันเชื้อโรคที่จะฟุ้งกระจายมาสู่แพทย์ ได้

158555229485

นายชัชวาล โชคไพศาล เจ้าของร้านโฮมฟลาวเวอร์ดีไซน์ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เห็นข่าวโรคโควิดระบาดหนัก แพทย์พยาบาลติดจากผู้ป่วยหลายราย จึงได้ทดลองทำกล่องที่สามารถป้องกันเชื้อโรคให้กับแพทย์ พยาบาล ได้ ตอนแรกทำดูขึ้น 1 กล่อง แล้วนำไปให้กับแพทย์โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร เมื่อแพทย์เห็นกล่องนี้ ก็ชอบมาก เนื่องจากใช้งานในการป้องกันเชื้อโรคได้จริง จึงสั่งทำเพิ่มขึ้นอีก 2-3 กล่อง ให้คิดราคามา ซึ่งตนเองเห็นแล้วถือว่าเป็นการช่วยทีมแพทย์ได้ จึงไม่รับเงินแต่อย่างใด แต่ทางแพทย์พยาบาล เห็นว่ามีประโยชน์มาก จึงได้ขอนำรูปภาพกล่องชิ้นนี้ไปโพสต์ เพื่อขอรับบริจาคเงินในการนำจัดทำด้วย ซึ่งขณะนี้ได้ทำเสร็จ 2 กล่อง เพื่อนำไปมอบให้กับโรงพยาบาลพุทธชินราช และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชนครไทย และมีนักธุรกิจในจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกันบริจาคเงินสั่งทำกล่องนี้ให้กับโรงพยาบาลต่างๆ แล้ว 25 ใบ ซึ่ง 1 กล่อง ใช้เวลา 2 วันเท่านั้น คาดว่าในสัปดาห์นี้ก็จะทยอยส่งให้กับโรงพยาบาลได้เลย

“ผมและพนักงานในร้าน ต่างภูมิใจในการมีส่วนร่วมช่วยเซฟทีมแพทย์ พยาบาล ได้ลดโอกาสติดโรคโควิดได้มากขึ้น ซึ่งหากแพทย์ พยาบาลติดโรคโควิดแล้วใครจะมาช่วยพวกเราในการรักษาคนไข้ได้” นายชัชวาล กล่าว

158555231330

158555233695