‘ทรัมป์’ ยืดเวลาชาวอเมริกัน 'เว้นระยะห่างสังคม' ไปถึง 30 เม.ย.

‘ทรัมป์’ ยืดเวลาชาวอเมริกัน 'เว้นระยะห่างสังคม' ไปถึง 30 เม.ย.

“ประธานาธิบดีทรัมป์” ประกาศยืดเวลาชาวอเมริกัน เว้นระยะห่างทางสังคม ไปจนถึง 30 เม.ย.นี้ และเชื่อมั่นสหรัฐจะฟื้นตัวจาก “โควิด-19” ภายใน 1 มิ.ย.นี้ 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ประกาศขยายช่วงเวลาในการใช้แนวทางปฏิบัติให้ประชาชนทั่วประเทศเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ออกไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

มีรายงานว่า ประธานาธิบดี ทรัมป์ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยคำแถลงดังกล่าวครอบคลุมถึงแนวทางปฏิบัติล่าสุดที่แนะนำให้ประชาชนทั่วประเทศเว้นระยะห่างทางสังคมออกไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. จากเดิมที่แนวทางปฏิบัติดังกล่าวจะหมดอายุลงในวันจันทร์ที่ 30 มี.ค.

แนวปฏิบัติดังกล่าวได้แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการชุมนุมเกิน 10 คน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารนอกบ้าน หลีกเลี่ยงการซื้อของนอกบ้าน และให้เด็กเรียนหนังสือจากที่บ้าน

นอกจากนี้ แนวทางปฏิบัติดังกล่าวยังแนะนำให้ผู้สูงอายุซึ่งมีความเสี่ยงมากกว่าวัยอื่นนั้น อยู่แต่ในบ้านและพยายามปลีกตัวออกจากผู้อื่น ส่วนคนอายุน้อยกว่าก็มีความเสี่ยงเช่นกัน ทางรัฐบาลสหรัฐจึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการแถลงข่าวครั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังคงยืนยันเจตนารมณ์ในการผลักดันให้เศรษฐกิจสหรัฐกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งภายในเทศกาลอีสเตอร์ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 12 เม.ย.นี้ พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐจะฟื้นตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ภายในวันที่ 1 มิ.ย.นี้