THAIรายได้ปีนี้ทรุดหลังโควิด-19ระบาด แจงอยู่ระหว่างหาแนวทางลดผลกระทบ

THAIรายได้ปีนี้ทรุดหลังโควิด-19ระบาด แจงอยู่ระหว่างหาแนวทางลดผลกระทบ

THAI แจง ยกเลิกเที่ยวบินชั่วคราว1 เม.ย.-31 พ.ค.63 พร้อมจอดเครื่องบิน69 ลำ จาก82 ลำ เผย รายได้ปีนี้ได้รับผลกระทบอย่างมีสาระสำคัญ หลังประเทศต่างๅเพิ่มมาตรการคุมโควิด-19ระบาด แจงอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อลดผลกระทบดังกล่าว

นายณัฐพงศ์ สมิตอำไพพิศาล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ว่า การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19 )ยังทวีความรุนแรงในทุกภูมิภาคทั่วโลกเพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว บริษัทมีความจำเป็นต้องปรับลดเที่ยวบินประจำโดยทยอยยกเลิกเที่ยวบิน และะลดปริมาณการผลิตให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงมาอย่างต่อเนื่อง บริษัทประเมินแล้วเห็นว่าในสถานการณ์ขณะนี้ การยกเลิกเที่ยวบินเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.63 - 31 พ.ค.63 จะส่งผลกระทบน้อยกว่าทำการบินต่อไป บริษัทจึงพิจารณาจอดเครื่องบินจำนวน 69 ลำ จาก 82 ลำ(ไม่รวมเครื่องบินซึ่งใช้ดำเนินงานโดยบริษัทไทยสมายล์แอร์เวย์)แต่ยังให้บริการขนส่งสินค้าบางเส้นทาง รวมทั้งจัดเที่ยวบินพิเศษหากมีผู้โดยสายตกค้างจำนวนมาก และได้รับการติดต่อประสานงานจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ส่วนเส้นทางในประเทศบริษัทให้บริการผ่านบริษัทไทยสมายล์แร์เวย์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย


ทั้งนี้บริษัทประสบปัญหาจากการที่แต่ละประเทศเพิ่มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัดรวมทั้งการออกมาตรการคัดกรองและห้ามเดินทางเข้า-ออกประเทศอย่างเข้มงวด ทั้งจากกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานการบินพลเรือนของประเทศต่างๆซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทอย่างมีสาระสำคัญ


อย่างไรก็ตามบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการเชิงรุกเพื่อลดผลกระทบดังกล่าวโดยมีแนวทางในการดำเนินธุรกิจในช่วงเวลานี้ให้มีผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสียน้อยที่สุด