ลดความเสี่ยงจาก Covid-19

เปิด 4 วิธีที่ควรทำเพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโรคโควิด-19

ในปัจจุบัน เชื่อว่าผู้อ่านทุกท่านคงทราบถึงเรื่องของ “โควิด-19” อย่างแน่นอน ทั้งการติดต่อที่รวดเร็วและง่ายดาย ความรุนแรงของโรคที่อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ และการรักษาที่ยังไม่มีความชัดเจน หรือแม้กระทั่งวัคซีนป้องกัน ก็ยังไม่มีออกมาเช่นเดียวกัน

เมื่อโรคนี้เริ่มเข้าสู่ภาวะวิกฤติ จำนวนคนติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆ จนสร้างความวิตกกังวลอย่างมากมาย ทั้งนโยบายการสั่งปิดสถานที่หลายแห่ง ส่งผลให้ผู้คนจำนวนมาก ไม่มีรายได้ ไม่มีงานทำ รายได้ลดลง รวมถึงผู้ประกอบการหลายรายที่กำลังเผชิญสภาวะตกต่ำของธุรกิจตัวเอง

แต่อย่างไรก็ตาม คนเราทุกคนก็ต้องพยายามกันต่อไป การลดความเสี่ยงจากโควิด-19 ทุกวันนี้ ควรเริ่มจากตัวเราเป็นอันดับแรก เพราะไม่มีใครสามารถเข้ามาช่วยเราได้ตลอดเวลา สิ่งที่ควรทำเพื่อลดความเสี่ยงการติดไวรัสโควิด-19 ในภาวะเช่นนี้มีอะไรบ้าง 

วิธีแรก : หน้ากาก

การสวมใส่หน้ากากในทุกวันนี้ เมื่อต้องออกไปข้างนอก เป็นสิ่งที่จำเป็นเป็นอย่างมาก อย่างที่ทราบกันอยู่แล้วว่า โรคนี้ติดต่อกันได้ง่าย การใส่หน้ากากเพื่อป้องกันตัวเอง ไม่ให้รับเชื้อจากผู้อื่นเป็นสิ่งที่จำเป็นเป็นอย่างมาก

แต่อย่างไรก็ตาม จากสภาพปัจจุบันการหาหน้ากากอนามัยมาใส่เพื่อป้องกัน ช่างยากเย็นเสียเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้ากากที่หายาก ราคาของหน้ากากที่แพงหูฉี่ การนำหน้ากากใช้แล้วมาสวมรอยขายเป็นของใหม่ ช่างน่าหวั่นวิตกเสียเหลือเกิน

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันก็เริ่มมีการนำหน้ากากผ้ามาใช้ทดแทน แม้จะไม่สามารถป้องกันได้ดีเท่าหน้ากากอนามัย แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรไว้ป้องกันเลยนะครับ

สิ่งที่สำคัญที่สุดเมื่อสวมหน้ากาก สิ่งที่จำเป็นต้องทำ ก็คือ ไม่นำมือของตัวเองมาสัมผัสหน้ากาก เนื่องจากมือของเราไปสัมผัสสิ่งต่างๆ มากมายเต็มไปหมด มีโอกาสเป็นอย่างสูงที่จะนำเชื้อโรคมาติดอยู่ที่หน้ากาก เพราะฉะนั้นเมื่อเวลาสวมหน้ากากแล้ว อย่านำมือมาจับ มาขยับหน้ากาก อดทนไว้ เมื่อถึงที่หมายที่คิดว่าสามารถถอดออกได้อย่างปลอดภัย ค่อยล้างมือให้สะอาดแล้วถอดออกนะครับ

วิธีที่สอง : ล้างมือ

หลายๆ คนตื่นตัวกันเป็นอย่างมากกับการล้างมือ จนบ่นกันอย่างหนาหูว่า มือเปื่อยหมดแล้ว เพราะล้างมืออยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีแล้วครับ การล้างมือบ่อยๆ จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 ได้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการล้างมือด้วยสบู่ หรือล้างด้วยเจลแอลกอฮอล์ หมั่นทำความสะอาดมือของท่านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงกันนะครับ

วิธีที่สาม : Social Distancing

Social Distancing แปลตรงตัวก็คือ การรักษาระยะห่างระหว่างในสังคม กล่าวคือ การงดพบปะพูดคุย มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ในสังคม ทั้งในเชิงจำนวน และ ระยะเวลา ไม่พบปะกับคนจำนวนมากในคราวเดียว และไม่ใช้เวลาอยู่ร่วมกับคนอื่นนานเกินไป

ซึ่งเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และแพร่เชื้อไวรัสให้กับคนอื่นๆ ใกล้เคียงนั่นเอง

แต่ถึงจะทราบข้อนี้กันดีอยู่แล้ว แต่ปฏิบัติได้ยาก เนื่องจากหลายๆ ท่านยังต้องออกไปทำงาน ต้องใช้บริการขนส่งสาธารณะ ทั้งบีทีเอส หรือเอ็มอาร์ที ซึ่งทราบกันดี อยู่แล้วว่า ไม่มีทางรักษาระยะห่างได้ ก็ให้ปฏิบัติตามวิธีที่ 1 และ 2 อย่างเคร่งครัด สำหรับการออกไปด้วยเหตุอื่น หากไม่จำเป็นจริงๆ อยู่บ้านเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้ว

วิธีที่สี่ : ซื้อประกัน

ประกัน ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เป็นสินค้าที่มีจุดประสงค์เพื่อช่วยลดความเสี่ยง ทั้งความเสี่ยงของเรื่องค่ารักษาพยาบาล และความเสี่ยงด้านการเงิน หากเสียชีวิต และ คนข้างหลังจะอยู่ได้อย่างไร

ในปัจจุบัน หลายๆ บริษัท ก็มีการออกประกันสำหรับโควิด-19 โดยเฉพาะมาอย่างมากมาย เลือกซื้อกันตามความต้องการได้เลยครับ เนื่องจากเบี้ยไม่แพง และเราก็ไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่า เราจะติดหรือไม่ติดโรคนี้ แต่หากไม่สามารถซื้อได้ทัน เนื่องจากหลายๆ ที่ก็เริ่มปิดการขายประกันตัวนี้ไปแล้ว ก็ยังสามารถซื้อประกันชีวิตทั่วไปไว้ได้ครับ

เนื่องจากประกันชีวิตแบบทั่วไปนั้น คุ้มครองการเสียชีวิตด้วยโรคนี้อยู่แล้ว สำหรับค่ารักษาพยาบาลสำหรับโรคนี้ ก็ยังไม่ต้องกังวลไป เนื่องจากหากเป็นโรคนี้ ทางรัฐบาลก็ออกค่าใช้จ่ายในการรักษาให้อยู่

สุดท้ายนี้ อยากให้ทุกท่านดูแลตัวเองกันอย่างเต็มที่ และไม่อยากให้วิตกกันมากจนเกินไป โรคนี้เป็นได้ก็ยังหายได้ครับ ป้องกันให้ดีที่สุดก็พอ