ทำ ‘ง่าย’ ในยาก

ทำ ‘ง่าย’ ในยาก

ช่วงเวลาแห่งความผันผวน และทำให้พอร์ตของเราติดลบรุนแรง ก็อย่าเล่นท่ายาก อย่าหาหุ้นแปลก หรือหุ้นที่อนาคตไม่แน่ไม่นอน แต่ควรทยอยเก็บหุ้นพื้นฐานดี มีความมั่นคง และมีแนวโน้มฟื้นตัวกลับมา หลังวิกฤติบรรเทาเบาบางลงไป

หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความผันผวนของตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก อย่างแท้จริง ด้วยผลกระทบจากวิกฤติโคโรน่าไวรัส ซึ่งรุนแรงเลวร้ายแสนสาหัส และแพร่กระจายลุกลามไปยังนานาประเทศเป็นที่เรียบร้อย

การระบาดของโคโรน่าไวรัส หรือโควิด-19 ซึ่งถูกจัดประเภทเป็น “pandemic” หรือโรคระบาดรุนแรงขั้นสุด นับเป็น “ปรากฏการณ์หงส์ดำ” อันหมายถึง เหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดขึ้น แม้แต่ เรย์ ดาลิโอ ผู้บริหาร Bridgewater เฮดจ์ฟันด์ชั้นนำของโลก บุรุษผู้ตรวจจับสัญญาณตลาดเก่งที่สุดคนหนึ่งยัง ยอมรับว่า เขามองไม่เห็นการมาถึงของวิกฤติครั้งนี้เลย

กระทั่ง วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จที่สุดในโลกยังบอกว่า ตัวเขาเกิดมา 89 ปี ก็เพิ่งเคยพบเคยเห็นสภาพการณ์เช่นนี้

จงทยอยเก็บหุ้นพื้นฐานดี มีความมั่นคง และมีแนวโน้มฟื้นตัวกลับมา หลังวิกฤติบรรเทาเบาบางลง

สำหรับผม นี่คือช่วงเวลาที่เจอกับคำถามจากนักลงทุนน้อยใหญ่ ซึ่งถามไถ่กันเข้ามาทางเพจ Club VI อย่างมากมาย ส่วนใหญ่มักถามว่าลงทุนในหุ้นตัวนั้นตัวนี้ ดีหรือไม่ ผมจึงขอสรุปคำแนะนำแบบชี้ชัดไว้ดังต่อไปนี้นะครับ

ข้อแรก ให้ท่านเลือกลงทุนใน “หุ้นที่ได้รับผลกระทบน้อย แต่ราคาลงมาเยอะ” กล่าวคือ เป็นหุ้นที่เสนอสินค้าหรือบริการที่มีความจำเป็นและจะขาดเสียไม่ได้ อาทิ หุ้นกลุ่มสื่อสาร ซึ่งนอกจากจะไม่เจ็บตัวมากแล้ว ยังอาจได้รับผลบวกจากวิกฤติครั้งนี้ด้วยซ้ำไป เช่นเดียวกับหุ้นสาธารณูปโภคพื้นฐานอื่นๆ

ข้อที่สอง ให้เลือกลงทุนใน “หุ้นที่ได้รับผลกระทบเยอะ แต่ราคาลงมาเยอะกว่า” เช่น สารพัดหุ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ เป็นหุ้นที่อย่างไรเสีย ก็ต้องดำรงอยู่ หรือพูดภาษาชาวบ้านคือ “เจ๊งไม่ได้” ยกตัวอย่างเช่น หุ้นสนามบิน ที่แม้จะถูกผลกระทบหนักหนาสาหัส ก็ยังปลอดภัยกว่าหุ้นสายการบิน หรือหุ้น โรงแรม ที่อาจปิดตัวลงได้ เป็นต้น

สุดท้าย ขอให้ท่านมองทุกสิ่งทุกอย่าง จาก “ฉากทัศน์อันเลวร้ายที่สุด” หรือ worst-case scenario และลงทุนโดยเริ่มต้นจากจุดนั้น อย่าลงทุนอะไรซึ่งมีโอกาส แม้เพียงน้อยนิดที่จะทำให้เราสูญเสียเงินทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดไป

แม้นี่จะเป็นช่วงเวลาแห่งความผันผวน และทำให้พอร์ตของเราติดลบรุนแรง ก็จงอย่า “เล่นท่ายาก” อย่าหาหุ้นแปลก ประหลาดพิสดารหรือหุ้นที่อนาคตไม่แน่ไม่นอน แต่จงทยอยเก็บหุ้นพื้นฐานดี มีความมั่นคง และมีแนวโน้มฟื้นตัวกลับมา หลังวิกฤติบรรเทาเบาบางลงไป

“ทำง่าย ในยาก” เข้าไว้ แล้วท่านจะพ้นผ่านพายุร้าย ด้วยพอร์ตหุ้นใสๆ ที่ใหญ่กว่าเดิม