ส่องโรงเรียนนานาชาติ-ฟิตเนส รัฐสั่งปิด.! พลิกสู่ออนไลน์

ส่องโรงเรียนนานาชาติ-ฟิตเนส รัฐสั่งปิด.! พลิกสู่ออนไลน์

หลังรัฐประกาศปิดการดำเนินการชั่วคราว ในหลายพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งสนามมวย สนามกีฬา สนามม้า รวมไปถึงโรงเรียน และสถานออกกำลังกาย (ฟิตเนส)

กรุงเทพธุรกิจ สอบถามไปยังเจ้าของธุรกิจโรงเรียนนานาชาติ 2 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนนานาชาติ บางกอกเพรพ และ โรงเรียนนานาชาติรักบี้ รวมถึงบริษัทฟิตเนส อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด สถาบันที่พัฒนาหลักสูตร ครูสอนการออกกำลังกายในฟิตเนส โดยพวกเขาต่างระบุว่า การปิดดำเนินการชั่วคราวดังกล่าว ทำให้ต้องปรับแผนการเรียนการสอน พร้อมกับปรับหลักสูตรพัฒนาการเรียนการสอนมาสู่ออนไลน์ เพื่อลดผลกระทบให้น้อยที่สุด

พิมภัทร์ ยมนาค ผู้ช่วยผู้อำนวยการ โรงเรียนนานาชาติ บางกอกเพรพ (Bangkok International Preparatory & Secondary school) เผยถึงการปรับตัวและจัดโครงสร้างหลักสูตร ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแผนการเตรียมการหลังจากที่มีการประชุมรองรับสถานการณ์ทุกวัน และหลักสูตรการเรียนการสอนออนไลน์ก็ถือเป็นหนึ่งในทางออกที่เตรียมพร้อม

เธอเล่าว่า ได้พัฒนาปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนออนไลน์มาก่อนหน้านี้แล้วในบางรายวิชา แต่เมื่อประกาศให้หยุดดำเนินธุรกิจชั่วคราว จึงถือเป็นการได้นำทุกระบบมาเชื่อมต่อกันเพื่อให้การเรียนการสอนดำเนินต่อไปได้ หลักสูตรจะมีมาตรการคุมเข้มการลงทะเบียน ที่จะช่วยให้ติดตามความเคลื่อนไหวการเรียนของนักเรียนได้ โดยก่อนจะนำมาใช้มีการซักซ้อมแนะนำการใช้ให้กับกลุ่มผู้ปกครองเพื่อให้สะดวกในการเข้าถึงการเรียนการสอนของนักเรียนได้ เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองเพื่อช่วยในการติดตามระบบการเรียนการสอนเพื่อนักเรียนอยู่ที่บ้าน และต้องเรียนออนไลน์

โดยที่ครูจะทำการสอนจะมาโรงเรียนเพื่อบันทึกการสอนผ่านวิดีโอในการเตรียมการเรียนการสอนออนไลน์ทุกวัน โดยจะสื่อสารตอบโต้ (Interactive)กับครูผู้สอนทุกวันศุกร์เพื่อตอบข้อสงสัย และทบทวนร่วมกัน

ทางด้านฉัตรชัย ทีปสุวรรณ Executive Director โรงเรียนนานาชาติรักบี้ (Ruby School Thailand)โรงเรียนประจำและไปกลับ ที่นำหลักสูตรมาจากประเทศอังกฤษทางโรงเรียนได้บริหารจัดการทำให้เกิดหลักสูตรการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อการเตรียมการรองรับความปลอดภัยของนักเรียน เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยคลี่คลายทำให้สถานการณ์แพร่เชื้อบรรเทาลง

“ต้องทำตามที่รัฐบอกเพราะมองเรื่องความปลอดภัยของนักเรียนเป็นที่ตั้ง ดังนั้นการหยุดกิจกรรมให้คนมารวมกันจำนวนมากสักระยะ หวังว่าจะช่วยทำให้สถานการณ์คลี่คลายถือเป็นสิ่งที่ดี และเห็นด้วย”

ทั้งนี้สิ่งที่จะต้องเตรียมการรองรับต่อไปหลังจากมีหลักสูตรออนไลน์ ที่สามารถจัดการเรียนการสอนได้โดยไม่สะดุด แต่หากเป็นระบบการสอบประเมินผลสำหรับนักเรียนนานาชาติ ที่มีทั้งหลักสูตรA Levelที่จะช่วยเป็นเครื่องการันตีความรู้ความสามารถในการเรียนต่อในประเทศอังกฤษ หรือประเทศต่างๆ ทั่วโลก และหลักสูตรInternational Baccalaureate -IBมีการวัดมาตรฐานเดียวกันกับทั่วโลก ที่จะต้องมีการสอบวัดระดับเพื่อเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยที่เมื่อเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นทั่วโลกจะต้องมีการหารือกันในวงการการศึกษาที่อาจจะมีการเลื่อนออกไปหรือไม่

ด้านสมพัฒน์ จำรัสโรมรัน กรรมการผู้จัดการบริษัทฟิตเนส อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด หรือฟิต (FIT) สถาบันที่จัดทำหลักสูตรครูสอนออกกำลังกายส่วนตัวในฟิตเนส และครูสอนโยคะ ให้กับสถาบันฟิตเนสต่างๆ ปีละประมาณ 500 คน มองถึงการแผนการเรียนการสอนหลังจากมีคำสั่งให้หยุดดำเนินการชั่วคราว ก็พร้อมปฏิบัติทันที เพราะทางโรงเรียนได้หารือเตรียมการมาตลอดในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อมีอัตราผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทำให้อัตรานักเรียนหยุดการเรียนการสอนไปก่อนหน้าแล้ว 30%จากที่มีนักเรียนเข้ามาประมาณ 70-80 คนต่อวัน เพราะบางส่วนค่อนข้างระมัดระวังการเดินทางเบียดกับประชาชนในขณะเดินทางบนรถไฟฟ้าเข้ามาในโรงเรียน ที่ตั้งอยู่อาคารมหาทุน สถานีเพลินจิต

ยอมรับว่ามีผลกระทบกับการเรียนการสอนเมื่อต้องหยุดไป แต่ยังสามารถอยู่ในจุดที่ควบคุมและบริการสอนชดเชยให้หลักสูตรเสร็จสิ้นภายในเวลาที่กำหนดคือไตรมาสแรกจะจบคอร์สในเดือนเม.ย. แต่หากเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อและสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย ทำให้ภาครัฐสั่งการให้ปิดต่อเนื่อง จะต้องมีการปรับตัวแก้ไขสถานการณ์ จัดการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อไม่ให้กระทบกับหลักสูตรใหม่ที่จะเปิดปีละ 3 ครั้ง