ดีป้า ทุ่ม 90 ล้านหนุน ‘สตาร์ทอัพ’ ฝ่าโควิด

ดีป้า ทุ่ม 90 ล้านหนุน ‘สตาร์ทอัพ’ ฝ่าโควิด

ดีป้ารื้องบปี 2563 แบ่ง 90 ล้านบาท นำร่องช่วย “ดิจิทัล สตาร์ทอัพ” รีสตาร์ทธุรกิจฝ่าวิกฤติโควิด-19 ผ่านมาตรการ “ดีป้า ดิจิทัล สตาร์ทอัพ ฟันด์” ต้้งเป้า 47 ราย คลุม 6 กลุ่มเทคฯสําคัญ

นายณัฐพล กล่าวว่า การออกมาตรการครั้งนี้ เปิดการขานรับโจทย์การเร่งช่วยเหลือกลุ่มดิจิทัลสตาร์ทอัพไทย โดย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพ่ือเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) มีคําสั่งให้ดีป้าเร่งหามาตรการฟื้นฟู และเยียวยาโดยเร็ว ดีป้าจึงได้รื้องบปรับแผน ให้ความสําคัญเร่งด่วนกับทุกฟันเฟืองสําคัญของเศรษฐกิจดิจิทัล เริ่มต้นที่กลุ่มสตาร์ทอัพ และยังได้เตรียมแผนปล่อยมาตรการเพื่อสู้ภัยโควิด-19 ต่อเนื่อง ทั้งสําหรับกลุ่มเอสเอ็มอี ร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ชุมชนเกษตรกร บุคลากรดิจิทัล คนรุ่นใหม่ รุ่นเก่าเกษียณอายุ ตลอดจนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

สําหรับการประกาศรับข้อเสนอโครงการ เพื่อขอรับการส่งเสริม ภายใต้มาตรการดีป้า ดิจิทัล สตาร์ทอัพ ฟันด์แบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรก เน้นโครงการที่มีเป้าหมายการดําเนินการทั่วประเทศใน 6 เทคโนโลยีดิจิทัลสาขาเป้าหมาย และการพัฒนาโซลูชั่นตอบโจทย์เมืองอัจฉริยะ จํานวน 17 ราย แบ่งเป็น ระยะก่อตั้งธุรกิจ (S2) 11 ราย และระยะเติบโตของธุรกิจ (S3) 6 ราย โดยมีระยะเวลาการเปิดรับสมัคร 23 มีนาคม-3 เมษายน 2563 

2.โครงการที่มีเป้าหมายดําเนินการในจังหวัด และสาขาเป้าหมาย ได้แก่ ขอนแก่น อุบลราชธานี อุดรธานี ภูเก็ต กระบี่ มุกดาหาร นครพนม หนองคาย นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี พังงายะลา ระยอง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี (แต่ละจังหวัดมีเทคโนโลยีเป้าหมายแตกต่างกัน) จํานวน 30 ราย แบ่งเป็น ระยะก่อตั้งธุรกิจ(S2) 29 ราย และ ระยะเติบโตของธุรกิจ (S3) 1 ราย ระยะเวลาการเปิดรับสมัคร 7 - 24 เม.ย 2563

อย่างไรก็ตาม ดีป้า เชื่อว่าเทคโนโลยีดิจิทัล จะมีบทบาทมากในช่วงเวลานี้ เมื่อคนต้องรักษาระยะห่าง แต่ทุกการดําเนินการยังต้องขับเคลื่อน หากประชาชนสามารถเลือกประยุกต์ใช้ได้เหมาะสม เทคโนโลยีดิจิทัลจะมีส่วนช่วยอย่างมากในการข้ามผ่านวิกฤตินี้ไปได้ สําหรับมาตรการต่างๆ ได้เริ่มเปิดให้ยื่นข้อเสนอโครงการแล้ว และจะทยอยประกาศออกมาอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.depa.or.th/thaifightcovid