กพท.ชี้สายป่านธุรกิจ เงื่อนไขสายการบินรอด'วิกฤติ'โควิด

กพท.ชี้สายป่านธุรกิจ เงื่อนไขสายการบินรอด'วิกฤติ'โควิด

กพท.ชี้ธุรกิจสายการบินอ่วมทุกราย ทยอยหยุดบินหลังพิษโควิด เผยสายป่านเงื่อนไขรอดวิกฤติ

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลให้หลายประเทศปิดการเข้าออก กระทบกับอุตสาหกรรมการบินต้องหยุดบินชั่วคราว โดยสายการบินที่จดทะเบียนในไทยและทำการบินต่อเนื่อง 9 สายการบิน ได้รับผลกระทบและทยอยหยุดบินชั่วคราวเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ กพท. ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าผลกระทบดังกล่าวจะคลี่คลายเมื่อไหร่ เนื่องจากยังไม่ทราบว่าการระบาดของโควิด-19 จะสิ้นสุดเมื่อไหร่ แต่เบื้องต้นพบว่าอุตสาหกรรมการบินมีการประเมินว่าหากสถานการณ์คลี่คลายลง อุตสาหกรรมการบินจะปรับมาฟื้นตัวได้ใน 3 เดือน เพราะจะเริ่มเดินทางเกิดขึ้น

“ตอนนี้ประเมินไม่ได้ว่าจะฟื้นตัวเมื่อไหร่ แต่ใครจะฟื้นตัวเร็วที่สุดขึ้นอยู่กับสายป่านตัวเอง ส่วนการบินไทยอาจจะหนักกว่าคนอื่นเพราะเดิมผลประกอบการขาดทุนมากกว่าอยู่แล้ว”นายจุฬา กล่าว

รายงานข่าวระบุว่า แผนการหยุดบินของการบินไทย กำหนดให้เส้นทางในประเทศ หยุดบินตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.-31 พ.ค.2563 ส่วนเส้นทางระหว่างประเทศ แบ่งเป็น เส้นทางเอเชีย หยุดบินตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.-31 พ.ค.2563 และเส้นทางบินยุโรป หยุดบินตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-31 พ.ค.2563