‘ทรัมป์’ ส่งเรือพยาบาลลำใหญ่กู้วิกฤติโควิดนิวยอร์ก

‘ทรัมป์’ ส่งเรือพยาบาลลำใหญ่กู้วิกฤติโควิดนิวยอร์ก

ผู้นำสหรัฐส่งเรือพยาบาลลำยักษ์ไปนครนิวยอร์ก ศูนย์กลางการระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐ เพื่อบรรเทาวิกฤตการณ์ ขณะที่ผู้ป่วยทั่วประเทศพุ่งเป็นกว่า 1.2 แสนคน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทำพิธีส่งเรือโรงพยาบาลลำยักษ์ของกองทัพเรือสหรัฐ จากเมืองนอร์โฟล์ก รัฐเวอร์จิเนียไปยังนครนิวยอร์กเมื่อวันเสาร์ (28 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อรับสถานการณ์โรคโควิด-19 หลังจากนิวยอร์กกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดของเชื้อ

ทางการสหรัฐรายงานว่า มียอดสะสมผู้ติดเชื้อกว่า 120,000 คนนับถึงวันเสาร์ เป็นคนในนครนิวยอร์ก เกิน 52,000 คน ส่วนผู้เสียชีวิตทั่วประเทศมี 1,993 ราย เป็นคนในนครนิวยอร์ก 517 ราย

“เราอยู่ที่นี่เพื่อคุณ เรากำลังต่อสู้เพื่อคุณ และเราจะเคียงข้างสมอ” นายทรัมป์กล่าว โดยมีนายมาร์ก เอสเปอร์ รมว.กลาโหม ยืนอยู่ข้างๆ พร้อมย้ำว่าเรือลำนี้ไม่ได้ใช้รักษาผู้ป่วยโควิด แต่ใช้สำหรับคนไข้ที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาอาการป่วยอื่นๆ อย่างเร่งด่วน เพื่อแบ่งเบาภาระจากโรงพยาบาล

นายทรัมป์ให้รายละเอียดว่า เรือลำนี้ ติดตั้งห้องปฏิบัติการ 12 ห้อง มีเตียงพยาบาล 1,000 เตียง มีห้องแล็บ ห้องยา อุปกรณ์ฉายรังสี อุปกรณ์ซีทีสแกน โรงผลิตออกซิเจน 2 เครื่อง และดาดฟ้าสำหรับจอดเฮลิคอปเตอร์ละรัฐคอนเนกติกัต เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อ

สำหรับสถานการณ์ในรัฐนิวยอร์ก พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดในสหรัฐ มีผู้เสียชีวิต 519 ราย ยอดผู้ติดเชื้อกว่า 45,000 คน ขณะที่นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กประกาศว่า ทางการได้จัดสร้างโรงพยาบาลชั่วคราว 8 แห่งเพื่อผู้ป่วยที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว