นายกฯแคนาดากร้าว ห้ามคนมีอาการ ‘ติดไวรัส’ เดินทาง

นายกฯแคนาดากร้าว ห้ามคนมีอาการ ‘ติดไวรัส’ เดินทาง

นายกฯ แคนาดาแถลง คนที่มีอาการติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นรถไฟหรือเครื่องบินเดินทางในประเทศ

นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา แถลงเมื่อวันเสาร์ (28 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุตั้งแต่วันจันทร์ (30 มี.ค.) เป็นต้นไปชาวแคนาดาที่ต้องการขึ้นรถไฟหรือเครื่องบินเดินทางระหว่างเมืองจะต้องถูกตรวจสุขภาพก่อน และถ้ามีอาการไม่ค่อยสบายจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้บริการ ระเบียบนี้ไม่รวมการขึ้นรถไฟโดยสารภายในเมือง

นายกฯ แคนาดาย้ำด้วยว่า ผู้ที่มีอาการเป็นไข้หวัดควรอยู่กับบ้าน โดยรัฐบาลได้ขอให้สายการบินห้ามผู้โดยสารที่มีอาการติดไวรัสขึ้นเครื่องมาแคนาดาแล้ว ส่วนการเดินทางโดยรถบัสไม่ได้รับผลกระทบจากระเบียบใหม่เนื่องจากรัฐบาลกลางไม่ได้ดูแล

ส่วนการปิดพรมแดนระหว่างรัฐนั้น นายกฯกล่าวว่า ยังไม่มีแผน แต่การเดินทางขอให้เฉพาะที่จำเป็น เช่น ส่งของ ส่งอาหาร และขอให้ประชาชนทำทุกอย่างที่ทำได้ควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า โดยเฉพาะวิธีการง่ายๆ ที่แค่อยู่กับบ้านเท่านั้น

ทั้งนี้ รัฐควิเบก ที่มีผู้เสียชีวิต 22 คน และผู้ติดเชื้อราวครึ่งหนึ่งของทั้งประเทศ รัฐบาลตั้งจุดตรวจควบคุมการเดินทางเข้าออก 8 เขตในรัฐเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

ขณะนี้แคนาดามีผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วกว่า 5,100 คน เสียชีวิต 55 คน นางสาวเทเรซา แทม ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติเผยว่า ผู้ป่วยที่เข้าโรงพยาบาลรักษาโรคโควิด-19 จำนวน 30% อายุน้อยกว่า 40 ปี