ไวรัส 'เพิ่มความรุนแรง' ครอบครัวออสเตรเลีย

ไวรัส 'เพิ่มความรุนแรง' ครอบครัวออสเตรเลีย

ออสเตรเลียทุ่มทุนเกือบ 150 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียรับมือความรุนแรงในบ้านที่พุ่งขึ้นช่วงไวรัสโคโรนาระบาด

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน แถลงว่า ช่วงชัตดาวน์ประเทศจนต้องระงับบริการที่ไม่จำเป็นบางอย่างออกไปเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยอดการค้นหาเพื่อขอความช่วยเหลือจากกูเกิลสูงขึ้นถึง 75%

วีเมนเซฟตี องค์กรการกุศลดูแลเรื่องความรุนแรงในครอบครัว ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลีย รายงานว่า เจ้าหน้าที่กว่า 40% พบว่าผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นกว่า 1 ใน 3 เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาโดยตรง

ด้าน “เวย์ส” องค์กรเพื่อผู้หญิงในรัฐวิกตอเรียที่อยู่ใกล้เคียงกัน เผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาตำรวจขอให้ช่วยงานเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า เนื่องจากเจอกรณีการล่วงละเมิดที่ตำรวจไม่เคยเจอมาก่อน

นางสาวลิซ โทมัส ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารเวย์ส เผยกับสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า การแค่เอาคนมาอยู่ในบ้านแทนที่จะให้ได้ระบายความเครียดด้วยการไปทำงาน หรือออกไปนอกบ้านอย่างเสรี เป็นปัจจัยสำคัญทำให้เกิดเหตุรุนแรง

“สัปดาห์ที่ผ่านมาเรายังเห็นกรณีตัวอย่างอีก 6 กรณีที่ผู้ก่อเหตุแท้จริงแล้วใช้โควิด-19 มาล่วงละเมิดกัน โดยบอกกับคู่ชีวิตว่า พวกเขาติดไวรัส จึงออกจากบ้านไม่ได้ นอกจากนี้ผู้กระทำความผิดยังเชิญคนมาที่บ้านที่ผู้หญิงกำลังกักกันตัวเองอยู่ แล้วบอกว่า แขกติดโควิด-19 และกำลังนำเชื้อมาติดคนทั้งคู่” โทมัสกล่าว

จากเหตุดังกล่าวนายกฯ ออสเตรเลียเพิ่มงบประมาณ 150 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ส่วนหนึ่งของงบประมาณเพิ่มเติมด้านสาธารณสุข 1.1 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ให้กับบริการช่วยเหลือทางโทรศัพท์ทั้งต่อเหยื่อและผู้ก่อเหตุรุนแรงในครอบครัว โดยให้เหตุผลว่าจำเป็นต้องเพิ่มงบประมาณเพื่อช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเสี่ยงและที่อาจเป็นกลุ่มเสี่ยง

นอกจากนี้รัฐบาลยังเพิ่มงบฯบริการสุขภาพจิตออนไลน์ ปรึกษาแทพย์ทางโทรศัพท์ และเสบียงฉุกเฉินรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องอยู่แต่ในบ้าน

ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีผู้ป่วยโควิด-19 เกือบ 4,000 คน ยอดเสียชีวิตวันนี้เพิ่มขึ้นเป็น 16 คน