วิกฤติไวรัสโคโรน่า โอกาสสร้างมิตรของ 'แจ็ค หม่า'

วิกฤติไวรัสโคโรน่า โอกาสสร้างมิตรของ 'แจ็ค หม่า'

ขณะที่หลายประเทศทั่วโลกประสบความยากลำบากในการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 “แจ็ค หม่า” มหาเศรษฐีจีน ก็เคลื่อนไหวได้ถูกที่ ถูกเวลามากในการสร้างมิตรผ่านการยื่นมือเข้าช่วยเหลือนานาชาติเต็มที่ จน รมว.กลาโหมของรัสเซีย ถึงกับเรียกหม่าว่า "เพื่อนแท้"

"แจ็ค หม่า" มหาเศรษฐีพันล้านของจีน เคลื่อนไหวได้ถูกที่ ถูกเวลามาก เมื่อบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งรวมถึงหน้ากากอนามัยแก่ประเทศต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 รวมถึงการบริจาคหน้ากากอนามัยให้แก่รัสเซียจำนวนกว่า 1 ล้านชิ้น และอุปกรณ์ตรวจสอบเชื้อไวรัสโคโรน่าอีก2แสนชุด ถือเป็นประเทศล่าสุดที่มหาเศรษฐีพันล้านชาวจีนรายนี้ให้การช่วยเหลือ

ความใจดีของแจ็ค หม่า ครั้งนี้ทำให้เซอร์เกย์ ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ถึงกับเรียกขานผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบาว่าเป็น "เพื่อนแท้" ระหว่างที่ทั้งสองคนโทรศัพท์คุยกันเกี่ยวกับความช่วยเหลือครั้งนี้

ด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย แสดงความหวังว่ารัสเซียจะสามารถเอาชนะไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ได้ภายในสองถึงสามเดือนถ้าใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มข้น โดยขณะนี้ ทางการรัสเซียได้สั่งระงับการบินของเที่ยวบินระหว่างประเทศ สั่งปิดร้านค้าในกรุงมอสโก รวมทั้งสั่งปิดโบถส์บางแห่ง

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีปูตินยังเรียกร้องให้นายจ้างสร้างความมั่นคงของตลาดแรงงานและป้องกันไม่ให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้น พร้อมให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะช่วยเหลือภาคธุรกิจในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้

ประธานาธิบดีปูติน ยังเสนอให้เพิ่มเงินชดเชยการว่างงาน เพิ่มเงินช่วยเหลือให้กับมารดาที่มีลูกเล็ก พร้อมเสนอให้ประชาชนได้รับการยกเว้นการจ่ายเงินกู้จำนองและสินเชื่อในช่วงเวลาที่ยากลำบากเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

158541668094

เมื่อวันพฤหัสบดี (26มี.ค.) รัสเซียพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่เพิ่ม 182 ราย ถือเป็นการติดเชื้อเพิ่มขึ้นสูงสุดในวันเดียว ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อโดยรวมในรัสเซียมีจำนวน 840 ราย

ก่อนหน้าที่ หม่า จะบริจาคสิ่งของจำเป็น รวมทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่รัสเซียนั้น มหาเศรษฐีพันล้านของจีนรายนี้ บริจาคสิ่งของจำเป็นแก่หลายประเทศในแอฟริกาที่มีความเสี่ยงสูงว่าจะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ผ่านทางเอธิโอเปีย และสหรัฐ

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. หม่าประกาศบนบัญชีทวิตเตอร์ที่เพิ่งเปิดใหม่ว่า ได้บริจาคชุดทดสอบไวรัส 500,000 ชุด และหน้ากากอนามัย 1 ล้านชิ้นให้กับสหรัฐ  หลังจากที่จัดส่งสิ่งของจำเป็นทางการแพทย์เหล่านี้ให้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลีอิหร่านและสเปนไปแล้ว

ต่อมาวันที่ 21 มี.ค. มูลนิธิอาลีบาบาของหม่า ระบุว่า จะจัดส่งเวชภัณฑ์คือหน้ากากอนามัย 1.8 ล้านชิ้น ชุดตรวจสอบหาเชื้อไวรัส 210,000 ชุด และชุดสวมป้องกันเชื้อไวรัสจำนวน 36,000 ชุด เครื่องช่วยหายใจและเทอร์โมมิเตอร์ไม่ระบุจำนวน ให้แก่ 10 ประเทศ คืออัฟกานิสถาน บังกลาเทศ กัมพูชา ลาว มัลดีฟส์ มองโกเลีย เมียนมา เนปาล ปากีสถาน และศรีลังกา

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.มูลนิธิของหม่า ประกาศบริจาคหน้ากากอนามัย 2 ล้านชิ้น ชุดตรวจทดสอบไวรัส 400,000 ชุด และเครื่องช่วยหายใจ 24 เครื่องให้กับประเทศแถบลาตินอเมริกา ทั้งอาร์เจนตินา บราซิล ชิลี คิวบา เอควาดอร์ สาธารณรัฐโดมินิกัน และเปรู

ในส่วนของไทยก็ได้รับอานิสงส์ความใจบุญของหม่าเช่นกัน โดยหม่าและมูลนิธิบริจาคหน้ากากอนามัยนับล้านชิ้นและอุปกรณ์การแพทย์นับแสนชิ้นให้กับไทยและอีกหลายประเทศในอาเซียน เพื่อสนับสนุนการต่อสู้กับโรคโควิด-19

บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียทั้งเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์ว่า มูลนิธิแจ็ค หม่า และมูลนิธิอาลีบาบา ร่วมบริจาคหน้ากากอนามัยจำนวน 2 ล้านชิ้น อุปกรณ์ทดสอบ 1.5 แสนชุด รวมถึงชุดป้องกันโรคและหน้ากากป้องกันโรคอีกอย่างละ 2 หมื่นชิ้น ให้กับประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียอย่างอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย

มูลนิธิให้คำมั่นว่า จะให้การสนับสนุนด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมกับประเทศแถบเอเชียในการต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19

นอกจากจะให้การสนับสนุนด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์แล้ว มูลนิธิแจ็ค หม่า ยังสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาด้านการรักษาโรคโควิด-19 ในประเทศจีน และสถาบันวิจัยปีเตอร์ โดเฮอร์ที เพื่อการติดเชื้อและภูมิคุ้มกัน (ออสเตรเลีย) รวมทั้งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย (สหรัฐ)และปัจจุบัน มูลนิธิแจ็ค หม่า และมูลนิธิอาลีบาบา ได้ตีพิมพ์และเผยแพร่คู่มือเกี่ยวกับความรู้และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดโดยแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง สาขาที่หนึ่ง ในการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

มูลนิธิแจ็คหม่า เป็นองค์กรการกุศล ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ปี 2557 เพื่อสนับสนุนด้านการศึกษา การประกอบธุรกิจ บทบาทผู้นำของสตรีและสิ่งแวดล้อม มีเป้าหมายเป็นองค์กรที่น่าเชื่อถือ ให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ยั่งยืนและช่วยเหลือสังคมโดยรวม 

ที่ผ่านมา มูลนิธิแจ็ค หม่าสนับสนุนโครงการทั่วโลกได้แก่ โครงการแจ็คหม่ากับการศึกษาในชนบท การแข่งขัน Africa Netpreneur Prize Initiative (ANPI) โครงการมอบทุนการศึกษาหม่า- มอร์ลีย์ และมูลนิธิราชินีราเนียแห่งจอร์แดน 

นอกจากนี้ มูลนิธิฯ ยังระดมทุนให้กับโครงการอื่นๆ ในด้านที่มูลนิธิให้ความสนใจ มูลนิธิแจ็ค หม่า มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนครูในชนบท ผู้ประกอบการ เด็กในชนบท สตาร์ทอัพที่เพิ่งก่อตั้งและผู้หญิง เพื่อเตรียมพร้อมให้กลุ่มคนเหล่านั้นมีอนาคตที่ดีและมีส่วนในการสร้างสังคมที่มีความสุข แข็งแกร่ง มีความยั่งยืนและเท่าเทียมมากขึ้น