หนังไวรัส...ดูไว้ให้ระวัง

หนังไวรัส...ดูไว้ให้ระวัง

ช่วงนี้ชาวโลกอยู่กับบ้าน พากันเป็นชาวสตรีมมิ่งดูหนังกันแก้เครียด แต่อาจเครียดกว่าเดิมหากเลือกดู "หนังไวรัส"

          ก่อนหน้านี้ รี ๆ รอ ๆ ไม่อยากเขียนถึง หนังไวรัส กลัวจะเป็นประเด็นอ่อนไหว แต่ตอนนี้ ชาวโลกที่พร้อมใจกันอยู่แต่ในบ้าน แล้วพากันโหลดหนังดูแก้เซ็ง และหนังที่มาแรงเส้นกราฟขึ้นสูงปรี๊ด หนึ่งในนั้นคือ  Contagion

    158540857290       

       (ภาพ: Warner Bros. pictures)

         Contagion ให้ชื่อภาษาไทยว่า สัมผัสล้างโลก หนังปี 2011 โดยผู้กำกับมือทอง Steven Soderbergh ที่ทำหนังเข้าถึงแก่นถึงก้นลึกจิตมนุษย์ แล้วเมื่อไวรัสโควิด-19 ระบาดทั่วโลก หนังเรื่องนี้มีคนพยายามเข้าไปโหลดดูตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมจนถึงวันนี้ และเนื่องจากหนังเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในระบบสตรีมมิ่ง แต่คนอยากดูก็พยายามหาช่องทางเข้าไปโหลดจนสำเร็จ เว็บไซต์หลายสำนักรายงานตรงกันว่า กลายเป็นหนังยอดนิยมช่วงเก็บตัวอยู่กับบ้าน เช่น iTunes รายงานว่า  Contagion ติดหนึ่งในสิบหนังโหลดยอดนิยมของชาวออสซี่ในช่วงนี้ และติดท็อป 20 ในหลายประเทศทั่วโลก หนังไวรัสไม่เป็นประเด็นอ่อนไหวอีกต่อไป และไม่ใช่เรื่องซ้ำเติมหรือตอกย้ำทำร้ายจิตใจใคร เพราะตอนนี้เชื้อโรคก็กำลังป่วนโลกสาหัส

          หนังเปิดเรื่องเมื่อ กวินเน็ธ พัลโทรว์ กลับจากฮ่องกงแล้วไม่สบาย เป็นไข้ ไปหาหมอไม่กี่ชั่วโมงก็ไวรัสขึ้นสมอง (หมอบอก) แล้วก็ตาย จากนั้นไวรัสก็แพร่สู่เพื่อนบ้านและคนทั่วโลก การดำเนินเรื่องเหมือนเหตุการณ์ปัจจุบันมาก จนนักเลงคีย์บอร์ดหลายสำนักบอกว่า ผู้กำกับสตีเว่น รู้ได้อย่างไรว่า ไวรัส (จากหนังที่เขาสร้างปี 2011) จะกลายเป็นเรื่องจริงในปี 2020 เพราะต้นเรื่องมาจากค้างคาวในฮ่องกงไปกินผลไม้ที่ไหนมาไม่รู้แล้วถ่ายมูลลงพื้น หมูไปกิน เสร็จคนก็จับหมูมาย่างดูน่าอร่อยในภัตตาคารที่ฮ่องกง แล้วกวินเน็ธ ก็ไปกินอาหารในภัตตาคารนั้น แถมจับมือถ่ายรูปกับเชฟ ตัวเชฟคงรับเชื้อไวรัสมาจากหมู พอกลับอเมริกาเธอก็ติดโรค ดูพื้นเรื่องแล้วเหมือนเรื่องจริงเป๊ะ โดยมีผู้สันนิษฐานว่าไวรัสระบาดที่อู่ฮั่นเกิดจากค้างคาวที่ไปกินงู แล้วคนมากินงูอีกที หรือไปกินสัตว์ป่าใด ๆ อาจเป็นค้างคาวหรือสัตว์อื่นแล้วไวรัสแพร่จากสัตว์มาสู่คนได้  ดังนั้นผู้กำกับคนนี้คงเป็นหมอดูแน่แท้...

158540867497

       (ภาพ : Warner Bros.)

        เมื่อไวรัสเริ่มระบาดก็มีนักสืบไวรัส ซึ่งคือทีมแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ที่พากันสืบสวน หาร่องรอยต้นตอของโรค หนังโคลสภาพวัตถุและสถานที่ที่ผู้รับเชื้อเดินทางไปถึง เหมือนเหตุการณ์จริงที่เกิดในวันนี้ ตั้งแต่มือที่จับลูกบิดประตู แก้วน้ำ จานชาม ไปขึ้นรถเมล์ เข้าลิฟต์ คุยกับผู้อื่น คือการรับเชื้อและเป็นผู้แพร่เชื้อ Superspreader อย่างที่เกิดกับมนุษย์โลกในปี 2020

          ที่จริง หนังเชื้อโรคระบาดที่ดี ๆ มีไม่กี่เรื่อง ก่อนหน้านั้นคือ Outbreak ที่คอหนังรู้จักกันดี สร้างเมื่อปี 1995 นำแสดงโดย ดัสติน ฮอฟฟ์แมน  เป็นเรื่องโรคระบาดใกล้เคียงกับเชื้ออีโบล่า พบครั้งแรกในป่าทวีปอัฟริกา อีก 28 ปีต่อมาถึงมาระบาดในพื้นที่อื่น (ตามเนื้อหนัง) แล้วก็คร่าชีวิตคนไปมากมาย เช่นเดียวกับ Contagion หนังเรื่องนี้รวมดาราไว้เพียบ ทั้ง กวินเน็ธ, แมทท์ เดมอน, เคท วินสเล็ต, ลอเรนซ์ ฟิชเบิร์น, ดาราฝรั่งเศส มาริออง โกติยาร์ด เมื่อเชื้อโรคระบาดลามไปหลายเมือง นักวิทยาศาสตร์และหมอจากนานาชาติก็ร่วมด้วยช่วยกันหาวัคซีน และในที่สุดชาวโลกก็ชนะ แต่ก็ทำให้คนตายไปครึ่งโลก และแปลกที่พระเอกแมทท์ เดมอน (สามีกวินเน็ธ) อยู่กับภรรยาโดยไม่ติดเชื้อเลย 

          เนื่องจากหนังก็คือหนัง มีความรุนแรงกว่าเรื่องจริง (เรื่องจริงก็น่ากลัวอยู่) ที่ว่าคนติดโรคแล้วเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว ไม่มีเวลาทันกักตัว ซึ่งเมื่อดูหนังแล้วก็จะรู้สึกสะพรึงไม่น้อย เพราะเขาสร้างเหมือน (เหตุการณ์) จริงในขณะนี้ ที่คนไม่ได้ติดโรคแล้วกลายเป็นซอมบี้หรือแวมไพร์ อย่างหนังไวรัสระบาดอีกหลาย ๆ เรื่องที่วิ่งไล่กัดคนแล้วก็ติดโรคตายไปทั้งเมือง หนังที่สร้างเสมือนจริงนี่สิ...ดูแล้วจิตตกกว่าเยอะ

158540878958

          ในขณะที่หนังไวรัสระบาดแนวซอมบี้ที่กำลังดังตอนนี้คือ Kingdom หนังเกาหลีซอมบี้ยุคโชซอน ออกมาแล้ว 2 ซีซั่น ๆ ละ 6 ตอน สร้างสนุก ตื่นเต้น มีลุ้น แม้จะดูเว่อร์ ๆ สไตล์หนังซอมบี้เลือดท่วมจอ ใช้เลือดเปลืองมาก แต่ก็เข้ากระแส ทำให้หนังมาแรง ชาวสตรีมมิ่งรอดูซีซั่น 3 กันอย่างใจจดจ่อ 

          ก็อยู่บ้านนี่นะ เซฟตัวเองเพื่อสังคม เพื่อโลก หยุดอยู่บ้านหยุดเชื้อ มีเวลาก็ดูหนังไวรัสไว้เป็นบทเรียนสอนใจไว้ก็ดีเหมือนกัน...