ปิดระบบ 'เราไม่ทิ้งกัน' ชั่วคราว

ปิดระบบ 'เราไม่ทิ้งกัน' ชั่วคราว

กระทรวงการคลัง ปิดระบบ "เราไม่ทิ้งกัน" ชั่วคราว เร่งแก้ไขจนกลับมาลงทะเบียนได้อีกครั้งเมื่อ 20.00 น.วันนี้ (28 ม.ค.) ยันจะเปิดให้ลงทะเบียนตลอด 24 ชั่วโมง

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ตามที่ได้เริ่มเปิดลงทะเบียนรับสิทธิตามมาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) เมื่อช่วงเย็นของวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 และได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างล้นหลาม

โดยก่อนเปิดระบบมีประชาชนรอลงทะเบียนที่www.เราไม่ทิ้งกัน.comกว่า 2 ล้านคน และในช่วง 5 นาทีแรกของการลงทะเบียน มีผู้เข้ามาลงทะเบียนมากถึง 20 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้มากและเกินกว่าที่ระบบจะรองรับได้ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ดูแลระบบจำเป็นต้องปิดระบบการลงทะเบียนชั่วคราว กระทรวงการคลังจึงขออภัยในข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นดังกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้เร่งประสานงานกับธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อปรับปรุงแก้ไขข้อขัดข้องที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน และคาดว่าระบบจะสามารถเปิดให้เริ่มลงทะเบียนได้ใหม่ในเวลาเที่ยงคืนของคืนนี้

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังขอความร่วมมือประชาชนโปรดทยอยกันลงทะเบียนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก และเน้นย้ำว่าการขอรับสิทธิตามมาตรการนี้ ไม่ใช่วิธีมาก่อนได้ก่อน ประชาชนทุกคนที่ได้รับความเดือดร้อนจากไวรัส Covid-19 และมีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์จะได้รับการเยียวยาจากรัฐบาลครบทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากระบบล่ม และทางกระทรวงการคลังได้แจ้งปิดระบบเพื่อปรับปรุงแก้ไขข้อขัดข้อง ซึ่งคาดว่าน่าจะเปิดให้ลงทะเบียนได้หลังเที่ยงคืน แต่ปรากฎว่า เมื่อเวลา 20.00 น. ระบบก็สามารถเปิดลงทะเบียนได้แล้ว ซึ่งเร็วกว่ากำหนดที่คิดไว้ และขณะนี้ก็สามารถลงทะเบียนได้เรื่อยๆ ตลอด 24 ชั่วโมง