ดีอีเอส แจงเว็บชื่อคล้าย 'เราไม่ทิ้งกัน' ยังไม่พบเว็บใดทำความผิด

ดีอีเอส แจงเว็บชื่อคล้าย 'เราไม่ทิ้งกัน' ยังไม่พบเว็บใดทำความผิด

รมว.ดีอีเอส แจง เว็บชื่อคล้าย www.เราไม่ทิ้งกัน.com ยังไม่พบเว็บใดมีความผิด ย้ำหากพบทำความผิดหลอกลวงปชช.พร้อมขออำนาจศาลทันที สั่งธนาคารกรุงไทย เร่งประชาสัมพันธ์ประชาชน

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ตามที่ธนาคารกรุงไทย ได้ส่งหนังสือถึงกระทรวงดีอีเอส โดยมีข้อกังวลเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่มีการเปิดชื่อเว็บใกล้เคียงกับเว็บของกรุงไทยในชื่อ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อให้ประชาชนได้ลงทะเบียนรับสิทธิเงินช่วยเหลือโควิด-19 มาตรการเยียวยา 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือนนั้น กระทรวงดีอีเอส ได้แจ้งไปยังธนาคารกรุงไทยให้ทำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงความถูกต้องของเว็บไซต์ที่จะเข้าไปลงทะเบียนแล้ว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงดีอีเอส ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่มอนิเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง ทำคู่ขนาดไปด้วย โดยพบว่าเว็บไซต์ทั้ง 40 กว่าเว็บ อาทิ เราไม่ทิ่งกัน.net, เราไม่ทิ้งกัน.in.th, เราไม่ทิ้งกัน.or.th และเราไม่ทิ้งกัน.org เป็นต้น ยังไม่มีเว็บใดที่ทำความผิดเลย บางเว็บก็ได้มีการจดทะเบียนก่อนหน้านี้และบางเว็บทำขึ้นมาเพื่อการประชาสัมพันธ์นำเสนอข่าวสารต่างๆ เท่านั้น

ทั้งนี้ หากพบว่ามีเว็บไหนนำไปใช้ในทางที่ผิด หลอกหลวงประชาชน กระทรวงดีอีเอส จะรวบรวมข้อมูลการกระทำความผิด เพื่อขออำนาจศาลดำเนินการตามกฏหมายทันที