'นักวิจัยสหรัฐ' แนะฆ่าเชื้อหน้ากาก ‘N95’ ใช้ใหม่ได้

'นักวิจัยสหรัฐ' แนะฆ่าเชื้อหน้ากาก ‘N95’ ใช้ใหม่ได้

“นักวิจัยสหรัฐ” แนะฆ่าเชื้อหน้ากาก N95 กลับมาใช้ใหม่ได้ บรรเทาขาดแคลนเวชภัณฑ์ ท่ามกลางการแพร่ระบาดรุนแรง

นักวิจัยห้องแล็บ Duke Regional Biocontainment ของมหาวิทยาลัยดุ๊ก ประเทศสหรัฐ ได้พัฒนาวิธีการทำความสะอาดหน้ากากรุ่น N95โดยไม่ทำความเสียหาย เพื่อให้บุคลากรการแพทย์สามารถนำกลับไปใช้ใหม่ได้หลายครั้ง ซึ่งจะช่วยบรรเทาความวิตกให้กับโรงพยาบาลที่อุปกรณ์ป้องกันรับเชื้อจากคนไข้เหลือน้อยเต็มที่ ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ที่ยังคงความรุนแรงในสหรัฐ

ด้าน นายเวน โทมาน ผู้อำนวยการสำนักงานอาชีวะและความปลอดภัยสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยดุ๊ก กล่าวว่า นักวิจัยใช้ไอระเหยของไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ฆ่าเชื้อหน้ากาก N95  แบบเดียวกับการฆ่าเชื้ออุปกรณ์ในห้องแล็บที่ทำมานานหลายสิบปี เพียงแต่ไม่เคยคิดว่าจำเป็นต้องใช้กับหน้ากากที่ในยามปกติแล้วไม่ควรใช้ซ้ำ

การฆ่าเชื้อจำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษในห้องปิดเพื่อควบคุมสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ นักวิจัยได้ทำความสะอาดหน้ากากที่โรงพยาบาล ดุก เฮลท์ ได้ถึง 500 ชิ้นในหนึ่งรอบ หรือใช้เวลา 4 ชม. และกำลังเพิ่มศักยภาพให้มากขึ้นอีก

ก่อนหน้านี้  เคยมีผลวิจัยที่พบว่า  หน้ากาก N95 อาจนำมาใช้ซ้ำได้หลังฆ่าเชื้อ 30-50 ครั้ง แต่โทมานและทีมงานกำลังประเมินว่า  ใช้บ่อยได้แค่ไหนหลังรักษาผู้ป่วยติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ แต่ไม่น่าจะถึง 30ครั้ง นักวิจัยกล่าวว่า หน้ากากชนิดนี้ทนกระบวนการฆ่าเชื้อได้ดี ดังนั้น จึงไม่ได้ทำความเสียหายหรือลดประสิทธิภาพลง ทั้งนี้ก่อนนำกลับไปใช้ใหม่ ทีมงานจะตรวจสอบการฉีกขาดก่อนเพื่อให้แน่ใจว่าไม่เสียรูปทรง และยังสวมได้แนบสนิทใบหน้า