New Decade ช่อง 3 'มาลีนนท์' ถอย! 'ประชุม' ลาออก บอกสัญญาณอะไร??!!

New Decade ช่อง 3 'มาลีนนท์' ถอย! 'ประชุม' ลาออก บอกสัญญาณอะไร??!!

"ประชุม มาลีนนท์" ลาออก!! พร้อมให้เหตุผลปัญหาด้านสุขภาพ หากอ่านเกมธุรกิจ นี่คือการส่งสัญญาณอะไรบางอย่างจาก "วิก 3 พระราม 4" กับการขับเคลื่อนทีวีดิจิทัลในทศวรรษใหม่ ก้าวสู่ปีที่ 51


ผ่านครึ่งศตวรรษหรือครบ 50 ปีช่อง 3 สื่อเก่าแก่ของตระกูล มาลีนนท์จากยุคบุกเบิกโดย วิชัย   มาลีนนท์ จนถึงรุ่นทายาท ประวิทย์  มาลีนนท์ ลูกชายคนรองเป็นแม่ทัพ จนถึงลูกชายคนเล็ก ประชุม   มาลีนนท์เข้ามากุมบังเหียนธุรกิจครอบครัว ทุกไมล์สโตนมีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้น 

จากการก่อร่างสร้างธุรกิจ สู่ยุครุ่งโรจน์เป็นหนึ่งในมหาอำนาจสื่อที่โกยเม็ดเงินโฆษณาเข้ากระเป๋าอื้อซ่า กระทั่งจุดต่ำที่ต้องขาดทุนซึ่งจุดเปลี่ยนใหญ่ หนีไม่พ้นการประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัล(ไลเซ่นส์) ที่ผู้ประกอบการเจอภาพตัวเลขเม็ดเงินโฆษณาลวงว่าจะทยานไปเท่าตัวแตะ 2 แสนล้านบาท 

ช่อง 3 ทุ่มเงินบนหน้าตักประมูล 3 ช่อง หวังคว้าโอกาสกุมเม็ดเงินโฆษณาไว้ให้มาก แต่ฝันสลายเมื่อต้นทุนจากการแบก 3 ช่อง สูง เม็ดเงินโฆษณาเท่าเดิม เจอทุบซ้ำจาก สื่อออนไลน์หลากแพลตฟอร์มเข้ามาแบ่งเค้กโฆษณาเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ช่อง 3 เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ขาดทุนบักโกรกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ปี 2561 ขาดทุน 330.18 ล้านบาท ปี 2562 ขาดทุน 397.1 ล้านบาท 

158538119160

วิบากกรรมของช่อง 3 ทำให้อดีตนายใหญ่ประวิทย์ มาลีนนท์ถูกพี่น้องตระกูลมาลีนนท์ ซึ่งรวมกันทั้งหมดถือหุ้นใหญ่ใน บีอีซี เวิลด์เทความเห็นผลักดันน้องเล็ก ประชุม ขึ้นมาเป็นแม่ทัพแทน หลังจากนั้นประวิทย์ไม่เพียงแค่ลาออกจากตำแหน่งในช่อง 3 ยังเทขายหุ้นที่มีออกไปเกลี้ยง 

การรับไม้ต่อของ ประชุมเพื่อสะสางธุรกิจครอบครัวที่ขาดทุนท่ามกลางกระแส ดิจิทัล ดิสรัปชั่นไม่ง่าย และเข้าขั้น โหดหินเพราะการต่อสู้ครั้งนี้ ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ทีวีไม่ได้มีแค่คู่แข่งสำคัญอย่างช่อง 7 แต่รวมหน้าใหม่ที่เข้ามาตะลุมบอนทีวีดิจิทัลทั้งสิ้น 24 ช่อง ส่วนแพลตฟอร์มจากเหล่า Over The Top :OTT ก็ตบเท้าเข้ามาชิง เวลา และ “Eyeball” กันให้พรึ่บ!! และท้าทายสุด เห็นจะเป็น พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตั้งตารอเวลาเพื่อดูทีวี น้อยลงจนน่าใจหาย เลือกเสพสื่ออนไลน์ Anywhere, Anytime แทน 

อ่านเรื่องที่เกี่ยวข้อง : 

แม้ประชุมจะช่วยดูแลธุรกิจครอบครัวมานาน แต่การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสำคัญ ประธานกรรมการบริษัท เกิดขึ้นในปี  2560 ทว่า ย่างเข้าสู่ทศวรรษใหม่ หรือ New Decade ปีที่ 51 ของช่อง 3 ทางบีอีซี เวิลด์ เมื่อฉัตรชัย เทียมทอง เลขานุการคณะกรรมการ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน)หรือ BEC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า ประชุม มาลีนนท์ รองประธานกรรมการ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม ได้มีหนังสือแจ้งความประสงค์ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัท เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพ มีผลตั้งแต่วันที่ 26 มี..2563

ถือเป็นแม่ทัพใหญ่ของตระกูลมาลีนนท์ อีกรายที่..ถอย!! 

ไม่ใช่แค่ผู้บริหารระดับสูงของครอบครัว ที่ปล่อยอำนาจบริหาร(เบื้องหน้า)เพราะหากย้อนดูโครงสร้างผู้ถือหุ้นของบีอีซี เวิลด์ จะเห็นว่าตระกูล มาลีนนท์ลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 31 ลำดับมาลีนนท์ถือรวมกันทั้งสิ้น 33.64% ย้อนกลับไป 2 ปีก่อน เคยถือรวมกว่า 40% 

ช่วงที่ประชุมกุมบังเหียนช่อง 3 มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญหลายประการ โดยเฉพาะการเปิดทางให้ คนนอกมืออาชีพเข้ามาขับเคลื่อนองค์กร ไม่ว่าจะเป็นสมประสงค์   บุญยะชัย อดีตผู้บริหารมือดีจากค่ายโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่อย่างเอไอเอส 

158538163253

อริยะ  พนมยงค์ - ประชุม   มาลีนนท์

แต่ที่ฮือฮา! และถูกจับตามากสุด คือการดึง อริยะ   พนมยงค์มานั่งเก้าอี้กรรมการผู้อำนวยการ(President)บีอีซี เวิลด์คนแรก ที่สำคัญเงื่อนไขของการบริหารครั้งนี้คือให้ อิสระและ อำนาจในการบริหารช่อง 3 เต็มที่

อริยะ ถูก Head Hunter ที่รู้จักกันโทร.ชวนไปนั่งจิบกาแฟพูดคุยกัน ซึ่งส่วนตัว สนใจช่อง 3 เป็นทุนเดิม แต่ที่ทำให้น้ำหนักการโยกสายงานจากฝั่งออนไลน์ OTT มาคุมทัพบริหารธุรกิจสื่อดั้งเดิม(Tradition Media)อย่างทีวีดิจิทัลช่อง3” คือ 

ทางผู้บริหารมาลีนนท์ เปิดโอกาสให้ผมบริหาร ฟังดูแล้วยิ่งน่าสนใจไปใหญ่”  

ทว่า การเข้ามาของอริยะก็ไม่ง่ายอีกเช่นกัน เพราะ แรงกดดัน-แรงกระเพื่อมใต้น้ำมีมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อต้องเขย่าโครงสร้างองค์กร ลดขนาดเพื่อให้ไร้ไขมัน(Lean) และต้อง Agile มากขึ้น เพื่อพร้อมเคลื่อนธุรกิจทีวีให้เป็น มากกว่าทีวี”(Beyond TV) ไม่พึ่งแค่รายได้จากเม็ดเงินโฆษณา แต่ทีวีต้องสร้าง Leads ขาย และปิดการขายสินค้าได้ด้วย 

158538174231

ส่วนสินทรัพย์อื่นๆ นักแสดง เนื้อหารายการ(คอนเทนท์) ละคร รายการวาไรตี้ฯ ต้องเร่งขายป้อนทุกแพลตฟอร์มทั้งในและต่างประเทศ ส่วนออนไลน์ก็ยุบรวม Mello ที่แบรนด์ไม่ถูกรับรู้และจดจำ(Awareness) และออนไลน์อื่นๆ ไปรวมกันใน “CH3+ หรือ ซีเอชสามพลัสเป็นต้น แต่ดูเหมือนเวลาและโชคไม่เข้าข้างผู้บริหารมากฝีมืออย่างอริยะเพราะแผนธุรกิจ กลยุทธ์ การทำตลาดที่วางไว้จะฟื้นช่อง 3 ให้มีกำไรภายในปีนี้ ต้องเจอกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทุบเศรษฐกิจ กำลังซื้อ จนแบรนด์ต้องงัด Survival Plan มาเอาตัวรอด และหนึ่งในนั้นคือการหั่นงบโฆษณา” 

จากการถอยทัพบริหารของ มาลีนนท์สัญญาณการลาออกของ ประชุม”  ผู้ที่ดึง "อริยะ" เข้ามารับไม้ต่อกับบทบาท แม่ทัพนายกองระดับมืออาชีพทำให้ New Decade ของช่อง 3..ยิ่งต้องจับตามากขึ้น เพราะไม่รู้ว่าจะมีแรงกระเพื่อม หรือ "เขย่าเก้าอี้" ผู้บริหารระดับสูงคนอื่นอีกหรือไม่ และใคร จะถุกแต่งตั้งเป็น "กรรมการ" แทน "ประชุม" ที่ตอนนี้ยังคงกำหนดนโยบาย ดูแลภาพรวมองค์กรในฐานะ "รองประธานกรรมการ ประธานกรรมการบริหาร"

158541156610

ประชุม - ประวิทย์  มาลีนนท์ - อริยะ  พนมยงค์   

อย่างไรก็ตาม ประเด็นร้อน!! จากวิก 3 พระราม 4 หลัง "ประชุม" ทิ้งตำแหน่งกรรมการซึ่งมีอำนาจลงนามต่างๆ คือกระแสข่าวของ “นายใหญ่” อันเป็นที่รักของผู้จัด นักแสดงช่อง 3 อย่าง “ประวิทย์ มาลีนนท์” จะหวนกลับมาช่อง 3 อีกครั้ง ส่วนจะเป็น "จริง" เมื่อไหร่ ต้องติดตาม!!