'ไฟป่า' ทำ 'พะเยา' หมอกควัน 'ฝุ่น PM2.5' พุ่ง

'ไฟป่า' ทำ 'พะเยา' หมอกควัน 'ฝุ่น PM2.5' พุ่ง

"ไฟป่าพะเยา" กระทบหนัก ต้องระดม พระ-ชาวบ้าน ลุยดับ "ไฟป่า" ตั้งแต่กลางคืนบนเขา ส่งผล อากาศปิดในช่วงเช้า หมอกควันแผ่ปกคลุมทั้งจังหวัด ค่า "PM 2.5" เพิ่มสูงเกินค่ามาตรฐาน

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2563 สถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่จังหวัดพะเยายังคงเกิดขึ้นกระจายไปทั่วบริเวณโดยเมื่อคืนที่ผ่านมา เมื่อเกิดไฟป่าไหม้ขึ้นที่บริเวณชายป่าเขาในเขตบ้านพระธาตุขิงแกง อำเภอจุน จังหวัดพะเยา

โดยทางพระภิกษุสามเณรและชาวบ้านได้ช่วยกันนำเอาอุปกรณ์ ดับไฟป่า เข้าทำการดับไฟป่าเพื่อไม่ให้ ลุกลาม ไปยังพื้นที่ป่าใกล้เคียงและลุกลามเข้าบ้านใกล้เรือนเคียง และเรือกสวน ของชาวบ้าน ขณะที่ในเขต ป๋าตำบลดงสุวรรณ อำเภอดอกคำใต้ก็ได้เกิดไฟไหม้ป่าด้วยเช่นกัน

สำหรับสถานการณ์หมอกควัน เมื่อเช้าวันนี้ของพื้นที่จังหวัดพะเยาพบว่าอากาศปิดหมอกควันปกคลุมกระจายไปทั่วบริเวณ จากการตรวจวัดของ คุณภาพอากาศบริเวณ ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จังหวัดพะเยา พบว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ มีผลกระทบต่อสุขภาพ

158536265346

โดยวัดค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรได้ PM 2.5 อยู่ที่ 102 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรPM 10 อยู่ที่ 126 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI อยู่ที่ 212 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าเป็นค่าที่เกินมาตรฐาน

ประชาชนทั่วไปให้เฝ้าระวังสุขภาพ ด้วยการสวมหน้ากากอนามัย สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง และ สวมหน้ากากอนามัยแบบ N95 ทั้งให้เฝ้าระวังสุขภาพเป็นพิเศษ

สาเหตุของปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมาพบว่าในพื้นที่ บ้านพระธาตุขิงแกง อ.จุน จ.พะเยา และ อีกหลายพื้นที่ของจังหวัดพะเยาเกิดไฟป่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไฟป่ามักจะลุกลามบริเวณเทือกสูงห่างจากถนนไปประมาณ 1 ถึง 2 กม. มีการเผาป่าบนเทือกเขา ที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนในเวลากลางคืน