สมาคมโรงแรมไทยชงรัฐสั่งปิดบริการ รร.ชั่วคราว

สมาคมโรงแรมไทยชงรัฐสั่งปิดบริการ รร.ชั่วคราว

สมาคมโรงแรมไทยชงรัฐสั่งปิดบริการ รร.ชั่วคราว ส่งหนังสือถึง “บิ๊กตู่” ยื่นเสนอเปิดให้ รร.ที่ประสงค์ปิดบริการชั่วคราวสามารถลงทะเบียนปิดเนื่องจากเหตุสุดวิสัย หลังโควิด-19 ลามหนัก ฉุดยอดทัวริสต์เยือนไทย

นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า ล่าสุดสมาคมโรงแรมไทยได้ทำหนังสือถึงนายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อส่งต่อถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ซึ่งทราบมาว่าหนังสือได้ถึงมือ พล.อ.ประยุทธ์แล้ว โดยขอให้รัฐบาลประกาศให้โรงแรมที่ประสงค์ปิดบริการชั่วคราว สามารถลงทะเบียนเพื่อปิดบริการเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเหตุสุดวิสัยมาตรา 79/1 ของกฎหมายว่าด้วยประกันสังคม และให้สำนักงานประกันสังคมจ่ายเงินว่างงานจากเหตุสุดวิสัยในอัตรา 50% ของค่าจ้าง และขอขยายจาก 60 วันเป็นเวลา 180 วัน อย่างไรก็ตามหากมีโรงแรมที่ไม่ประสงค์ปิดบริการชั่วคราวก็สามารถเปิดต่อไปได้ เพราะทราบมาว่าบางโรงแรมยังมีลูกค้า 30-40% 

“ล่าสุดที่กรุงเทพมหานครสั่งปิดส่วนของห้องประชุมและห้องจัดเลี้ยงในโรงแรม ทำให้พนักงานของโรงแรมที่ให้บริการในส่วนนี้รับเงินชดเชยค่าจ้างประกันสังคมได้ 50% ของค่าจ้าง เป็นเวลา 60 วัน เพราะถือว่ารัฐสั่งปิด ซึ่งยังรวมไปถึงพ่อครัว แม่ครัว และช่างของโรงแรมที่เกี่ยวข้องด้วย ก็นับว่าช่วยผู้ประกอบการโรงแรมไปได้ส่วนหนึ่ง” 

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานเพิ่มเติมว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ธุรกิจโรงแรมหลายแห่งไม่สามารถแบกรับค่าใช้จ่ายได้ในภาวะที่ไม่มีผู้ใช้บริการ ล่าสุดมีโรงแรมในกรุงเทพฯแจ้งปิดบริการชั่วคราว นับตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.เป็นต้นไปอีก 27 แห่ง โดยแต่ละแห่งแจ้งกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งต่างกันไป มีตั้งแต่กลางเดือน เม.ย. ปลายเดือน พ.ค. และปลายเดือน ก.ย.นี้ อาทิ โรงแรม เดอะ โอคูระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ, โรงแรมเลอเมอริเดียน กรุงเทพฯ, โรงแรม ฮิลตัน สุขุมวิท, โรงแรมสยามแอทสยาม และโรงแรมเดอะเพนนินซูลา แบงค็อก เป็นต้น

ส่วนที่ จ.ภูเก็ต เบื้องต้นมีโรงแรมแจ้งปิด 52 แห่ง ส่วนใหญ่เริ่มปิดวันที่ 1 เม.ย.นี้เป็นต้นไป และจะเปิดให้บริการอีกครั้งในเดือน พ.ค., มิ.ย., ก.ย. หรือ ต.ค.2563 ด้านที่ จ.ชลบุรี ล่าสุดสมาคมแหล่งท่องเที่ยวชลบุรี แจ้งให้ทราบว่ามีแหล่งท่องเที่ยวปิดชั่วคราว 31 แห่ง ส่วนใหญ่ปิดแล้วตั้งแต่วันที่ 17-19 มี.ค.ที่ผ่านมา และจะเปิดอีกครั้งเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย เช่น ทิฟฟานี่โชว์พัทยา อัลคาซ่าโชว์พัทยา โลมาโชว์พัทยา สวนเสือศรีราชา สวนน้ำการ์ตูนเน็ตเวิร์ก เป็นต้น