‘จีน’ ประณาม ‘พอมเพโอ’ เรียก COVID-19 เป็น ‘ไวรัสอู่ฮั่น’

‘จีน’ ประณาม ‘พอมเพโอ’ เรียก COVID-19 เป็น ‘ไวรัสอู่ฮั่น’

"กระทรวงการต่างประเทศจีน" ประณาม "รมว.ต่างประเทศสหรัฐ" อย่างรุนแรง แถมฉุนหนัก เรียกโควิด-19 เป็น "ไวรัสอู่ฮั่น" ถือเป็นการตีตราบาป มีทัศนคติมุ่งร้ายกับจีน

สำนักข่าววีโอเอ รายงานในวันนี้ว่า กระทรวงการต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์ประณามอย่างรุนแรงต่อคำพูดของนายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ที่เรียกไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอเกิดโรคโควิด-19 ว่า “ไวรัสอู่ฮั่น” และยังคงอ้างว่าจีนพยายามปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสนี้

ก่อนหน้านี้ นายพอมเพโอ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธ นอกรอบจากการประชุมทางไกลกับรัฐมนตรีของประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลกกลุ่ม G7 โดยบอกว่า สมาชิกกลุ่ม G7 ต่างเห็นพ้องกันต่อต้านการให้ข้อมูลที่บิดเบือนของจีนเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 

ในการประชุมดังกล่าว นายพอมเพโอยืนยันใช้คำว่า ไวรัสอู่ฮั่น ในแถลงการณ์ร่วมของกลุ่ม G7 แต่สมาชิกประเทศอื่นต่างคัดค้าน ทำให้ต้องมีแถลงการณ์แยกออกมาอีกฉบับหนึ่ง

ด้าน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงข่าวในวันพฤหัสบดีว่า การที่นายพอมเพโอใช้คำว่า ไวรัสอู่ฮั่น คือการประทับตราบาปให้กับจีน และยังเป็นการลดความน่าเชื่อถือในความพยายามของจีนเพื่อควบคุมการระบาด เพื่อปัดความรับผิดชอบและเบี่ยงเบนความสนใจ ซึ่งถือเป็นทัศนคติที่มุ่งร้ายต่อจีน

มีรายงานด้วยว่า นายพอมเพโอ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงในทำเนียบขาว รวมทั้งตัวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มักใช้คำเรียกเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่นี้ว่า ไวรัสอู่ฮั่น หรือ ไวรัสจีน มาตลอด แม้องค์การอนามัยโลกได้เปลี่ยนชื่อเรียกว่าเป็นเชื้อโควิด-19 ซึ่งหมายถึง เชื้อโคโรนาไวรัสที่พบในคริสตศักราช 2019 แล้วก็ตาม