'คมนาคม' หนุน 'การบินไทย' กู้เงิน เร่งปรับโครงสร้างครั้งใหญ่

'คมนาคม' หนุน 'การบินไทย' กู้เงิน เร่งปรับโครงสร้างครั้งใหญ่

“ศักดิ์สยาม” พร้อมหนุนบินไทยกู้เงิน จี้ปรึกษาสถาบันทางการเงินมืออาชีพ ยันวิกฤติเช่นนี้ต้องปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ ขณะที่แผนจัดหาเครื่องบิน แนะเช่าเหมาะสม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการจัดทำแผนการฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยระบุว่า ขณะนี้แผนฟื้นฟูของการบินไทยถ้าจะให้ดีที่สุดต้องผ่านการตรวจมาจากสถาบันการเงินมืออาชีพที่คิดว่าจะไปกู้ เพราะต้องยอมรับว่าเรื่องการเงินตนและกระทรวงคมนาคมไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้นหากการบินไทยต้องการขอไฟแนนซ์ต้องยื่นเรื่องไปยังสถาบันทางการเงิน เมื่อผ่านการตรวจมาแล้วตนยินดีสนับสนุน

“หากต้องการขอรับการสนับสนุนทางการเงินจำนวนเท่าไหร่ มีแผนอย่างไร ก็ส่งให้สถาบันการเงินตรวจสอบ จากนั้นผมจะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งทางคลังก็อยากที่จะช่วยการบินไทย แต่การช่วยต้องตีโจทย์ให้แตก ไม่ใช่ตีธรรมดาด้วยการคิดเอง แต่ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญพิเศษทางการเงินเป็นผู้ตรวจให้ละเอียดก่อน”

อย่างไรก็ดี จากการหารือร่วมกับรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) การบินไทย ทราบว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำเป้าหมายการลดค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นไปได้ เพราะในหลายเส้นทางหยุดบินแล้ว ดังนั้นอย่าให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นคนทำแผน เพราะเราเป็นแค่คนสนับสนุนให้การบินไทยเดินต่อไปได้ และส่วนตัวเชื่อว่ารายได้ของการบินไทยยังมีเข้ามาในหลายช่องทาง

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้านี้ เคยมีการประเมินถึงสภาพคล่องของการบินไทย ที่อาจอยู่ได้อีก 2 เดือนนั้น พบว่าเป็น 2 เดือนที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่บินเต็มตาราง ซึ่งปัจจุบันการบินไทยไม่ได้ทำการบินเต็มตารางแล้ว ดังนั้นเรื่องการบินไทยตอนนี้ต้องปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ต้องกล้าที่จะทำ ดูข้อมูลที่เป็นจริง และอย่าปิดบังข้อมูล 

ขณะที่กรณีคำถามว่าการบินไทยจะอยู่ในสภาวะล้มละลายหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ไม่มี เพราะไม่มีวันให้การบินไทยเป็นเช่นนั้น โดยในระยะสั้นต้องเสริมสภาพคล่อง ซึ่งก่อนหน้านี้การบินไทยขอให้อนุมัติ ให้สามารถไปกู้เงิน 3-5 หมื่นล้านบาท เพื่อฟื้นฟูกิจการ แต่ไม่รวมผลกระทบจากโควิด -19 ตนจึงขอให้การบินไทยกลับไปทำแผนให้แข็งแรงได้ ไม่เพียงรักษาแค่สภาวะระยะสั้น ให้เวลา 1 สัปดาห์ แต่ถึงเวลานี้ 3 สัปดาห์แล้ว ตนยังไม่ได้รับรายงาน

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวด้วยว่า การจัดหาฝูงบินใหม่ของการบินไทย ขณะนี้ต้องกลับไปทบทวน เพราะจากข้อมูลที่ได้มา การบินไทยก็เช่าเครื่องอยู่ในปัจจุบันอยู่แล้ว เมื่อเช่าและมีสถานการณ์โควิด-19 เข้ามา คงต้องประเมินผลลกระทบด้วย อีกทั้งการซื้อเครื่องบินในภาวะการเงินเป็นแบบนี้ จะทำให้การประกอบธุรกิจเป็นอย่างไร ส่วนจำนวนการเช่าทางคณะกรรมการ (บอร์ด) และรักษาการดีดีต้องพิจารณา โดยรูปแบบของการเช่านั้น ตนไม่ได้อยากให้มองแค่เช่าอากาศยาน แต่ให้มองถึงโอกาสของการจ้างเอาท์ซอร์ทด้วย