'หารายได้เสริม' ออนไลน์ ผ่าน 'มือถือ' อยู่ที่ไหนก็ทำได้

'หารายได้เสริม' ออนไลน์ ผ่าน 'มือถือ' อยู่ที่ไหนก็ทำได้

รวม 4 ไอเดีย "หารายได้" ผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ บนโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถทำได้แม้อยู่ที่บ้าน ช่วยให้ได้พัฒนาทักษะ และมีโอกาสสร้างรายได้ในช่องทางใหม่ๆ

ขณะที่คนส่วนใหญ่กำลังดูแลตัวเองอยู่บ้าน ลดเชื้อ เพื่อชาติ และอาจได้รับผลกระทบจากการประกาศ "ล็อกดาวน์" กรุงเทพ ทำให้รายได้หดหาย อาจเป็นโอกาสดีสำหรับใครหลายคนที่อยากลองพัฒนาทักษะของตัวเองระหว่างที่ภาระงานลดลง หรือพยายามหารายได้เสริม โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนในช่วงนี้

สำหรับไอเดียในการหารายได้ ที่ใครๆ ก็ทำได้ โดยไม่ต้องอาศัยทีมงาน เพียงแค่มีอุปกรณ์หลักๆ คือโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน อินเทอร์เน็ต และทักษะที่ตัวเองถนัด

4 ไอเดีย หลักๆ ที่สามารถสร้างรายได้ และได้รับความนิยมในปัจจุบัน ได้แก่

1. ถ่ายภาพขายผ่านออนไลน์

ในบรรดา "ช่างภาพ" คงคุ้นเคยกับอาชีพขายภาพถ่าย หรืองานออกแบบผ่านเว็บไซต์ต่างๆ อยู่แล้ว แต่ในปัจจุบัน การขายภาพถ่าย หรือคลิปวิดีโอ ไม่ได้สงวนเฉพาะช่างภาพมืออาชีพอีกต่อไป เพราะทุกคนสามารถถ่ายภาพต่างๆ ด้วย "โทรศัพท์มือถือ" ที่มีความละเอียดภาพค่อนข้างสูง และเปิดบัญชีขายภาพถ่ายเหล่านี้ได้เช่นเดียวกัน 

สำหรับภาพที่ขายตามเว็บไซต์ต่างๆ สามารถถ่ายได้หลากหลายรูปแบบ เนื่องจากแต่เว็บไซต์แบ่งหมวดหมู่การขายของเป็นหลายหมวด ตั้งแต่ภาพวิว ภาพวัตถุสิ่งของต่างๆ ภาพพื้นผิว ภาพพื้นหลัง ภาพบุคคล (จะมีเงื่อนไขเข้มงวดกว่าภาพทั่วไป) ไปจนถึงภาพสัตว์เลี้ยงก็สามารถนำมาลงขายได้

โดยภาพทั้งหมดที่ลงขาย สามารถขายภาพเดิมซ้ำๆ ได้ไม่รู้จบ แม้จะเคยถูกขายแล้ว สำหรับรายได้จากการขายภาพ ขึ้นอยู่กับระดับราคาแตกต่างกันออกไปตามเงื่อนไขของแต่ละเว็บไซต์ ความต้องการใช้ภาพของผู้ซื้อ 

เว็บไซต์ที่นิยมเปิดแอคเคาท์เพื่อลงภาพขายในปัจจุบัน 

  

158532679260

158532678740

158532678749

158532679018

แม้รายได้จากการขายภาพในเว็บไซต์อาจไม่สามารถการันตีมาอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพต่างๆ เวลาเดินทางไปไหนมาไหน ชอบถ่ายสิ่งของใกล้ๆ ตัวในมุมต่างๆ อยู่แล้วนี่เป็นโอกาสที่ดี ที่ทำให้ภาพในความทรงจำของคุณ เปลี่ยนเป็นรายได้ เพิ่มสภาพคล่องทางการเงินที่ทำให้สนุกกับการถ่ายรูปเล่นมากขึ้นกว่าเดิม

2. เขียนนิยายออนไลน์ และ E-Book

เวลาต้องเดินทางไปไหนมาไหนเป็นระยะเวลานานๆ นอกจากเพลย์ลิสต์เพลงแล้ว ก็มีลิสต์ "นิยาย" ออนไลน์ถูกเปิดขึ้นมาอ่านบนรถเมล์ รถไฟฟ้า เพื่อฆ่าเวลาและผ่อนคลายอยู่เสมอ

ความนิยมอ่าน "นิยายออนไลน์" ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในกลุ่ม GenY ตอนปลาย และ GenZ ที่คุ้นเคยกับการรับสารจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และมีความต้องการอ่านเรื่องราวที่ตรงกับความต้องการของตัวเองซึ่งอาจไม่ได้มีหนังสือวางจำหน่ายทั่วไป 

สำหรับใครจะที่เริ่มต้นเป็นนักเขียนออนไลน์​ อาจจะต้องอาศัย "ความชอบ" ส่วนตัวบางประการ เช่น นิสัยรักการอ่าน ทักษะการเล่าเรื่อง เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวออกมาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงหาความรู้อยู่เสมอเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์

ปัจจุบันมีหลายเว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้นักเขียนหน้าใหม่ ส่งนิยายเข้ามาในแพลตฟอร์มได้ง่ายๆ แน่นอนว่าหากงานเขียนของคุณถูกใจนักอ่าน นิยายของคุณจะถูกคลิกอ่าน หรือคลิกซื้อ (แล้วแต่เงื่อนไขของแต่ละเว็บไซต์) ซึ่งกลายเป็นรายได้เข้ามาผู้เขียนครั้งแล้วครั้งเล่า ขึ้นอยู่กับความนิยม

เว็บไซต์นิยายออนไลน์รวมถึง E-Book ที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา คือ

  

158532688712

158532688857

158532693610

158532693553

158532693822

รายได้จากการขยายนิยายออนไลน์ และ E-Book ต่างๆ ในบ้านเรา สามารถทำรายได้ตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักหมื่นบาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้อ่านและการซื้อ สำหรับคนที่ชอบอ่านนิยายหรืออ่านหนังสือเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว นี่น่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่ได้ทำในสิ่งที่ชอบ พัฒนาจินตนาการ พัฒนาทักษะการเขียน และสร้างรายได้พิเศษให้กับตัวเอง

3. ทำคลิป เขียนบล็อก นำเสนอเรื่องราวที่เป็นประโยชน์

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา เลื่อนฟีดโซเชียลมีเดียไหนๆ ก็เจอแต่อินฟลูเอนเซอร์ เซเลบ คนดัง ถ่ายทอดเรื่องราว แสดงความเห็นใน รวมไปถึงรีวิวสินค้าและบริการให้เห็นอย่างต่อเนื่อง นั่นเป็นเพราะการถ่ายทอดเรื่องราวเหล่านั้นกลายเป็นแหล่งรายได้ของเจ้าของเพจ ที่เริ่มต้นไปตั้งแต่หลักพันไปจนทะลุหลักแสน

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะเทคโนโลยีเข้าถึงทุกคน ต้นทุนในการนำเสนอผลงานทั้งการเขียนบล็อก และทำคลิปวิดีโอสามารถทำได้ง่ายขึ้น ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปให้น้ำหนักกับคนทั่วไป มากกว่าสนใจแบรนด์เจ้าตลาด หรือดาราเพียงอย่างเดียว

โดยแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ใครก็ตามสามารถสร้างรายได้ หรือสร้างโอกาสทางธุรกิจได้ และยังเป็นที่นิยม ณ เวลานี้ คือ

158532703264

158532712315

158532711991

158532711991

อย่างไรก็ตาม การทำเพจ เพื่อนำเสนอบางสิ่งบางอย่าง ณ เวลานี้ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ แต่หากเนื้อหาที่คุณมีศักยภาพอยู่แตกต่าง เป็นประโยชน์ มีความโดดเด่น ค่อยๆ เก็บเกี่ยวแฟนเพจด้วยการสร้างคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ ในระยะเวลาที่มากพอ และอยู่ในจังหวะที่เหมาะสม ก็ย่อมมีโอกาสได้ประโยชน์จากการแบ่งเวลามาทำเพจในแบบที่คุณชอบได้เช่นเดียวกัน

4. ตัวแทนขายสินค้าผ่านออนไลน์ แบบไม่สต็อกของ

158532746749

อาชีพยอดฮิตที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ในยุคดิจิทัล ก็คือการ "ขายของออนไลน์" ที่ทุกคนสามารถตั้งต้นได้ที่โทรศัพท์มือถือ และสัญญาณอินเทอร์เน็ตเท่านั้น

การขายของออนไลน์มีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายผลิตภัณฑ์ ซึ่ง ณ เวลานี้ สำหรับผู้เริ่มต้นใหม่อาจไม่เหมาะกับการลงทุนทำของออนไลน์ด้วยตัวเอง เพราะต้องใช้เงินทุนตั้งต้นและอาจต้องเผชิญกับปัญหาสภาพคล่องได้ แต่ยังสามารถใช้ช่องทาง "เป็นตัวแทนจำหน่าย (Dropship)" ผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ หรือรับหน้าที่เป็นแอดมินได้ 

ทั้งนี้ ก่อนที่จะพิจารณาเป็นตัวแทนของสินค้า อย่าลืมตรวจสอบความน่าเชื่อถือของสินค้า ผู้ค้า รวมถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เพื่อให้มั่นใจก่อนว่า ผลิตภัณฑ์ที่จะเป็นตัวแทนจำหน่ายนั้นเป็นสินค้าที่ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

นอกจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายของร้านแล้ว สำหรับคนที่มีสินค้าเป็นของตัวเอง เช่น หนังสือมือ 2 เสื้อผ้ามือ 2 ผ่าน Facebook, Instagram ส่วนตัว หรือกลุ่มขายสินค้าในเฟซบุ๊ก เพื่อเปลี่ยนสินทรัพย์ที่ไม่จำเป็นบางอย่างเป็นสภาพคล่องให้ผ่านเวลาคับขันนี้ไปได้