พาณิชย์จับกุม 2 ผู้ค้าไข่ไก่รายใหญ่ขายแพง

พาณิชย์จับกุม 2 ผู้ค้าไข่ไก่รายใหญ่ขายแพง

“พาณิชย์” เผย ความต้องการไข่ไก่เพิ่มขึ้นถึง  3 เท่า ยันไข่ไก่เพียงพอสำหรับการบริโภค พร้อมโชว์ผลงานจับกุมผู้ค้ารายใหญ่ที่นครปฐมและนครสวรรค์ ขาย “ไข่ไก่” แพง เตือนผู้ค้าที่จะฉวยโอกาส ขอให้คิดหนัก เหตุไม่คุ้ม เจอโทษหนักทั้งจำคุกและปรับ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ว่า ที่ประชุมกกร.ได้ให้ความเห็นชอบการประกาศห้ามส่งออกไข่ไก่ไปนอกราชอาณาจักร หลังจากที่ตนได้ลงนามในประกาศดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามกฏหมาย นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชน์ในฐานะประธานกกร.สามารถใช้ดุลพินิจในการที่จะขยายเวลาได้อีกไม่เกิน 30 วันหากยังมีความจำเป็นต้องห้ามส่งออกก็ให้กลับมาขอความเห็นชอบจากกกร.อีกครั้ง

สำหรับสถานการณ์ไข่ไก่ในประเทศนั้น เราผลิตได้วันละ 41 ล้านฟ้อง บริโภคในประเทศ 39 ล้านฟองที่เหลือส่งออก  ซึ่งขณะนี้มีความต้องการบริโภคมากขึ้นจากสถานการณ์โควิด-19  จึงต้องห้ามการส่งออก เเพื่อให้ปริมาณไข่ไก่ในประเทศสนองความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด โดยมีข้อมูลว่า อาจจะมีการลักลอบส่งออกตามบริเวณชายแดนอาจทำให้ปริมาณขายในประเทศไม่เพียงพอต่อการบริโภคแ ในส่วนของการการกักตุนไข่ไก่จะมีการดำเนินคดีอย่างเคร่งครัดในข้อหากักตุนและค้ากำไรเกินควรซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึงเจ็ดปีปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

158530551386

“จากตัวเลขของกรมการค้าภายในพบว่า ขณะนี้มีความต้องการไข่ไก่สูงขึ้นถึง 3 เท่าจากภาวะปกติ  แต่จำนวนไข่ไก่ปกติออกสู่ตลาดวันละ 41 ล้านฟอง ซึ่งเพียงพอต่อการบริโภค และบางช่วงเหลือต้องส่งออก ซึ่งปัจจุบัน ไข่ไก่ก็เข้าสู่ระบบทุกวัน โดยขณะนี้หลายๆ ห้างได้จำกัดการซื้อต่อคนแล้ว เพื่อให้กระจายได้ทั่วถึง และขอวอนผู้บริโภคซื้อไข่ไก่เท่าที่บริโภคเพื่อให้คนอื่นได้ซื้อบ้าง และเมื่อหมดแล้วก็ออกมาซื้อไข่ไก่ได้อีก ”

นายจุรินทร์  กล่าวว่า ขณะที่การจับกุมผู้ขายไข่ไก่ราคาแพงนั้นได้ร่วมกับคณะทำงานเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภคระดับจังหวัด ดำเนินการจับกุมดำเนินคดีผู้ขายไข่ไก่ราคาแพงในข้อหาค้ากำไรเกินควรอย่างเด็ดขาด โดยได้จับกุมฟาร์มไข่ไก่ ชื่อชนมพร ฟาร์ม ที่อ.บางเลน จ.นครปฐม ขายไข่ไก่หน้าฟาร์มราคาสูงมาก จากราคาปกติที่ 2.80 บาทต่อฟอง โดยขายสูงถึง 3.80 บาทต่อฟอง และอีกราย คือ กนกวรรณฟาร์ม ที่อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ที่ขายไข่คละหน้าฟาร์มเฉลี่ย 3.20 บาทต่อฟอง จากราคาปกติ 2.80 บาทต่อฟอง ซึ่งได้ดำเนินคดีค้ากำไรเกินควรแล้วทั้ง 2 ฟาร์ม มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

158530566115

ส่วนการจับกุมผู้จำหน่ายไข่ไก่ปลีก ได้ดำเนินการจับกุมทั่วประเทศ ได้แก่ ที่จ.พิษณุโลก ขายไข่ไก่ เบอร์ 2 จำนวน 30 ฟอง ราคา 140 บาท ที่จ.ปทุมธานี ขายไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 170 บาท ที่จ.นครสวรรค์ ขายไข่ไก่ เบอร์ 0 ราคา 155 บาท เบอร์ 1 ราคา 150 บาท เบอร์ 2 ราคา 145 บาท เบอร์ 3 ราคา 130 บาท ที่เขตราชเวที กรุงเทพฯ ขายไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 200 บาท ที่อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ และที่อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี จับกุมไม่ปิดป้ายแสดงราคา แต่รายที่จ.จันทบุรี ยังโดนข้อหาค้ากำไรเกินควรด้วย เพราะจำหน่ายไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 180 บาท เบอร์ 1 ราคา 170 บาท และเบอร์ 2 ราคา 160 บาท ที่อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี จับกุมผู้ค้าไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 180 บาท และที่จ.อ่างทอง จับกุมผู้ค้าไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 180 บาท

“ขอฝากเตือนพวกฉวยโอกาสซ้ำเติมความทุกข์ของประชาชนที่กำลังเผชิญชะตากรรมประสบภัยโควิด-19 โดยไม่อยากเห็นภาพการแสวงหาประโยชน์ ซ้ำเติมความทุกข์ประชาชน เพราะเมื่อถูกดำเนินคดีแล้ว ศาลพิพากษาจำคุกจริงๆ จึงไม่ควรเห็นกับประโยชน์เฉพาะหน้าที่ได้มา เพราะไม่คุ้ม ”นายจุรินทร์กล่าว