บรรยากาศหุ้นไทย 'ขึ้น-ลง' สุดเหวี่ยง !

บรรยากาศหุ้นไทย 'ขึ้น-ลง' สุดเหวี่ยง !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้บรรยากาศลงทุนในตลาดหุ้นไทย ที่เปิดต้นสัปดาห์เหวี่ยงสุด ! จนต้องเบรกความร้อนแรงด้วยการประเดิมมาตรการ Circuit Breaker ใหม่ หลัง SET INDEX ร่วง 8%

ตลาดหุ้นยังอยู่ในภาวะ 'สวิง' ต่อเนื่อง หลังเปิดต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นไทย (23 มี.ค.) ดัชนี SET INDEX เคลื่อนไหวอยู่ใน 'แดนลบ' ตลอดทั้งวัน เรียกว่านักลงทุนต้องนั่งลุ้นจะต้องใช้ 'มาตรการหยุดซื้อขายชั่วคราว' (Circuit Breaker) หรือไม่ ! และในที่สุดหน้าประวัติศาสตร์ก็ต้องจดสถิติใหม่อีกครั้งเมื่อ SET Index ประเดิม Circuit Breaker เกณฑ์ใหม่ หลังดัชนีตลาดหุ้นปรับ 'ลดลง' แตะ 'ระดับ 8%' อยู่ที่ 1,037.05 จุด ลดลง 90.19 จุด จากเกณฑ์เดิมระดับ 10% 

 หลังเปิดการซื้อขายตลาดหุ้นยังดิ่งต่อ ก่อนจะปิดตลาด 'ร่วง' 102.78 จุด มาอยู่ที่ 1,024.46 จุด ลดลง 9.12% งานนี้ 'ดร.ภากร ปิตธวัชชัย' กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ตั้งโต๊ะแจ้งสาเหตุตลาดร่วงหนักว่า สืบเนื่องช่วงวันอาทิตย์ กทม.ได้สั่งปิดพื้นที่บางส่วน ร่วมทั้งราคาน้ำมันปรับตัวลงกว่า 10% จากการที่สหรัฐฯ และซาอุฯ ไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ รวมถึงการรายงานตัวเลขของผู้ติดเชื้อ Covid-19 ที่ปรับเพิ่มขึ้นทำให้มีความกังวล

๐ บมจ. ซาบีน่า หรือ SABINA ปรับแผนรับมือ 'โควิด-19' เปิดไลน์ผลิตหน้ากากผ้า นำร่องที่โรงงานยโสธร หลังเริ่มต้นผลิตเพื่อแจกจ่ายให้พนักงานก่อน 'บุญชัย ปัณฑุรอัมพร' นายใหญ่ SABINA ล่าสุดมีหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงโรงพยาบาลในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียงติดต่อขอให้ผลิตเพิ่ม ขณะที่โรงงานอื่นๆ เริ่มเปิดสายการผลิตหน้ากากผ้าสำหรับหน่วยงานที่ทำหน้าที่บริการประชาชน เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนและหน้ากากมีราคาแพง ย้ำเน้นเรื่องความปลอดภัย 

๐ 'นายใหญ่ SABINA' ยังกล่าวถึงกรณีการปิดให้บริการห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล 5 จังหวัด ตลอดจนหัวเมืองต่างๆ เป็นการชั่วคราว ว่าบริษัทฯ กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาผลกระทบที่เกิดขึ้น ทั้งกรณีของรายได้ยอดขายของสาขาต่างๆ รวมถึงพิจารณาความช่วยเหลือให้กับพนักงานขายประจำห้างสรรพสินค้า ทั้งที่เป็นเคาน์เตอร์และซาบีน่า ช็อป ที่ได้รับผลกระทบ ว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือพนักงานในกลุ่มนี้อย่างไรต่อไป

158530291021

บุญชัย ปัณฑุรอัมพร

ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งเพื่อช่วยลดการแพร่ระบาดของ COVID-19 สำหรับ 'กฤษชนก ปัทมสัตยาสนธิ' กรรมการผู้จัดการ บมจ. อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ หรือ ILM ที่ขานรับนโยบายภาครัฐปิดสาขาในเขตกรุงเทพและปริมณฑลและบางจังหวัด งานนี้เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้าสามารถเลือกช้อปเฟอร์นิเจอร์ ของใช้ และของตกแต่งบ้าน ให้ช้อปสบายๆ เหมือนไปร้าน โดยเพิ่มศักยภาพ ช่องทางออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ www.Indexlivingmall.com 

๐ แม้สถานการณ์โควิด-19 กระทบภาพรวมกำลังซื้อในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และในบางจังหวัด แต่ 'กิตติพงศ์ กนกวิไลรัตน์' นายใหญ่ บมจ. ซิงเกอร์ประเทศไทย หรือ SINGER ยืนยันยังคงผลักดัน 'ยอดขาย' สินค้าได้ตามปกติ เพิ่มมาตรการคุมความเสี่ยง พร้อมรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด ชูสินเชื่อรถทำเงินจะเติบโตสวนกระแสในสภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ลูกค้าสามารถขอสินเชื่อจาก 'รถทำเงิน' ได้

๐ 'นายใหญ่ SINGER' เน้นย้ำพลิกวิกฤติเป็นโอกาส เร่งขยายการสร้างเครือข่ายซิงเกอร์ฯ ไปยังผู้ที่มีผลกระทบต้องหยุดงานสามารถหารายได้เสริมได้ด้วยตัวเอง ขณะที่การให้บริการบนโมเดลการขายแบบ Direct Sale ด้วย 'จุดแข็ง' มีกลุ่มเจมาร์ทผนึกกำลังเป็นพันธมิตร นำสินค้าเทคโนโลยี พร้อมด้วยการจับมือกับ เจพี ประกันภัยนำแผนประกันภัยใหม่ล่าสุด ประกันโควิด-19 เสนอต่อลูกค้าในช่วงเวลาที่มีความต้องการประกันจำนวนมากในสถานการณ์เช่นนี้

ราคา หุ้น ผลิตภัณฑ์ตราเพชร หรือ DRT ร่วงหนัก ! ตามทิศทางตลาดหุ้น งานนี้ 'สาธิต สุดบรรทัด' บอสใหญ่ DRT ประกาศโครงการซื้อหุ้นคืนเพื่อบริหารทางการเงิน จำนวน 94 ล้านหุ้น คิดเป็น 9.92% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 5.50 บาท รวมวงเงินไม่เกิน 517 ล้านบาท กำหนดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย. ถึง 8 พ.ค. 2563 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและสะท้อนสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง 

๐ 'บิ๊กบอส DRT' แย้มว่าการซื้อหุ้นคืนในครั้งนี้... เนื่องจากที่ผ่านมาราคาหุ้น DRT ไม่สะท้อนปัจจัยพื้นฐานธุรกิจของ DRT แท้จริง จากผลกระทบของปัจจัยลบที่เกิดขึ้น โดยโครงการนี้บริษัทจะใช้กระแสเงินสดจากการดำเนินกิจการเข้ามาดำเนินการ สะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งที่ดี และช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนที่เป็นผู้ถือหุ้นของ DRT อีกด้วย อ้าว ! เหล่าแฟนคลับคงแฮปปี้ได้บ้าง หลังที่ผ่านมาราคาหุ้นร่วงลงมาเยอะ 

158530287285

สาธิต สุดบรรทัด

เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันลดลงแรง หรือต่ำสุดในรอบ 18 ปี 'ณรงค์ ทัศนนิพันธ์' หุ้นใหญ่ บมจ. ซีฟโก้ หรือ SEAFCO มองว่าจะช่วยหนุนให้บริษัทสามารถลดต้นทุนได้ประมาณ 3.5-7% ส่วนสถานการณ์โควิด-19 เบื้องต้นยังไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน บริษัทได้ป้องกันโดยซื้อหน้ากาก อุปกรณ์ทำความสะอาดให้กับพนักงาน แย้มคาดรายได้ปีนี้โต 10% ที่ 3,300 ล้านบาท จากปัจจุบันมีมูลค่างานในมือ (Backlog) รวม 2,569.88 ล้านบาท 

ขณะที่ 'เจ้าของซีฟโก้' กระซิบว่าอยู่ระหว่างรอผลประมูลงานมูลค่า 19,000 ล้านบาท ที่เคยเสนอราคาไปก่อนหน้านี้ ทั้งในส่วนงานภาครัฐบาลและเอกชน เช่น งานสนามบิน ทางด่วน รถไฟใต้ดิน ทางยกระดับ เป็นต้น และยังคงรอประมูลงานใหม่อื่นๆ หากทยอยออกมา ทั้งนี้คาดว่าปีนี้จะสามารถประมูลงานใหม่เพื่อเพิ่มงานในมืออีกประมาณ 1,500-2,000 ล้านบาท สอดคล้องกับเตรียมงบลงทุนปีนี้ 150 ล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องจักรใหม่และทดแทนเคยจักรเดิมที่ชำรุด