ชี้ช่อง! 'เที่ยว' ออนไลน์ไม่ต้องกลัว 'โควิด' ผ่านเว็บไซต์ท่องโลกเสมือนจริง

ชี้ช่อง! 'เที่ยว' ออนไลน์ไม่ต้องกลัว 'โควิด' ผ่านเว็บไซต์ท่องโลกเสมือนจริง

เปิดเว็บไซต์ท่องเที่ยวเหมือนโลกเสมือนจริง ที่จะพาเราไปเที่ยวได้ แม้ไม่สามารถออกจากบ้านได้ ในสถานการณ์โควิด-19 ระบาดหนัก

ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่ดูจะยังคงวิกฤติทั่วทั้งโลกและในประเทศไทยเองด้วยอยู่ในขณะนี้ รวมถึงมาตรการที่รัฐออกมาควบคุมอย่าง ...สถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้งการขอความร่วมมือในประชาชนอยู่ในบ้าน เพื่อป้องกันความเสี่ยงและลดการแพร่ระบาดนั้น ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต้องอยู่ในบ้าน ยกเว้นบางคนที่อาจจะต้องเดินทางไปทำงานอยู่

แต่ในช่วงเวลานี้คงไม่มีใครได้เดินทางไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แน่ แม้กระทั่งจะไปเดินทอดน่องในห้างสรรพสินค้าก็ยังทำไม่ได้ เพราะมีประกาศปิดไปจนถึงช่วงๆ กลางเดือนเมษายน ซึ่งก็ยังไม่มีใครรู้ว่าสถานการณ์โรคนี้จะหายไปเมื่อไร

แต่ในข่าวร้ายโรคระบาด ก็ยังมีข่าวดีสำหรับนักท่องเที่ยวหลายๆ คน อย่างเช่น กรมศิปากรได้ทำอุทยานประวัติศาสตร์เสมือนจริง (VIRTUAL HISTORICAL PARK)” เป็นการรวบรวมอุทยานประวัติศาสตร์ทั่วประเทศไทย ทั้งหมด 11 แห่ง มาไว้บนเว็บไซต์ http://virtualhistoricalpark.finearts.go.th/index.php/th/ เนื่องจากขณะนี้อุทยานประวัติศาสตร์ทั้งหมดได้ปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวจากสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า

158529958284

เมื่อเราเข้าในหน้าเว็บไซต์ ก็จะเห็นภาพรวมอุทยานแห่งชาติทั้งหมด ซึ่งจะมีภาพจำลองให้เราได้ดูเป็นตัวอย่าง รวมถึงบอกสถานที่ตั้งว่าอยู่จังหวัดอะไร หรืออยู่ในไหนของประเทศไทย ได้แก่

1.อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย .สุโขทัย

2.อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร .กำแพงเพชร

3.อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ .กาญจนบุรี

4.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี .เพชรบุรี

5.อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ .เพชรบูรณ์

6.อุทยานประวัติศาสตร์สด๊กก๊อกรม .สระแก้ว

7.อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา .พระนครศรีอยุธยา

8.อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท .อุดรธานี

9.อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง .บุรีรัมย์

10.อุทยานประวัติศาสตร์เมืองต่ำ .บุรีรัมย์

11.อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย .นครราชสีมา

158529961592

ทั้งนี้หากเราต้องการเข้าไปชมอุทยานประวัติศาสตร์ใด ก็เพียงคลิกเข้าไปที่รูป ก็จะพามาอีกหน้าเว็บไซต์ที่จะบอกเล่าทั้งเรื่องราวและประวัติความเป็นมา รวมถึงมีภาพแผนที่รวมโบราณสถานและโบราณวัตถุให้ได้ชม

ไฮไลต์สำคัญ คือ ภาพมุมสูงที่ทำให้เรามองเห็นอุทยานประวัติศาสตร์ในแบบที่เราไม่เคยเห็น เราสามารถมองไปรอบๆ ได้ 360 องศา สามารถซูมเข้า-ออก ได้ และระหว่างที่เราเพลิดเพลินอยู่นี้ ก็จะมีเสียงบรรยาสถานที่ด้วย มีให้เลือกถึง 5 ภาษา

158529963897


158529967266

158529970138

หากใครเป็นสายอาร์ต ขอเชิญ
อีกหนึ่งเว็บไซต์ https://artsandculture.google.com ที่มีการพัฒนาเป็นแอพพลิเคชั่นด้วย กับ Google Arts & Culture ของ Google นั่นเอง

เป็นการรวบรวมผลงานศิลปะให้เราได้เสพผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ แม้จะไม่ได้ไปในสถานที่จริง แต่ก็ยังได้ซึมซับความสุนทรีย์ได้ ต้องบอกก่อนว่ากูเกิล ได้รวบรวมผลงานทั้งหมดเหล่านี้มาจากพิพิธภัณฑ์ทั่วโลกถึง 1,200 แห่ง

แกลเลอรี่ออนไลน์นี้ ทำให้เราได้ชมผลงานภาพวาด เหมือนกับได้ไปสถานที่จริง ความคมชัด สามารถซูมเพื่อดูรายะละเอียดของส่วนประกอบภาพได้อย่างดี มีชื่อศิลปิน และคำอธิบายประกอบไว้ด้วย รวมถึงการให้ชมภาพหรือพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ได้แบบ 360 องศา ที่ลงลึกเข้าไปในงานศิลปะ ให้ส่วนประกอบภาพขยับเคลื่อนไหวไปมาได้เหมือนมีชีวิตจริง

158529982858

158529992739