สิงห์ เขย่าเก้าอี้ผู้นำ "วุฒา" ตั้ง "สันติ" ประธานกรรมการบริหาร "จุตินันท์" กรรมการผู้จัดการใหญ่

สิงห์ เขย่าเก้าอี้ผู้นำ "วุฒา" ตั้ง "สันติ" ประธานกรรมการบริหาร "จุตินันท์" กรรมการผู้จัดการใหญ่

จับตาการเปลี่ยนแปลงของ "บุญรอดบริวเวอรี่" หรือค่ายสิงห์ อาณาจักรเบียร์เบอร์ 1 รายได้ "แสนล้าน" หลังเปลี่ยนแม่ทัพ เมื่อ "สันติ" ขยับเป็นประธานกรรมการบริหาร และ "จุตินันท์" เป็นซีอีโอแทน

การประชุมคณะกรรมการบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด มีมติเปลี่ยนแปลงตำแหน่งใหญ่ของบริษัท โดย "วุฒา  ภิรมย์ภักดี" ประธานกรรมการบริษัท ได้ลงนามแต่งตั้ง สันติ   ภิรมย์ภักดีเป็น ประธานกรรมการบริหาร จากเดิมเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ จุตินันท์   ภิรมย์ภักดี เป็น กรรมการผู้จัดการใหญ่ จากเดิมเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ 

158533098462

สันติ   ภิรมย์ภักดี ประธานกรรมการบริหาร บุญรอดบริวเวอรี่

ขณะที่ "วุฒา" ยังคงนั่งเป็นประธานกรรมการบริษัท โดยการปรับเปลี่ยนตำแหน่งดังกล่าาว มีผลอย่างเป็นทางการ 27 มี.ค.2563

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ในเชิงการบริหารงานถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะนี่คือการเปลี่ยนแม่ทัพ คนสำคัญขององค์กร เพื่อทำหน้าที่ขับเคลื่อนองค์กรเก่าแก่กว่า 8 ทศวรรษ(87 ปี) มีรายได้แสนล้านบาทและเดิมธุรกิจเบียร์เป็นพระเอกทำเงินให้สูงสุด แต่ปัจจุบันได้ขยายอาณาจักรสู่ธุุรกิจใหม่ๆ สร้างการเติบโต ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจน็อนแอลกอฮอล์(อาหาร ขนมขบเคี้ยว น้ำดื่ม โซดา ) อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น

ทว่า จากการสอบถามแหล่งข่าวบริษัท บุญรอดฯ ยืนยันว่า การเปลี่ยนแปลงตำแหน่งดังกล่าว ไม่มีนัยยะมานัก เพราะผู้บริหารทุกท่านยังคงทำงานปกติในหน้าที่เดิม แต่ที่เพิ่มมาคือตำแหน่งใหม่ โดย "สันติ" จะขึ้นไปดูแลนโยบายและภาพรวมธุรกิจขององค์กรทั้งหมด

"คุณวุฒายังคงทำงาน และนั่งอยู่ในบอร์ดบริหารบริษัทต่างๆ ส่วนคุณสันติ ก็ทำงานเช่นเดิม นับตั้งแต่พาองค์กรฝ่าวิกฤติต่างๆจนสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ด้านคุณจุตินันท์ ยังรับผิดชอบดูแลธุรกิจอสังหาริมทรัพย์" 

158533109987

จุตินันท์   ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บุญรอดบริวเวอรี่ 

สำหรับโครงสร้าง ผู้บริหารของบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด เป็นดังนี้
นายวุฒา ภิรมย์ภักดี ประธานกรรมการ
นายปิยะ ภิรมย์ภักดี รองประธานกรรมการ
นายวาปี ภิรมย์ภักดี รองประธานกรรมการ
นายสันติ ภิรมย์ภักดี ประธานกรรมการบริหาร
นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่
นายโรจน์ฤทธิ์ เทพาคำ กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่
นายพลิษศร์ ภิรมย์ภักดี กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่
นายภูริต ภิรมย์ภักดี กรรมการ
นายปิติ ภิรมย์ภักดี กรรมการ
นายวรวุฒิ ภิรมย์ภักดี กรรมการ

ในส่วนของผู้บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยมีโครงสร้างบริการ ดังนี้ 
นายวุฒา ภิรมย์ภักดี ประธานกรรมการ
นายภูริต ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
นายวรวุฒิ ภิรมย์ภักดี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

อาณาจักรบุญรอดฯ ดำเนินธุรกิจจาก รุ่น 1 จนถึงปัจจุบันรุ่นที่ 4 แล้ว โดย สันติ-จุตินันท์ถือเป็นรุ่น 3 ขณะที่รุ่น 4 คือเหล่าทายาทของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็น พลิศร์-ภูริต-วรวุฒิ-ปวิณ-ปิติ ภิรมย์ภักดี,โรจน์ฤทธิ์-ชนินญา เทพาคำ, จิตภัสร์ กฤดากร- ณัยณพ ภิรมย์ภักดี เป็นต้น 

158533226663

ทายาทส่วนหนึ่งของสิงห์ (บน) ภูริต-ปิติ ภิรมย์ภักดี (ล่าง) พลิษศร์-ปวิณ-วรวุฒิ ภิรมย์ภักดี

โดยบรรดาทายาทที่ช่วยกันบริหารธุรกิจครอบครัวของตระกูลภิรมย์ภักดีแบ่งกันไปตามแต่ละเสาหลัก และสืบทอดการบริหารต่อจากบิดาที่ดูแลบริหารมาก่อน เช่น พลิศร์ ภิรมย์ภักดี ดูแลตลาดต่างประเทศภายใต้สิงห์ เอเชีย โฮลดิ้ง ,ปวิณ ภิรมย์ภักดี ดูแลธุรกิจบรรจุภัณฑ์ บางกอกกล๊าส, ชญานิน เทพาคำ ดูแลอสังหาริมทรัพย์ โดยมีจุตินันท์กุมบังเหียนด้วย, ภูริต ภิรมย์ภักดี ดูแลบุญรอดเทรดดิ้ง และปิติ ภิรมย์ภักดี ดูซัพพลายเชน และธุรกิจอาหารภายใต้ ฟู้ด แฟ็คเตอร์  

ย้อนดูผลงานของสันติบ้าง หลายปีที่ผ่านมา การปรากฏกายต่อหน้าสื่อของอดีตแม่ทัพใหญ่เรียกว่าน้อยมาก แต่การทำงานยังอยู่ในสายเลือด เพราะหลายครั้งที่เห็นการติดตามงานอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นการพัมนาโครงการสิงห์ ปาร์ค เชียงราย เมื่อมีการสร้างสิ่งใหม่ๆภายในโครงการจะเห็นสันติไปทดลองใช้เอง เช่น ลองซิปไลน์ การผนึกพันธมิตรเพื่อขยายธุรกิจ จะต้องสร้างความเชื่อมั่นกับพาร์ทเนอร์ การไปดูงานานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มนานาชาติ หรือTHAIFEX - World of Food Asia ที่สิงห์ ร่วมออกบู๊ท แสดงศักยภาพของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเป็นประจำทุกปี 

กรุงเทพธุรกิจ เคยมีโอกาสได้พูดคุยกับสันติเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ และการส่งไม้ต่อให้ทายาท ต้องการให้คิดนอกกรอบเหมือนตนเอง ขณะเดียวกันเชื่อว่าตลอดเวลาหลายปีที่ขับเคลื่อนอาณาจักรบุญรอดบริวเวอรี่ ได้ วางรากฐานไว้ให้ดีแล้วและแข็งแรงเพื่อรองรับบริบทโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป 

ขณะที่ประโยคที่สะท้อนนโยบายของการพาบุญรอดฯเติบโตในอนาคต คือ การทำอะไรต้องทำระดับโลกที่ผ่านมาการขยายตลาดไปยังระดับภูมิภาค ทั้งลงทุนในมาซานกรุ๊ป เวียดนาม จนนำไปสู่การสร้างฐานผลิต เบียร์ลีโอ ในเวียดนามครั้งแรก การซื้อกิจการเครื่องดื่มน้ำผลไม้ในประเทศเยอรมันนี ซื้อร้านอาหารในอังกฤษ ขยายตลาดเบียร์ในสหรัฐ ธุรกิจอสังหาฯ เห็นการเข้าไปซื้อกิจการโรงแรมทั้งในอังกฤษ การลงทุนพัฒนาโครงการครอสโร้ด มัลดีฟส์ ซึ่ง จุตินันท์นำทัพดูแลอย่างใกล้ชิด รวมถึงลงทุนโรงแรมในหมู่เกาะฟิจิ เป็นต้น