'ธรรมนัส' แจ้งจับมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมเฟซบุ๊ก-ไลน์ หลอกยืมเงินล้าน

'ธรรมนัส' แจ้งจับมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมเฟซบุ๊ก-ไลน์ หลอกยืมเงินล้าน

รมช.เกษตรและสหกรณ์ มอบทนายแจ้งความตำรวจ ปอท. ถูกคนร้ายปลอมเฟซบุ๊ก-ไลน์ หลอกยืมเงินเพื่อนสนิท 5 แสน ถึง 1 ล้านบาท

เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 27 มี.ค. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ น.ส.ธนพร ศรีวิราช (ภรรยา) ได้มอบหมายให้ นายอนุรักษ์ วิจิตรพันธ์ ทนายความ นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ณัฐไชยเฉลิม วงศ์ใหญ่ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. และ พ.ต.ท.พงษ์ธร โปนกแก้ว สว.กก.3 บก.ปอท. เพื่อดำเนินคดีกับคนร้ายที่ปลอมเฟซบุ๊ก และแอพพลิเคชั่นไลน์ ไปหลอกยืมเงินคนใกล้ชิด

นายอนุรักษ์ กล่าวว่า วันนี้ได้รับมอบหมายจาก ร.อ.ธรรมนัส และภรรยา มาดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับคนร้าย ที่ปลอมเฟซบุ๊ก ชื่อ “Thamanat Prompow” ก่อนแอดไปยังเพื่อนและคนรู้จักของ ร.อ.ธรรมนัส จากนั้นก็มีการขอยืมเงินผ่านทางข้อความจำนวน 5 แสนบาท โดยคนร้ายบอกให้คุยผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ของ ร.อ.ธรรมนัส ที่มีการปลอมแปลงขึ้นมา ก่อนอ้างการว่า ร.อ.ธรรมนัส ติดภารกิจ โดยจะให้คุยกับคุณ จุ๊บจิ๊บ ภรรยาแทน


นายอนุรักษ์ กล่าวด้วยว่า ระหว่างนั้น เพื่อนของ ร.อ.ธรรมนัส เกิดการเอะใจขึ้นมา จึงได้โทรศัพท์สอบถามว่า ได้มีการยืมเงินจริงหรือไม่ โดย ร.อ.ธรรมนัส ได้กล่าวว่าไม่เคยส่งข้อความไปยืมเงินใคร ก่อนมอบหมายให้ตนมาแจ้งความเอาผิดกับคนร้ายดังกล่าว นอกจากนี้ยังพบว่า คนร้ายยังได้ส่งข้อความไปยืมเงินเพื่อนของ ร.อ.ธรรมนัส อีกรายที่อยู่ในต่างประเทศ โดยมีการขอยืมเงินจำนวน 1 ล้านบาท เมื่อโทรศัพท์มาสอบถามกับ ร.อ.ธรรมนัส จึงรู้ว่าถูกหลอกเช่นเดียว ซึ่งทุกรายก็ยังไม่ได้มีการโอนไปให้แต่อย่างใด

ด้าน พ.ต.ท.พงษ์ธร กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่า มีความผิดฐาน นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1) ตาม พ.ร.บ.คอมฯ จะได้ทำการสืบสวนตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเฟซบุ๊กปลอมของคนร้าย ใช้ชื่อเดียวกันกับเฟซบุ๊กจริงของ ร.อ.ธรรมนัส คือ “Thamanat Prompow” จะแตกต่างเพียงแค่แบล็คกราวน์ด้านหลัง ซึ่งเฟซบุ๊กจริงจะเป็นรูปพระบรมฉายาลักษณ์ส่วนของปลอมเป็นรูป ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งอาจจะทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดและถูกหลอกได้