'หมอระวี' จี้ 'พาณิชย์' จัดการฟาร์ม-พ่อค้าคนกลางต้นตอ 'ไข่แพง'

'หมอระวี' จี้ 'พาณิชย์' จัดการฟาร์ม-พ่อค้าคนกลางต้นตอ 'ไข่แพง'

"นพ.ระวี" จี้ "พาณิชย์" จัดหารต้นต่อ "ไข่แพง" เข้มต้นทาง "ฟาร์ม-พ่อค้าคนกลาง" ฉวยโอกาส ชี้ จับเฉพาะ "ผู้ค้าปลีก" ไม่เป็นธรรม เหตุ รับแพง เลยต้องขายแพง

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 63 นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงพาณิชย์พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการจับกุมแม่ค้าขายไข่ไก่เกินราคาในตลาด จ.นครสวรรค์ ว่า จากที่ตนลงพื้นที่พูดคุยกับผู้ค้าขายไข่ไก่ปลีกตามตลาดหลายแห่ง พบว่า สาเหตุที่ต้องขายไข่ไก่ในราคาที่สูงขึ้น เนื่องมาจากได้รับไข่ไก่มาในราคาที่แพงกว่าปกติ ตนจึงมองว่ากระทรวงพาณิชย์ต้องไม่มุ่งเน้นที่จะจับกุมผู้ค้าปลีกแต่อย่างเดียว จุดที่ต้องให้ความสำคัญเข้าไปตรวจตราอย่งเข้มงวด คือ ฟาร์มไข่ไก่และพ่อค้าคนกลาง ที่กำลังฉวยโอกาสขึ้นราคาไข่ไก่ในสภาวะที่สินค้าเป็นที่ต้องการหรือไม่

"หากจะตามจับเฉพาะผู้ค้าปลีก ผมว่าไม่เป็นธรรมเท่าไหร่ เมื่อเขารับมาแพง เขาก็ต้องขายแพง แต่คนที่ถูกจับกุมกลับเป็นกลุ่มผู้ค้าปลีก ซึ่งผู้ที่กระทำผิดจริง ๆ อาจจะเป็นฟาร์มไข่ไก่หรือพ่อค้าคนกลางที่กำลังซ้ำเติมประชาชน" นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดในสถานการณ์วิกฤตเช่นนี้ถือเป็นเรื่องดี เพื่อไม่ให้บรรดากลุ่มพ่อค้า แม่ค้า มาเอาเปรียบประชาชนผู้บริโภค แต่ก็จำเป็นที่จะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายด้วย และที่สำคัญหากหยุดยั้งการปรับขึ้นราคาไข่ไก่ได้ตั้งแต่ต้นทาง ปัญหาเรื่องราคาและภาวะขาดแคลนจะคลี่คลายได้แน่นอน ดังนั้นขอให้กระทรวงพาณิชย์ติดตาม ไปตรวจสอบว่า พ่อค้าคนกลางหรือฟาร์มไข่ไก่ แอบขายในราคาที่สูงขึ้นจริงหรือไม่ถ้าเป็นเรื่องจริงก็ควรจะต้องดำเนินคดีกับพ่อค้าคนกลางหรือฟาร์มไข่ไก่ที่ได้กระทำผิดร่วมด้วยไม่ใช่ฟ้องแต่พ่อค้าที่ขายปลีกเท่านั้น