หุ้นไทยเปิดเช้านี้บวก21จุด ตามตลาดหุ้นสหรัฐ

หุ้นไทยเปิดเช้านี้บวก21จุด ตามตลาดหุ้นสหรัฐ

นไทยเปิดเช้านี้ปรับตัวขึ้น 21.86 จุด หรือ2 % อยู่ที่ 1,113.82จุดตามตลาดหุ้นสหรัฐ หลังวุฒิสภาสหรัฐฯ อนุมัติมาตรการทางการคลัง 2 ล้านล้านเหรียญฯขณะสภาผู้แทนฯลงมติในคืนวันนี้ ด้านกลุ่มจี-20 เตรียมออกมาตกรการคลังรวม5ล้านล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ความเคลื่อนไหวดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้(27มี.ค.)เปิดตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้น21.86 จุด หรือ2 % อยู่ที่ 1,113.82จุดบล.เคจีไอ (ประเทศไทย) คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวขึ้นต่อโดยปัจจัยหลักที่น่าจะหนุนตลาดไปต่อวันนี้ ได้แก่หุ้นสหรัฐฯ ที่แรลลี่โดดเด่นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ตอบรับข่าววุฒิสภาสหรัฐฯ อนุมัติมาตรการกระตุ้นทางการคลัง 2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะส่งต่อให้สภาผู้แทนฯลงมติในคืนวันนี้ตามเวลาประเทศไทย ขณะที่เมื่อคืนนี้ประเทศกลุ่มจี-20 ได้ประชุมทางโทรศัพท์และแถลงร่วมกันว่าจะออกมาตรการทางการคลังรวม 5 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อกอบกู้เศรษฐกิจโลกจากCovid-19 ซึ่งเรามองว่าปัจจัยต่างๆ ดังกล่าวจะช่วยหักล้างแรงกดดันจากตลาดน้ำมันหลังราคาน้ำมันดิบ WTi ลดลง 4.8% ตามมติของสภาคองเกรสสหรัฐฯที่ยกเลิกแผนซื้อน้ำมันดิบเข้าคลังสำรอง เนื่องจากสหรัฐฯ ต้องเก็บงบประมาณไว้กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่


นอกจากนี้ เราคาดว่าแรงซื้อจากฝั่งสถาบันภายในประเทศน่าจะมีต่อไปในช่วงปลายไตรมาส 1/2563 หรือ window dressing หลังจากราคาหุ้นตัวหลักๆ ส่วนใหญ่ร่วงลงอย่างรุนแรงในช่วงที่ผ่านมาในเชิง valuations ของตลาดหุ้นไทยนั้น ฝ่ายวิจัยฯ พบว่าดัชนีฯ ปรับขึ้นมาเทรดที่ forward PE2563-KGI ที่ 13.6 เท่า (คำนวณจาก EPS ปีนี้ที่ 80.0 ซึ่งน่าจะต้องปรับลงอีกในอนาคต) ซึ่งใกล้เคียงค่าเฉลี่ยของ forward PE ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และพบว่า forward earnings yield gap ลดลงมาแถว 6.0% ซึ่งแม้ว่าอยู่ในระดับที่ลงทุนได้ในระยะยาวแต่ไม่ดึงดูดเท่ากับช่วงก่อนหน้านี้อัพไซด์ของตลาดหุ้นไทยในระยะสั้นจึงน่าจะมีจำกัดแล้ว