จีนห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้

จีนห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้

กระทรวงต่างประเทศจีนประกาศว่า ทางการจีนจะห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติเกือบทุกคนเข้าประเทศ แม้ว่าจะมีวีซ่าหรือมีใบอนุญาตทำงานถูกต้อง โดยคำสั่งนี้จะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ดี คำสั่งนี้ไม่ครอบคลุมนักการทูต และไม่รวมผู้ที่จะเข้ามาทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การค้า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ ๆ ในจีนส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสมาจากต่างประเทศ ขณะที่ประเทศแถบตะวันตกกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐ ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อแซงหน้าจีนแล้ว
คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) แถลงวันนี้ว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 26 มี.ค. มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 55 ราย ในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อจากต่างประเทศถึง 54 ราย

สำหรับยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งหมดในจีนอยู่ที่ 81,340 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยจำนวน 3,460 รายที่กำลังอยู่ในระหว่างการรักษา ขณะที่ยอดผู้ป่วยที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหลังจากมีอาการดีขึ้นแล้วนั้นอยู่ที่ 74,588 ราย

ส่วนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในจีน เพิ่มขึ้น 5 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตขณะนี้อยู่ที่ 3,292 ราย โดยผู้เสียชีวิตรายใหม่ทั้งหมดอยู่ในมณฑลหูเป่ย์