‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.63 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.63 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นติดต่อกัน ขณะที่เงินบาท ยังอยู่ในภาวะสภาพคล่องต่ำ และเคลื่อนไหวตามทิศทางของดอลลาร์เป็นหลัก ถือว่าธปท.ควบคุมความผันผวนได้ดีมาก

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.63 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.77 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทวันนี้ 32.55-32.85 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้นฟื้นตัวได้ติดต่อกันเป็นวันที่สาม ดัชนี S&P500 บวกแรง 6.2% และ Euro Stoxx 50 ขยับขึ้น1.7% ด้วยความหวังว่านโยบายการคลังที่มหาศาลของสหรัฐจะสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจทดถอยในปีนี้ได้

อย่างไรก็ดี ภาพเศรษฐกิจสหรัฐ ดูจะไม่แข็งแรงนัก โดยล่าสุดจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ (Initial jobless Claim) ปรับตัวขึ้นจากระดับ 2.8 แสนตำแหน่ง มาอยู่ที่ 3.2 ล้านตำแหน่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่าถ้าโควิด-19 ไม่จบเร็ว ก็อาจเห็นการว่างานในสหรัฐขยับขึ้นได้เป็นถึง 9% เทียบเท่ากับช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2008

ปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้ดัชนีวัดความกลัวอย่าง VIX Index ยังคงอยู่ในระดับสูงที่ 61% ขณะที่บอนด์ยีลด์ทั่วโลกก็เคลื่อนไหวในกรอบแคบ ล่าสุดบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปี ซื้อขายที่ระดับ 0.83% ขณะที่บอนด์ยีลด์เยอรมันก็ปรับตัวลงมาซื้อขายที่ระดับ -0.38%

เช่นเดียวกับในฝั่งตลาดเงิน ที่ภาพเป็นคนละเรื่องกับฝั่งหุ้น โดยเงินโครนนอร์เวย์ (NOK) ปอนด์อังกฤษ (GBP) และนิวซีแลนด์ดอลลาร์ (NZD) เป็นสกุลเงินที่ปรับตัวบวกมากที่สุด ด้วยความเชื่อว่าในโยบายการคลังของสหรัฐไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ และจะส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงในที่สุด

ส่วนของเงินบาท ยังคงอยู่ในภาวะสภาพคล่องต่ำ และเคลื่อนไหวตามทิศทางของดอลลาร์เป็นหลัก อย่างไรก็ดีต้องถือว่าธปท.ควบคุมความผันผวนได้ดีมาก โดยในช่วงสองวันที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นเพียง 0.58% ใกล้เคียงกับเงินหยวนจีน(CNY) ปม้ความเสี่ยงดอลลาร์แข็งจะยังไม่หายไป แต่ในระยะยาวเสถียรภาพในตลาดเงินที่แข็งแกร่งจะทำให้มีผู้นำเข้าและผู้ส่งออกกลับเข้ามาในตลาดมากขึ้น