กรมวิทย์ฯ เตรียมแผนตรวจโควิด 2 หมื่นเทสต่อวัน หากผู้ป่วยเพิ่ม 3 แสนตามคาดการณ์

กรมวิทย์ฯ เตรียมแผนตรวจโควิด 2 หมื่นเทสต่อวัน หากผู้ป่วยเพิ่ม 3 แสนตามคาดการณ์

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์หากพบผู้ป่วย 3 แสนราย ในเดือนเมษายน ตามการคาดการณ์ เตรียมขยายศักยภาพการตรวจหาเชื้อ กทม. 1 หมื่นเทสต่อวัน และ ตจว. 1 หมื่นเทสต่อวัน เตรียมพร้อมน้ำยาตรวจ 2-3 เท่า

วานนี้ (26 มีนาคม) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในงาน เสวนาสื่อมวลชน ณ ห้องประชุมไพจิตร์ ปวะบุตร ชั้น 9 อาคาร7ตึก สป.สธ. โดยระบุว่า ปัจจุบัน ห้องปฏิบัติการเครือข่ายที่ผ่านการทดสอบความชำนาญทางห้องปฏิบัติการทั้งสิ้น 50 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 18 แห่ง (บางแห่งมี 2 แล็บ) และ ต่างจังหวัด 26 แห่ง และภาคเอกชน 5 แห่ง 

จากที่มีคาดการณ์ว่า 15 เมษายน จะมีผู้ป่วยกว่า 3 แสนราย นั้นคือการคาดประมาณการณ์ และเราไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น ดังนั้น เราต้องป้องกันผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม เพื่อการรองรับสถานการณ์ หากมีผู้ป่วย 3 แสนรายจริงๆ ในเดือนเมษายน เราต้องเตรียมห้องปฏิบัติการให้พร้อม โดยใน กทม. ที่เป็นจุดที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด เราวางแผนศักยภาพการตรวจไว้ที่ 10,000 ตัวอย่างต่อวัน แปลว่า 1 เดือนถ้าตรวจทั้งวันทั้งคืนสามารถตรวจได้ 3 แสนคน สำหรับในต่างจังหวัดวางแผนตรวจไว้ 10,000 ตัวอย่างต่อวัน เช่นเดียวกัน หรือ เฉลี่ย 835 ตัวอย่าง / เขตสุขภาพ เพราะโรคเริ่มกระจายไปต่างจังหวัด แผนที่วางไว้เพื่อรองรับสถานการณ์

"จังหวัดใหญ่ๆ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น เชียงใหม่ ชลบุรี ขอนแก่น ภูเก็ต ฯลฯ เราได้วางเครือข่ายห้องปฏิบัติการไว้เรียบร้อยแล้ว โดยต่อไปจะเพิ่มเป็น 60 แห่งในสัปดาห์นี้  และ 100 แห่ง ไม่เกินเดือนกลางเดือนพฤษภาคม เพื่อรองรับสถานการณ์" นายแพทย์โอภาส กล่าว

นายแพทย์โอภาส กล่าวต่อไปว่า สำหรับน้ำยาที่ใช้ตรวจหาเชื้อ เฉพาะของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีทั้งหมด 50,000 เทส (ไม่รวมโรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลศิริราช) หรือทั้งหมดรวมกับเอกชนราว 1 แสนเทส และกำลังทำการสั่งมาจากต่างประเทศเพิ่มเติม ขอให้สบายใจว่ามีน้ำยารองรับผู้ป่วยได้เพียงพอในการตรวจ  

“หากเราคาดการณ์ไว้ว่าผู้ป่วยจะมี 3 แสนราย แปลว่า เราต้องเตรียมน้ำยา 2-3 เท่า ดังนั้น จึงมีการเตรียมการไว้ประมาณ 6 แสนชุด ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการสั่งมาจากต่างประเทศ รวมถึงต้องพร้อมเรื่องคนตรวจ ห้องปฏิบัติการ และน้ำยาให้เพียงพอ”