เปิดลงทะเบียน 'ลดดอกเบี้ย' บัตรเครดิต ติดต่อแบงก์ก่อน 30 มิ.ย.นี้

เปิดลงทะเบียน 'ลดดอกเบี้ย' บัตรเครดิต ติดต่อแบงก์ก่อน 30 มิ.ย.นี้

"ชมรมธุรกิจบัตรเครดิต" ออก 2 มาตรการช่วยลูกหนี้เพิ่มเติม ปรับลดอัตราผ่อนขั้นต่ำเหลือ 5% จาก 10% ทั้งระบบมีผลอัตโนมัติ 1เม.ย.นี้ พร้อมลดดอกเบี้ยพิเศษ ช่วยกลุ่มรับผลกระทบโควิด-19 เป็นรายกรณี ต้องลงทะเบียนกับสถาบันการเงินภายใน30 มิ.ย.นี้

หลังธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ออกมาตรการขั้นต่ำในการช่วยเหลือลูกหนี้ดี ลดผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ุใหม่ (โควิด-19)  วานนี้ (26 มี.ค.) ชมรมธุรกิจบัตรเครดิต สมาคมธนาคารไทย ได้หารือเพิ่มเติมถึงมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้  ซึ่งไม่มีการปรับลดเพดานดอกเบี้ยบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล แต่จะพิจารณาลดดอกเบี้ยเป็นรายกรณี 

นายฐากร ปิยะพันธ์  ประธานชมรมธุรกิจบัตรเครดิต  เปิดเผยว่า  ขมรมฯ ได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้เพิ่มเติม 2มาตราการ  โดย มาตรการแรก ให้ธุรกิจบัตรเครดิตทั้งระบบ ลดอัตราการผ่อนชำระขั้นต่ำต่อเดือนจากเดิม 10% เหลือ 5% อัตโนมัติให้กับลูกค้าทุกราย โดยลูกค้าไม่ต้องยื่นความจำนงมาทางธนาคาร มีผล1เม.ย. 2563 ถึงธ.ค. 2564 แต่บางธนาคารอาจดำเนินช้าไปบ้าง เนื่องจากอยู่ระหว่างทดสอบระบบ แต่ก็น่าจะทำได้ในช่วงต้นเดือนเม.ย.

มาตรการที่สอง ให้ความช่วยเหลือพิเศษเพิ่มเติม สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทางตรง อาทิ ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม การบิน และธุรกิจบริการอื่นที่เกี่ยวเนื่อง เป็นต้น รวมถึงลูกค้าผู้ได้รับผลกระทบทางอ้อม โดยรับการพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยเป็นกรณีพิเศษ เป็นรายกรณี โดยลูกค้าสามารถลงทะเบียนรับพิจารณาความช่วยเหลือผ่านสถาบันการเงิน ภายใน 30 มิ.ย. 2563 สามารถสอบถามรายละเอียดผ่านช่องทางของสถาบันการเงินผู้ออกบัตรโดยตรงได้ตั้งแต่ 1 เม.ย.นี้เป็นต้นไป

 " แนวทางที่สองนี้ จะพิจารณาลดดอกเบี้ยให้ถูกลงในแต่ละสินเชื่อ ซึ่งจะพิจารณารายกรณีไป  ส่วนกลุ่มอื่นๆได้รับผลกระทบ เช่น มีหนังสือเลิกจ้าง ถูกลดเงินเดือนผู้ให้บริการก็พร้อมพิจารณาช่วยเหลือเพิ่มเติม แต่วันนี้สิ่งที่ทำคือ เราได้ลดผ่อนชำระขั้นต่ำก่อน เพื่อลดภาระต่อเดือน ทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล”

158523297796

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างการพิจารณาช่วยเหลือลูกค้าธนาคารให้ครอบคลุมแนวทาง ตามที่ธปท.ประกาศ  ส่วนที่ให้มีผลทันที คือการปรับลดอัตราผ่อนขั้นต่ำของบัตรเครดิตเหลือ 5% จาก10% เพื่อลดภาระลูกค้าบัตรเครดิตทันที โดยกลุ่มนี้ไม่ต้องติดต่อธนาคาร  ส่วนที่สองคือ ธนาคารเปิดให้ลูกหนี้สินเชื่อบัตรเครดิต ที่มีสินเชื่อคงค้าง สามารถยื่นเรื่องขอปรับเปลี่ยนการผ่อนชำระ เป็นสินเชื่อระยะยาวได้ เพื่อให้ภาระดอกเบี้ยลดลง

สำหรับลูกหนี้ดีนั้น  หากไม่เข้าร่วมรับการช่วยเหลือตามโครงการของธปท.ครั้งนี้ ธนาคารจะมีการพิจารณาการช่วยเหลือเพิ่มเติม โดยการลดดอกเบี้ยเป็นกรณีพิเศษให้กับสินเชื่อรายย่อยทุกประเภท เช่นสินเชื่อบุคคล สินเชื่อบ้าน เพื่อจูงใจให้กลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบ ชำระหนี้ได้ตามปกติ โดยจะเป็นการลดดอกเบี้ยจากเพดานที่กำหนดเดิมของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งจะลดมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับคุณภาพลูกหนี้ และเครดิตลูกหนี้ ซึ่งแต่ละรายจะไม่เหมือนกัน เพื่อให้ลูกค้าแต่ละกลุ่มได้รับการช่วยเหลือช่วยทั่วถึง

โดยกลุ่มเหล่านี้สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากแบงก์ ผ่านสาขา หรือคอลเซ็นเตอร์ของธนาคารได้ทันที โดยล่าสุดธนาคารจะเร่งดำเนินการรับเรื่องและช่วยเหลือลูกค้าให้แล้วเสร็จไม่เกิน 3วันทำการ จากปกติที่การดำเนินการบางกรณีจะแล้วเสร็จ 7-10วัน เพื่อให้การช่วยเหลือลูกค้าทันท่วงทีมากขึ้น ขณะเดียวกัน ภายในสัปดาห์หน้า ธนาคารจะรับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า ผ่านโมบายแอพ Easy app ด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า และเลี่ยงมาสาขาในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19

“ทุกมาตรการที่เราทำเพื่อต้องการช่วยเหลือลูกค้า โดยเฉพาะการพิจารณาลดดอกเบี้ยเพิ่มเติม เพราะเชื่อว่าการพักเงินต้นอาจไม่เพียงพอ ภาระหนี้ของลูกค้าก็ยังสูงอยู่ ดังนั้นเราจะพิจารณาช่วยลูกค้าแต่ละราย ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่ลดอาจไม่เหมือนกันแล้วแต่เครดิตลูกค้า เพื่อช่วยลูกค้ามากที่สุด ปัจจุบันช่วยลูกค้าไปแล้ว1.5แสนราย วงเงิน1.5แสนล้านบาททำให้นับจากนี้เราจะมีความสามารถในการช่วยเหลือลูกค้าอีกมาก รวมถึงอนาคตที่จะให้ลูกหนี้ยื่นการช่วยเหลือผ่านโมบายแอพได้”

ด้านนายธีรชาติ จิรจรัสพร ประธานสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาชิกที่อยู่ภายใต้สถาบันการเงิน ธนาคารพาณิชย์ อยู่ระหว่างดำเนินการเตรียมความพร้อมให้บริการตามมาตรการช่วยลูกหนี้ของธปท แต่ละที่มีการเตรียมการเรื่องระบบบริการที่แตกต่างกันไป  ส่วนสมาชิกที่เป็นแคปทีฟไฟแนนซ์ เช่น โตโยต้า ฮอนด้า อีซูซุ ที่มีลูกค้าเป็นจำนวนมาก ขณะนี้กำลังนำมาตรการดังกล่าวไปพิจารณาเพื่อดูว่าจะปรับแนวทางความช่วยเหลือให้ใกล้เคียงกันได้อย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ สมาคมฯ คาดว่าลูกหนี้ที่จะสามารถเข้าเกณฑ์ได้รับความช่วยเหลือตามมาตรการดังกล่าวมีจำนวนเฉลี่ยราว 5-20% ของจำนวนลูกค้าแต่ละสถาบันการเงิน ซึ่งแตกต่างกันขึ้นอยู่กันสินเชื่อ ประเภทรถ รถเก่ารถใหม่ รุ่นและอายุรถ

สำหรับวัตถุประสงค์ของการให้ความช่วยเหลือไม่ได้อยู่ที่จำนวนมากหรือน้อย แต่มาตรการดังกล่าวทำให้กระบวนการในการพักหนี้ทำได้สะดวก คล่องตัวขึ้นและสอดรับกับสถานการณ์ในตอนนี้ โดยสมาชิกของแต่ละสถาบันการเงิน ต้องปรับกระบวนการให้รองรับลูกค้าที่ร้องขอเข้ามาให้สะดวกขึ้นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

“ก่อนหน้า สมาชิกสมาคมฯ ทั้งสองส่วน ได้จัดเตรียมโครงการช่วยลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 คล้ายกับมาตรการดังกล่าวไว้อยู่แล้วเช่นกัน รวมถึงการช่วยเหลือเพิ่มเติมเป็นรายกรณี เมื่อมีมาตรการดังกล่าวออกมายิ่งเป็นการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจริงๆ ควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพของสถาบันการเงินไปพร้อมกันด้วย”