'สามารถ' ชี้อดีตไทยสู้วิกฤติโรคระบาด ย้ำ 'รบ.ประยุทธ์' รับมือโควิดได้ดี-ไม่ผิดพลาด

'สามารถ' ชี้อดีตไทยสู้วิกฤติโรคระบาด ย้ำ 'รบ.ประยุทธ์' รับมือโควิดได้ดี-ไม่ผิดพลาด

ผอ.ศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ ชี้อดีตไทยสู้วิกฤติโรคระบาด ย้ำ "รัฐบาลประยุทธ์" รับมือโควิด-19 ได้ดี-ไม่ผิดพลาด

วันนี้ (26 มี.ค.) นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ปัญหาโรคระบาดในประเทศไทยไม่ใช่เพิ่งเคยเกิดขึ้นและเกิดขึ้นมาหลายครั้งแต่ขอหยิบยกบางเหตุการณ์มาให้ได้รับทราบกันว่าเราเคยผ่านวิกฤตแบบนั้นมาแล้วมีการเสียชีวิตจำนวนมาก

ดังนั้นเรื่องโควิด-19 ไม่ใช่เป็นความผิดพลาดของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยหลายประเทศในขณะนี้การป้องกันไวรัสโควิด-19 นั้นประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่จัดการแก้ปัญหาและป้องกันได้อย่างดีเยี่ยมหากเทียบกับประเทศในย่านอาเซียน วันนี้ในยุโรปหลายประเทศได้รับผลกระทบมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากหรือแม้แต่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่มีความล้ำสมัยทางเทคโนโลยีก็ยังมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ดังนั้น ต้องให้คนไทยทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน ตนจึงขอยกเหตุการณ์ในอดีตขึ้นมาเพื่อจะได้เห็นว่าประเทศไทยนั้นได้ผ่านวิกฤตร้ายแรงในเรื่องเกี่ยวกับโรคระบาด

158522949982

นายสามารถ เผยอีกว่า สำหรับโรคระบาดที่ฆ่าชีวิตประชากรมากที่สุดในโลก คือ กาฬโรค (Black Death) จะมีจุดบวมดำและแตกออกสร้างความเจ็บปวดแสนสาหัสและผู้ป่วยจะเสียชีวิตภายใน 5 วัน โดยกาฬโรคระบาดครั้งแรกในประเทศจีน ก่อนแพร่ระบาดตามเส้นทางสายไหมมาสู่ทวีปยุโรป ค.ศ.1347 เมื่อกองเรือพาณิชย์ชาวอิตาลีทำการค้าขายกับประเทศตะวันออกเดินทางมาเทียบท่าทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี และเกิดการแพร่ระบาดเข้าสู่ตอนในประเทศ

ซึ่งอาการป่วยช่วงแรกจะมีไข้สูงเฉียบพลันและบวมดำบริเวณต่อมน้ำเหลืองรักแร้หรือขาหนีบ ต่อมาระบาดเข้าประเทศฝรั่งเศสและประเทศอังกฤษ ภายในเวลาเพียง 1 ปี และใช้เวลา 4 ปี กระจายไปถึงตอนเหนือยุโรปและประเทศรัสเซีย ช่วงเวลาระบาดประมาณ ค.ศ.1347-1353 แต่ขณะนั้นไม่มียารักษาชัดเจนทำได้เพียงประคับประคองตามความเชื่อ เช่น การใช้ยาสมุนไพร ฯลฯ ส่วนผู้รอดชีวิตต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสศพผู้เสียชีวิต หลายคนต้องหนีออกจากบ้าน และยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกประมาณ 75 ล้านคน ทำให้ประชากรโลกลดเหลือ 350 ล้านคน ชาวยุโรปตายกว่า 25 ล้านคน

158522951686

นายสามารถ เผยต่อว่า สำหรับกาฬโรคเริ่มมีการระบาดในประเทศไทย สมัย ร.5 แม้จะมีการให้เรือที่มาจากพื้นที่ระบาดโรคต้องจอดให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจเชื้อ รวมถึงจอดรอที่เกาะก่อนจนครบ 9 วัน ถึงอนุญาตให้เข้ามาในประเทศได้ โดยมีนายแพทย์ตรวจโรคประจำด่านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และต้องตรวจเป็นระยะเวลาหลายปีกว่ากาฬโรคจะหมดไป โดยผู้ป่วยรายสุดท้ายเป็นชาว จ.นครสวรรค์ เมื่อปี พ.ศ.2495 และปัจจุบันไม่มีโรคดังกล่าวเกิดขึ้นอีกเลย หลังจากนั้น ก็เกิดอหิวาตกโรคระบาดในประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก กระทั่งมีแพทย์ตะวันตกและความก้าวหน้าทางสาธารณสุขตามลำดับทำให้อหิวาตกโรคไม่น่ากลัวอีกต่อไป โดยตนหยิบยกมาให้เห็นว่าประเทศไทยเผชิญกับโรคระบาดมาหลายครั้งและมีการเสียชีวิต สูญเสียจำนวนมาก

"ดังนั้น ไวรัสโควิด-19 เป็นเพียงโรคระบาดชนิดหนึ่ง ถ้าคนไทยร่วมแรงร่วมใจกัน พร้อมกับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ความเสียหายที่จะเกิดขึ้นนั้นน่าจะไม่ร้ายแรงเทียบเท่ากับอดีตที่ผ่านมา โดยในต่างประเทศเห็นแล้วว่ามีความเดือดร้อนมากมาย ขอฝากพี่น้องประชาชนอยู่กับบ้าน หยุดแพร่เชื้อ เพื่อชาติ และรัฐบาลมีหลายมาตรการเยียวยาที่จะช่วยเหลือประชาชน สุดท้ายฝากนักการเมืองที่เห็นต่างขอให้หยุดเล่นการเมืองสักพักเพื่อให้หยุดเชื้อโควิด-19 หมดจากประเทศไทย" นายสามารถ กล่าว