เปิด 12 จุดคัดกรอง ‘กทม.-นครบาล’ ตั้งด่านตรวจเข้มเดินทางเข้ากรุงเทพฯ

เปิด 12 จุดคัดกรอง ‘กทม.-นครบาล’ ตั้งด่านตรวจเข้มเดินทางเข้ากรุงเทพฯ

เปิด 12 จุดคัดกรอง "กทม.-นครบาล" ตั้งด่านตรวจเข้มคัดคนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ตลอด 24 ชม. สกัด COVID-19 ระบาด

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการตั้งจุดตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ โดยมีนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล คณะผู้บริหาร กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการประชุมหารือระหว่างกทม.และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้กำหนดตั้งจุดตรวจคัดกรองการดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ เพิ่มเติม 5 จุด รวมจุดตรวจคัดกรองฯ ทั้งหมดทั้งสิ้น 12 จุด ประกอบด้วย จุดที่ 1 บริเวณสะพานข้ามคลองประปา หน้าห้างบิ๊กซีแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ จุดที่ 2 แยกใต้ด่วนมหานคร ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก จุดที่ 3 บริเวณปากซอย 39 ถนนคู่ขนานกาญจนาภิเษก เขตประเวศ จุดที่ 4 หน้าปั๊มเอสโซ่ ถนนสุขุมวิท เขตบางนา จุดที่ 5 หน้าศูนย์โตโยต้าราชพฤกษ์ ถนนราชพฤกษ์ เขตตลิ่งชัน จุดที่ 6 ใต้สะพานภูมิพล ถนนสุขสวัสดิ์ เขตราษฎร์บูรณะ

จุดที่ 7 หน้าปั๊ม ปตท.ซอย 92 ถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน จุดที่ 8 หน้ามหาวิทยาลัยเอเชีย ถนนเพชรเกษม เขตหนองแขม จุดที่ 9 บริเวณหน้าคลังสินค้า ถนนวิภาวดีรังสิต เขตดอนเมือง จุดที่ 10 หน้าตึกเนชั่น ถนนบางนา-ตราด จุดที่ 11 ทางยกระดับบูรพาวิถี ด่านบางจาก เขตพระโขนง จุดที่ 12 ทางยกระดับดอนเมืองโทล์เวย์ ด่านดอนเมือง 1 เขตดอนเมือง ปฏิบัติหน้าที่ 24 ชั่วโมง

โดยจุดที่ 1-7 เริ่มปฏิบัติงาน 08.00 น. วันที่ 26 มี.ค.63 ส่วนจุดที่ 8-12 ซึ่งเป็นจุดที่กรุงเทพมหานครและกองบัญชาการ ตำรวจนครบาล หารือเพื่อจัดตั้งเพิ่มเติม จะเริ่มปฏิบัติงาน 08.00 น. วันที่ 27 มี.ค. เป็นต้นไป ทั้งนี้ ได้มอบหมายผู้บริหาร กทม.แบ่งการรับผิดชอบจุดตรวจคัดกรองฯ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ 6 กลุ่มเขต เป็น 3 โซน ดังนี้ กลุ่มเขตกรุงธนใต้และกรุงธนเหนือ ดูแลโดยนายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าฯกทม. และกลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก และกรุงเทพเหนือ ดูแลโดย นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯกทม. กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ กรุงเทพกลาง ดูแลโดย ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.

สำหรับการตั้งด่านจะมีเจ้าหน้าที่ประจำด่านปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อคัดกรองผู้เดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ โดยจะคัดกรองผู้ที่ไม่สบาย อาทิ ตัวร้อน ไอ จาม ซึ่งเป็นโรคโควิด-19 เพื่อนำเข้าสู่การดูแลรักษา อันเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่กรุงเทพฯ และลดการเคลื่อนย้ายของประชาชนเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ โดยในแต่ละด่านจะมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงาน ต่างๆ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ จากสนในพื้นที่ จำนวน 8 คน เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตในพื้นที่หรือสำนักเทศกิจ จำนวน 4 คน เจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตในพื้นที่ จำนวน 2 คน เจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคง (กอรมน.) จำนวน 1 คน เจ้าหน้าที่อปพร.เขต จำนวน 2 คน และเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิต่างๆ เพื่อนำส่งผู้ป่วย โดยศูนย์เอราวัณ จะเป็นหน่วยงานผู้บริหารจัดการการนำส่งต่อไป