หุ้นลิสซิ่ง-บัตรเครดิตพุ่ง คลายกังวลมาตรการธปท.

หุ้นลิสซิ่ง-บัตรเครดิตพุ่ง คลายกังวลมาตรการธปท.

โบรกฯชี้ หุ้น ลิสซิ่ง-บัตรเครดิต พุ่ง “ศรีสวัสดิ์” มากสุด11.64% เหตุ นักลงทุนคลายกังวล หลังมาตรการธปท.ช่วยลูกหนี้ ไม่กระทบรายได้ดอกเบี้ยรับ ขณะยอดปล่อยสินเชื่อเพิ่มจากความต้องการสินเชื่อสูงขึ้นในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นลิสซิ่ง วานนี้(26 มี.ค.)ปรับตัวขึ้นแรงเกือบชนซิลลิ่ง นำโดย บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) เพิ่มขึ้น 14.38 % ก่อนย่อมาปิดที่ 40.75 บาท เพิ่มขึ้น 4.25 บาท หรือ11.64% รองมา บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล(MTC) เพิ่มขึ้น 14.28 % ก่อนย่อตัวมาปิดที่ 34.25บาท เพิ่มขึ้น 2.75 บาท หรือ 8.73% ขณะหุ้น บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC)ปรับตัวขึ้น11.34%ก่อนย่อมาปิดที่25.25 บาท เพิ่มขึ้น 1.45 บาท หรือ 6.09% และ บมจ อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) (AEONTS)ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.98%ก่อนย่อมาปิดที่ 93.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาท หรือ 2.75%

นางสาวจันทนา ทวีรัตนศิลป์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ราคาหุ้นธุรกิจให้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์และธุรกิจให้สินเชื่อบัตรเครดิตวานนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง เนื่องจากราคาหุ้นก่อนหน้าปรับตัวลดลงแรง เพราะมีข่าวว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้สินเชื่อฯช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยให้ลดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อจาก 28% เหลือ22-23% แต่พอ ธปท.ประกาศ 6มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ยังไม่เป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) มีผล1 เม.ย.2563นั้น ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการพักชำระเงินต้น พักชำระดอกเบี้ย ลดค่างวดในการผ่อนชำระ ไม่มีประเด็นเรื่องการลดเพดานอัตราดอกเบี้ย ทำให้ลูกค้ายังจ่ายดอกเบี้ยตามปกติ

ดังนั้นทำให้รายได้ดอกเบี้ยธุรกิจดังกล่าวไม่ได้รับผลกระทบ ประกอบกับธปท.ได้มีมาตรการช่วยเหลือที่ช่วยลดการตั้งสำรองหนี้แก่บริษัทที่พักชำระหนี้ให้แก่ลูกค้า ทำให้credit cost ไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก จึงทำให้นักลงทุนเข้ามาซื้อเก็งกำไร

“ราคาหุ้นกลุ่มลิสซิ่ง และบัตรเครดิตที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง นั้น ให้น้ำหนักเรื่องมาตรการธปท.ไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้ดอกเบี้ย มากกว่าประเด็นเรื่องการลดตั้งสำรองหนี้แก่บริษัทที่พักชำระหนี้ให้แก่ลูกค้า ทำให้credit cost ไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก”

ทั้งนี้จากที่ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงนั้นไม่แนะนำเข้าซื้อ ยกเว้น AEONTS เพราะมองว่าราคายังถูก ให้ราคาเหมาะสมที่147 บาทต่อหุ้น ส่วนSAWAD แนะนำถือ ให้ราคาเหมาะสมที่ 70 บาท ,MTC แนะนำถือให้ราคาเหมาะสมที่ 65 บาท และKTC แนะนำถือให้ราคาเหมาะสมที่38 บาท


ด้านบล.หยวนต้า(ประเทศไทย) ระบุ จากมาตรการของธปท.ในการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ยังไม่เป็นNPL นั้น ในช่วงสั้นอาจทำให้รายได้ดอกเบี้ยรับของหุ้นหลายตัวในกลุ่มลดลงไปบ้าง แต่ปัจจัยลบดังกล่าวจะถูกชดเชยด้วยcredit cost ที่มีโอกาสดีกว่าที่ตลาดคาด เพราะมาตรการดังกล่าวป้องกันไม่ให้ลูกหนี้เกิดการไหลตกชั้นจนกลายเป็นNPL ซึ่งจะส่งผลกระทบรุนแรงกว่า ตามการตั้งสำรองตามมาตรฐานบัญชีใหม่ ซึ่งในเชิงกลยุทธ์บริษัทมองว่าในช่วงสั้นหุ้นในกลุ่มการเงิน เช่น SAWAD MTC น่าสนใจมากกว่าหุ้นกลุ่มธนาคารเพราะ สินเชื่อยังเติบโตจากความต้องการใช้เงินด่วนที่เพิ่มขึ้นในช่วงเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและได้ประโยชน์จากต้นทุนทางการเงินที่มีแนวโน้มต่ำลงประกอบกับราคาหุ้นช่วงที่ผ่านมาปรับตัวลงจนมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจทั้งนี้บริษัทให้ราคาเหมาะสมหุ้น SAWAD ที่62.50 บาท,MTC ให้ราคาเหมาะสมที่54 บาท, AEONTS ให้ราคาเหมาะสมที่ 207 บาท และ KTC ให้ราคาเหมาะสมที่ 38 บาทต่อหุ้น