พาณิชย์จัดระเบียบเดลิเวอรี่

พาณิชย์จัดระเบียบเดลิเวอรี่

“จุรินทร์” ถก เดลิเวอรี่ เซอร์วิส  -โมเดิร์นเทรด -ขนส่งพัสดุภัณฑ์”  ขยายบริการส่งอาหารถึงบ้าน ช่วงภาวะโควิด-19 ขอเดลิเวอรี่ส่งอัตราค่าบริการให้ภายใน 1 สัปดาห์และความร่วมมือตรึงราคา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงผลการประชุมหารือแนวทางมาตรการช่วยเหลือภายใต้สถานการณ์ COVID-19"   ว่า ได้เชิญผู้ประกอบธุรกิจ 3 กลุ่มมาหารือ ประกอบด้วย ห้างค้าส่งค้าปลีก (Modern Trade)  ประกอบด้วย แม็คโคร ท็อปส์ เซเว่น-อีเลฟเว่น บิ๊กซี เทสโก้โลตัส เป็นต้น ส่วนผู้ประกอบการเดลิเวอรี่ เซอร์วิส  ( delivery service )ประกอบด้วย แกร็บ (Grab) ไลน์แมน ( Lineman) ลาล่ามูฟ และเก็ท GET และผู้ประกอบการส่งพัสดุภัณฑ์ บริษัทไปรษณีย์ไทย และเคอรี่ มาร่วมหารือ ซึ่งในสถานการณ์ที่เราต้องเผชิญกับการระบาดของโควิค-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป การให้บริการส่งอาหารหรือส่งสินค้าอุปโภคบริโภคถึงบ้านเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นมากขึ้น

โดยได้ขอให้ผู้ประกอบการเดลิเวอรี่ เซอร์วิส  แจ้งอัตราค่าบริการให้กับกรมการค้าภายในภายใน 1 สัปดาห์เพื่อเป็นข้อมูล  ผู้ประกอบการ เดลิเวอรี่ เซอร์วิส จะเร่งเพิ่มเติมให้ร้านอาหารเข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มให้มากที่สุด เพื่อเปิดโอกาสให้ร้านอาหารได้มีช่องทางในการจำหน่ายมากขึ้น ประกอบกับเพื่อให้ผู้บริโภคที่จำเป็นต้องอยู่กับบ้านมากขึ้นได้มีทางเลือกมากขึ้น พร้อมกับจะเปิดรับพนักงานบริการมากขึ้น เพื่อช่วยให้คนมีงานทำมากขึ้น และเปิดโอกาสให้กลุ่มมอเตอร์ไซด์รับจ้างได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้มีรายได้มากขึ้นด้วย  และ จะเร่งส่งเสริมการจ่ายเงินแบบอีเพย์เมนต์ e-Payment  ทั้งนี้ทุกบริษัทให้พันธสัญญาร่วมกันว่า ในช่วงวิกฤตภัยโควิดของประเทศนี้จะไม่ขึ้นราคา หรือจะตรึงราคาค่าบริการในราคาเดิมไว้  ส่วนค่าบริการของ เดลิเวอรี่ เซอร์วิส  เฉลี่ย 5 ก.ม.แรกไม่เกิน 10 บาทหากเกิน5 ก.ม.ก็คิดตามระยะทาง

    158522340520            

               

นายจุรินทร์ กล่าวว่า  ในส่วนของร้านค้าส่งค้าปลีก ก็ได้ให้คำมั่นว่าจะตรึงราคาสินค้าไว้ในราคาเดิม และจะไม่ทำผิดกฎหมาย เพราะว่าภาครัฐมีความจำเป็นต้องจัดการกับการกักตุนสินค้าหรือการขายเกินราคาค้ากำไรเกินควร แต่ทางผู้ค้าปลีกค้าส่ง แจ้งว่า  เนื่องจากมีผู้บริโภคมีความต้องการซื้อหาเครื่องครัวเพื่อไปประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้าน แต่ไม่สามารถนำมาจำหน่ายได้ รวมทั้งของใช้จำเป็นอื่นๆ ดังนั้นจะได้ขอให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์นำไปหารือในศูนย์โควิดหรือทางกรุงเทพมหานครต่อไป เพื่อเปิดทางให้กับซุปเปอร์มาร์เก็ตสามารถให้บริการสนองตอบความต้องการของประชาชนมากขึ้น  รวมทั้ง เรื่องการขอขยายเวลาการขนส่งสินค้าจากโรงงานต้นทางไปยังโกดังสินค้า รวมทั้งการกระจายสินค้าไปยังร้านค้าปลีกต่างๆ

ข้อเสนอดังกล่าวได้นำเรื่องนี้ไปหารือกับที่ศูนย์ประชุมโควิดต่อไป เพื่อขอให้สามารถทำได้ตลอดเวลาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถซื้อหาสินค้าได้อย่างไม่ขาดตอน และเพื่อให้ร้านโมเดิร์นเทรดสามารถนำของมาเติมชั้นสินค้าได้ในเวลาอันรวดเร็ว เพราะก่อนหน้านี้มีการกำหนดเวลาการส่งสินค้าเอาไว้ อีกทั้งมีการกำหนดให้สามารถทำได้ถึงวันที่ 24 เม.ย.เท่านั้น

นายเก่งการ เหล่าวิโรจนกุล ผู้อำนวยการรัฐกิจสัมพันธ์ แกร็บ แท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด  เปิดเผยว่า ขณะนี้มีร้านอาหารแจ้งความประสงค์จำหน่ายสินค้า บนแพลทฟอร์มวันละประมาณ 10,000 ร้านค้าต่อวัน / ซึ่งทางทีมงาน แกร็บ ก็กำลังทยอยอนุมัติตามคิวที่ทำเอกสารขอสมัครเข้ามา ส่วนพนักงานขับรถขนส่งอาหารของแกร็บมีอยู่ประมาณ 1 แสนและยังรับไม่จำกัด  ในส่วนของการดูรดูแลพนักงานไม่ให้ติดเชื้อ โดยทุกวันจะให้ พนักงานรายงาน อุณหภูมิร่างกายก่อนให้บริการ หากพบเข้าข่ายติดเชื้อให้หยุดทันที  ซึ่งขณะนี้ยืนยันยังไม่พบพนักงานในเครือข่ายติดเชื้อ  แต่หากพบว่า มีพนักงานรายใดติดเชื้อโควิด-19 จะให้หยุดงานทันที และทำการสอบสวน และดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

นายกาญจน์ สุนทราภา บริษัทไลน์ แมน ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า  ค่าบริการ 5 ก.ม. 10 บาทถ้าเกิน 5ก.ม.คิดก.ม.ละ 8 บาท ซึ่งลูกค้าสามารถตรวจสอบได้จากแอปพลิเคชั่นไลน์แมนได้ โดยในช่วงนี้ยอดการใช้บริการเติบโตมาก เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ไม่ออกจากบ้านแต่สั่งอาหารให้มาส่งที่บ้าน