'ไข่ไก่ไทย' 3 แสนฟองกับการส่งออกไปสิงคโปร์

'ไข่ไก่ไทย' 3 แสนฟองกับการส่งออกไปสิงคโปร์

ในขณะที่ช่วงนี้ไข่ไก่ในไทยเริ่มขาดตลาด หลายวันก่อนมีรายงานว่าสิงคโปร์ได้รับไข่ไก่นำเข้าจากไทย 3 แสนฟอง ซึ่งเป็นล็อตก่อนรัฐบาลไทยสั่งห้ามส่งออก ขณะที่รัฐบาลแดนลอดช่องกำลังเพิ่มการนำเข้าไข่ไก่และอาหารจากประเทศอื่น ๆ

ย้อนไปเมื่อวันที่ 20 มี.ค. เว็บไซต์สเตรทไทม์ส รายงานว่า 1 วันก่อนหน้า (19 มี.ค.) ชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ เดินทางไปที่สนามบินชางงีเพื่อรับ “สินค้านำเข้าพิเศษ” คือไข่ไก่ราว 3 แสนฟองจากไทยที่ส่งมากับเครื่องบินขนส่งสินค้าของสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส

ชานระบุว่า ประมาณ 1 ใน 4 ของไข่ไก่ที่บริโภคในสิงคโปร์ผลิตเองในประเทศ และอีกจำนวนมากนำเข้ามาจากมาเลเซีย

รายงานระบุว่า ราว 70% ของไข่ไก่ในสิงคโปร์นำเข้ามาจากมาเลเซีย ซึ่งประกาศมาตรการล็อกดาวน์เมื่อวันพุธ (18 มี.ค.) ทำให้บางส่วนกังวลว่าปริมาณไข่ไก่ในสิงคโปร์อาจไม่เพียงพอกับความต้องการ

“อย่างไรก็ตาม เรายังมีอีกหลายประเทศในการนำเข้าไข่ไก่ ซึ่งเราก็พึ่งพามาแล้วหลายปี และสามารถสั่งนำเข้าได้ทันทีเมื่อมีความต้องการเพิ่มขึ้น” ชานเผย “ไม่ใช่แค่ไข่ไก่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารและสินค้าจำเป็นอื่น ๆ”

นอกจากไทยแล้ว รัฐบาลสิงคโปร์ยังนำเข้าไข่ไก่จากญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

  • ไข่ไก่ไทยกับการส่งออก

ไข่ไก่ส่งออกไปสิงคโปร์จำนวน 3 แสนฟองดังกล่าวไม่ใช่เรื่องผิดวิสัย เพราะเป็นการส่งออกกันตามปกติและมีขึ้นเกือบ 1 สัปดาห์ก่อนที่ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประกาศห้ามส่งออกไข่ไก่ชั่วคราวเพื่อควบคุมการขาดตลาด มีผลตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. เป็นต้นไป

อ่านเพิ่มเติม: ‘ไข่ไก่’ เพียงพอหรือไม่? ในวิกฤติ 'โควิด-19'

รัฐบาลจะทดลองมาตรการนี้เป็นเวลา 7 วันก่อนและจะประเมินสถานการณ์ว่าดีขึ้นหรือไม่ หากพบว่าไม่ดีขึ้นจะมีการพิจารณาอีกครั้งโดยอาจจะมีการขยายเวลาประกาศดังกล่าว

158522272920

จุรินทร์ เสริมว่า ปกติ ประเทศไทยผลิตไข่ไก่เฉลี่ยวันละประมาณ 40 ล้านฟอง ส่วนใหญ่จะบริโภคในประเทศเป็นหลัก ซึ่งบางช่วงอาจจะล้นหรือขาดตลาด เช่น ปีที่ผ่านมาล้นตลาดจนรัฐบาลต้องช่วยส่งออกอุดหนุนฟองละ 40 สตางค์ แต่ในช่วงเวลาปัจจุบันมีสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และมาตรการที่เข้มข้นขึ้นของรัฐบาลทำให้ประชาชนเป็นกังวล

"จากการสำรวจความต้องการพบว่าเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า และพบว่าในห้างสรรพสินค้ามีการจำหน่ายจาก 100 ส่วน ขาย 3 วันเป็น 1 วันหมด ทำให้ไข่ไก่ขาดตลาดในบางช่วงบางเวลา" รัฐมนตรีพาณิชย์เผย

  • โควตาส่งออกสิงคโปร์พุ่ง

วันนี้ ประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ผลผลิตไข่ไก่ในประเทศอยู่ที่ปีละกว่า 15,000 ล้านฟอง หรือประมาณวันละ 41 ล้านฟอง ในจำนวนนี้ 95% ใช้บริโภคภายในประเทศ หรือวันละประมาณ 39 ล้านฟอง เหลือสำหรับส่งออกวันละ 1-2 ล้านฟอง

"ในภาวะปกติ ไทยส่งออกไข่ไก่ไปฮ่องกงเป็นหลักอยู่ที่ 90% ของการส่งออกทั้งหมด ส่วนสิงคโปร์อยู่ที่ 5% ที่เหลือส่งออกไปเมียนมาและลาว" รองอธิบดีกรมการค้าภายในระบุ

ก่อนหน้านี้ กรมปศุสัตว์เผยว่า ไทยได้โควตาส่งออกไข่ไก่สดไปสิงคโปร์เพิ่มเป็น 26.1 ล้านฟองต่อเดือนหรือ 313.2 ล้านฟองต่อปี

เมื่อเดือน ม.ค. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ระบุว่า หน่วยงานอาหารสัตวแพทย์และการเกษตรสิงคโปร์ แจ้งกรมปศุสัตว์ว่า ทางการสิงคโปร์ให้การรับรองฟาร์มไก่ไข่เพิ่มอีก 1 แห่งโดยสามารถส่งออกไข่ไก่จากฟาร์มที่รับรองไปยังสิงคโปร์ได้ตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. โดยให้โควตาส่งออกเพิ่มอีก 10.8 ล้านฟองต่อเดือนตามกำลังการผลิตของฟาร์ม