จี้ 'นายกฯ-จุรินทร์' ตอบคำถาม ทำไมหน้ากากอนามัยขาดตลาด-ราคาแพง

จี้ 'นายกฯ-จุรินทร์' ตอบคำถาม ทำไมหน้ากากอนามัยขาดตลาด-ราคาแพง

“อนุ ปราบโกง สภาฯ” จี้ “นายกฯ-จุรินทร์” ตอบคำถาม ทำไมหน้ากากอนามัยขาดตลาด-ราคาแพง

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.63 นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะอนุกรรมธิการ (กมธ.) ในกมธ. ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร  แถลงภายหลังการประชุมอนุกมธ.ฯ ซึ่งเชิญนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรม ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการกักตุนหน้ากากอนามัย ว่า อนุกมธ.ฯ ตั้งคำถามเกี่ยวกับจำนวนหน้ากากอนามัยที่หายไปจากท้องตลาดทั้งที่มีตัวเลขจากโรงงานผลิตว่าเพียงพอต่อความต้องการ และตั้งประเด็นต่อการส่งขายต่างประเทศ

ทั้งนี้ ได้รับทราบข้อมูลที่ควรตั้งคำถามไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ชี้แจงต่อการผลิตจำนวนหน้ากากอนามัยที่แท้จริง เพราะเชื่อว่ากำลังผลิตจะมีมากกว่าวันละ 1.2 ล้านชิ้น เนื่องจากพบโรงงานทั้ง 11 แห่งพบการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้นกว่าภาวะปกติ อีกทั้งการกระจายหน้ากากอนามัยไปยังโรงพยาบาล ตามที่แจ้งจำนวน 7 ล้านชิ้นต่อวันนั้น และส่งให้ร้านค้า 5 แสนชิ้นต่อวัน มีรายละเอียดอย่างไร ทำไมราคาขายในตลาดปกติถึงมีราคาแพง

ขณะที่นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะที่ปรึกษากมธ. กล่าวว่า นายอัจฉริยะได้แจ้งต่ออนุกมธ.ว่า มีข้อมูลจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ถึงเส้นทางการเงินเรื่องหน้ากากอนามัยในกลุ่มข้าราชการบางคน ซึ่งนายกฯได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวและใช้คำสั่งกับข้าราชการบางคนแล้ว ดังนั้นอนุกมธ.ฯ​ จะตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกต่อไป.​