‘เกาหลีใต้’ สั่งเนรเทศชาวต่างชาติไม่ยอมกักตัว 14 วัน

‘เกาหลีใต้’ สั่งเนรเทศชาวต่างชาติไม่ยอมกักตัว 14 วัน

“เกาหลีใต้” ประกาศบทลงโทษฝ่าฝืนมาตรการ "โควิด-19" ผู้ไม่ยอมกักตัว 14 วัน หากเป็นชาวต่างชาติจะเนรเทศออกจากประเทศ กรณีชาวเกาหลีใต้ ต้องจำคุกสูงสุด 1 ปี และปรับเงิน 10 ล้านวอน

อธิบดีกรมอนามัยของเกาหลีใต้ แถลงในวันนี้ว่า ทางการเกาหลีใต้ได้เพิ่มบทลงโทษหนัก โดยจะไม่ยึดหลักการประนีประนอมกับผู้ที่ไม่ยอมกักตัวเอง และออกมาจากที่พัก โดยไม่มีเหตุผลสมควร หากเป็นชาวต่างชาติจะถูกเนรเทศออกจากประเทศทันที หรือกรณีเป็นชาวเกาหลีใต้จะถูกแจ้งความให้ตำรวจลงโทษและไม่ได้รับเงินช่วยเหลือสำหรับผู้กักตัวเอง 14 วัน

มาตราการดังกล่าว เป็นข้อกำหนดที่ทางการเกาหลีใต้ต้องการให้ปฏิบัติในสถานการณ์การแพร่ระบาดโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนอาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี และปรับเงิน 10 ล้านวอน 

ด้าน กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้เผยว่า ทางการเข้มงวดระเบียบการเข้าประเทศ ขณะนี้ พบว่ามีผู้ฝ่าฝืน 11 คนระหว่างวันที่ 13-24 มีนาคม แต่ไม่ได้ระบุสัญชาติ 

ขณะที่ กระทรวงมหาดไทยเผยว่า ชาวต่างชาติที่เข้าประเทศเกือบร้อยละ 90 และชาวเกาหลีใต้ที่เข้าประเทศร้อยละ 60 ได้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันติดตามตัว และสายคาดมือสีฟ้าเป็นสัญลักษณ์ระหว่างการกักตัว  

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข้อมูล ณ วันที่ 26 มี.ค.2563 พบผู้ป่วยติดโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 104 คน ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสม 9,241 คน เสียชีวิต 131 คน และรักษาหายดี 4,144 คน