กรมประมงชี้ไม่พบโควิดในสัตว์น้ำ

กรมประมงชี้ไม่พบโควิดในสัตว์น้ำ

“กรมประมง” จัดระบบควบคุม ป้องกัน และเฝ้าระวังโรค COVID-19 อย่างเข้มงวด พร้อมเผยขณะนี้ยังไม่พบการระบาดของโรคในสัตว์น้ำ

นายบรรจง  จำนงศิตธรรม รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 ได้ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำหนดมาตรการระยะเร่งด่วนสำหรับการแก้ไขปัญหาเพื่อให้การควบคุม ป้องกัน และเฝ้าระวังโรคเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

 

สำหรับกรมประมง...ได้ให้ความสำคัญกับการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวอย่างเข้มงวด  โดยได้จัดระบบควบคุม ป้องกัน และเฝ้าระวังสถานการณ์โรคภายในหน่วยงาน เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่บุคคลากรผู้ปฏิบัติงาน และผู้มาติดต่อราชการอย่างเข้มข้น โดยมีการออกประกาศกรมประมง เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) เพื่อแจ้งเตือนให้บุคคลากรภายในหน่วยงานทั้งส่วนกลางและภูมิภาคปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เช่น ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยขณะปฏิบัติงาน

งดจัดการประชุม อบรม สัมมนาที่ต้องรวมกลุ่มกันหนาแน่น โดยเน้นการสื่อสารผ่านระบบ Conference
จัดกิจกรรม
Big Cleanning ภายในอาคารทุกสำนักงาน และทำความสะอาดฆ่าเชื้อในบริเวณจุดที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง เช่น ลิฟท์ ราวบันได ลูกบิดประตู เป็นต้น  ตั้งจุดคัดกรองตรวจวัดไข้ก่อนเข้าออกอาคาร ให้บริการ
เจลล้างมือตามจุดต่างๆ อย่างทั่วถึง  พ่นยาฆ่าเชื้อโรคบริเวณที่มีความเสี่ยง รวมทั้งวางมาตรการกักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงที่อาจติดเชื้อเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ ยังมีการติดตามเฝ้าระวัง และป้องกันการระบาดของโรคในกลุ่มเกษตรกรชาวประมง ควบคู่กับการวางแผนเพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาและบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย เช่น
จัดให้มีการคัดกรองลูกเรือประมง คนประจำเรือในช่วงเวลาเข้า-ออก ท่าเทียบเรือ  และขอความร่วมมือผู้ประกอบการเรือประมงในการควบคุม กำกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคในกลุ่มลูกเรือประมงบริเวณท่าเทียบเรือของตนเอง  แจ้งเตือนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำให้เตรียมรับสถานการณ์ผลกระทบที่เกิดขึ้นเนื่องจากภาวะผันผวนของตลาด การส่งออก การปิดด่านพรมแดน และการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ  ส่งเสริมการค้าสินค้าสัตว์น้ำผ่านระบบตลาดออนไลน์ให้แก่กลุ่มเกษตรทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเพื่อเพิ่มช่องทางและโอกาสทางการตลาด  นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ติดตามสถานการณ์และผลกระทบในเชิงเศรษฐกิจด้านการประมงอย่างใกล้ชิด ควบคู่กับการจัดเตรียมข้อมูลผลผลิตสัตว์น้ำจากการจับและจากการเพาะเลี้ยง ตลอดจนผลผลิตจากการแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนลดความตื่นตระหนกจากสภาวะ
การขาดแคลนอาหาร

อย่างไรก็ตาม กรมประมงยังได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค โดยได้สุ่มตรวจตัวอย่าง
สัตว์น้ำเพื่อตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าอย่างสม่ำเสมอ เช่น การตรวจสารตกค้าง และจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่นำเข้ามาในประเทศนั้นมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภค
อย่างแท้จริง  ซึ่งปัจจุบันมีการนำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำมาในประเทศไทย 3 รูปแบบ คือ ผลิตภัณฑ์แปรรูป
แช่เย็น และแช่แข็ง ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ในสัตว์น้ำนั้น  ปัจจุบันยังไม่มีรายงานการตรวจพบโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสในกลุ่มโคโรน่า 2019 ในผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำแต่อย่างใด อีกทั้งยังไม่เคยมีรายงานการเกิดโรคจากเชื้อไวรัสกลุ่มเดียวกันนี้ อาทิ
SAR CoV2 และ MERS ในสัตว์น้ำที่เป็น
สัตว์เลือดเย็นมาก่อน จึงขอให้ผู้บริโภคโปรดมั่นใจในการบริโภคสัตว์น้ำ  โดยเน้นการมี
สุขอนามัยที่ดีด้วยการเลือกรับประทานสัตว์น้ำที่มีความสด สะอาด และปรุงสุกใหม่เสมอ เพื่อความปลอดภัย