พบผู้ป่วยสนามมวยแพร่เชื้อเข้าสู่บ้าน

พบผู้ป่วยสนามมวยแพร่เชื้อเข้าสู่บ้าน

ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค พบผู้ป่วยสนามมวยแพร่เชื้อเข้าสู่บ้าน แนะให้ความสำคัญมาตรการเว้นระยะห่างของคนในบ้านลดการแพร่เชื้อสู่ผู้สังวัยและเด็ก

นายแพทย์อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ว่า จุดเปลี่ยนของไทยหลังวันที่ 15 มีนาคม 2563 โดยมาจาก 3 เหตุการณ์หลัก คือ สถานบันเทิง สนามมวย และการไปร่วมพิธีทางศาสนาในประเทศมาเลเซีย ซึ่งการคาดการณ์หากผู้ป่วยรายใหม่ยังเพิ่มขึ้น เฉลี่ยวันละประมาณ 100 รายไปเรื่อยๆจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 จะทำให้มีผู้ป่วยถึง 3,500 ราย แต่หากประชาชนช่วยกันป้องกันตัวเอง เว้นระยะห่าง และทำตามมาตรการที่พ.ร.ก.ฉุกเฉินกำหนด ก็จะช่วยทำให้หน่วงสถานการณ์หรือชะลอจำนวนผู้ป่วยลงได้ โดยเป้าหมายคือมีผู้ป่วยรายใหม่เกิดขึ้นหลัก 10 รายต่อวัน

ทั้งนี้จากการวิเคราะห์จำนวนผู้ป่วยยืนยันในกลุ่มก้อนของสนามมวย ซึ่งรวมทั้งผู้ที่เดินทางไปสนามมวยโดยตรงและผู้ที่สัมผัสจากผู้ที่ไปสนามมวย ในพื้นที่กรุงเทพฯพบผู้ป่วย 86 ราย จังหวัดอื่นๆ 67 ราย ในกลุ่มผู้ที่ไปสนามมวยโดยตรงมีอายุตั้งแต่ 20 ปีถึงมากกว่า 70 ปี นอกจากนี้ พบว่า มีผู้ที่ติดเชื้อจากกรณีสนามมวย โดยไม่ได้เดินทางไปสนามมวยโดยตรง แต่ติดจากการสัมผัสผู้ป่วยที่ไปสนามมวยด้วย โดยพบอายุน้อยสุดต่ำกว่า 10 ปี และอายุสูงสุดคือมากกว่า 70 ปี เป็นการแสดงให้เห็นว่ามีการพบผู้ป่วยที่เป็นผู้สัมผัสจากผู้ป่วยที่ไปสนามมวยมาโดยตรง ซึ่งจำนวนต่อวันพบกลุ่มเด็กมากกว่ากลุ่มอื่นๆ เป็นการแพร่เชื้อเข้าสู่บ้าน จึงต้องมีการเข้มเรื่องมาตรการเว้นระยะห่างของคนในบ้านด้วย