คมนาคมสั่งฟื้นทางด่วน ม.เกษตร เร่ง กทพ. ปรับแบบผุดอุโมงค์

คมนาคมสั่งฟื้นทางด่วน ม.เกษตร เร่ง กทพ. ปรับแบบผุดอุโมงค์

“คมนาคม” สั่งฟื้นโครงการทางด่วนN1ข้าง ม.เกษตร เดินหน้าพร้อมN2เกษตร-นวมินทร์ แก้แบบผุดอุโมงค์กทพ.ประเมินงบบานปลายกว่า2หมื่นล้าน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมดำเนินโครงการะบบทางด่วนขั้นที่ 3 (N2) ไปพร้อมกับการดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ในที่ประชุมครั้งนี้ได้รับทราบถึงแนวทางในการพัฒนาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 (N2) เชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก ซึ่งพบว่าสถานะปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการพิจารณาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมได้สั่งการให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กลับไปศึกษาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 (N1) ที่จะมีแนวเส้นทางผ่านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พื้นที่ชุมชนคลองบางบัว เป็นโครงข่ายเชื่อมต่อจากทางด่วนศรีรัช โดยที่ประชุมเล็งเห็นว่าหากมีการพัฒนาทางด่วน N1 เกิดขึ้น จะช่วยสนับสนุนโครงข่ายการเดินทางจากฝั่งตะวันออกไปยังฝั่งตะวันตกได้อย่างสมบูรณ์จึงสั่งการให้ กทพ.เร่งศึกษาค่าก่อสร้างระยะเวลาดำเนินการ และความคุ้มค่ามานำเสนอโดยเร็ว

นายชัยวัฒน์ ยังกล่าวอีกว่า รูปแบบที่มอบให้ กทพ.ไปศึกษาเพิ่มเติม คือการศึกษาปรับแบบจากทางยกระดับของทางด่วน N1 เป็นอุโมงค์ ขณะที่งบประมาณการลงทุน เบื้องต้น กทพ.จะจัดใช้เงินจากกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) โดยการศึกษาทางด่วน N1 จะมีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ครั้งหน้า

  158521396124

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ระบุว่า แผนดำเนินการของ กทพ.ก่อนหน้านี้จะเดินหน้าประมูลและก่อสร้างทางด่วน N2 ภายในปีนี้ เนื่องจาก กทพ.จะต้องเป็นผู้ก่อสร้างฐานรากของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล (แคราย-ลำสาลี) ในส่วนของพื้นที่ที่ทับซ้อนกัน บริเวณเสาตอม่อถนนเกษตร – นวมินทร์ โดยสถานะปัจจุบันยังอยู่ระหว่างรอพิจารณาอีไอเอ ที่มีการปรับในเรื่องของพื้นที่ที่ใช้ร่วมกับรถไฟฟ้า

“ตอนแรกเราก็เดินหน้าจะสร้างทางด่วน N2 อย่างเดียว เพราะช่วงของ N1 ติดปัญหาคัดค้านจากคนในชุมชน ที่เกรงว่าจะมีเสียงรบกวน ซึ่งเราคาดว่าจะประมูลปีนี้ และก่อสร้างโครงการ N2 ในปีหน้า แต่ตอนนี้กระทรวงฯ มีนโยบายให้เราศึกษา N1 ไปพร้อมกับ N2 ด้วย เพื่อให้โครงข่ายสมบูรณ์”

158521398983

อย่างไรก็ดี ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่ยืนยันตามมติ คจร.ให้มีการศึกษาทางด่วน N1 และ N2 ไปพร้อมกันนั้น ส่งผลให้การประมูลโครงการทางด่วน N2 ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ ต้องเลื่อนการประมูลออกไปในปี 2564 โดยเบื้องต้น กทพ.จะเสนอแนวทางแยกการพัฒนาออกเป็นระยะ โดยหากรูปแบบการก่อสร้าง N1 ผ่านการเห็นชอบจาก คจร. จะเสนอให้มีการประมูลและก่อสร้าง N2 เดินหน้าไปก่อน เพื่อไม่ให้งานล่าช้า

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า การปรับปรุงรูปแบบพัฒนาทางด่วน N1 จากการก่อสร้างทางยกระดับ เป็นการก่อสร้างอุโมงค์นั้น คาดว่าจะเพิ่มงบประมาณก่อสร้างจากเดิม 1.1 หมื่นล้านบาท อาจปรับเพิ่มเป็นกว่า 2 หมื่นล้านบาท