ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ 'ญี่ปุ่น' เสี่ยงเผชิญ ‘โควิด-19’ รุนแรงสูงขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญ ชี้  'ญี่ปุ่น' เสี่ยงเผชิญ ‘โควิด-19’ รุนแรงสูงขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญ ชี้  ญี่ปุ่นเสี่ยงเผชิญโควิด-19 ทวีความรุนแรงสูงขึ้น และเป็นเหตุผลให้นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ในญี่ปุ่น มีแนวโน้มสูงที่จะไม่สามารถควบคุมได้ โดยการประเมินดังกล่าวอาจนำไปสู่การจัดตั้งสำนักงานใหญ่ทั่วประเทศเพื่อให้สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดได้ดียิ่งขึ้น

ญี่ปุ่นกำลังอยู่ในขั้นตอนการเตรียมจัดตั้งสำนักงานใหญ่ เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะทำให้นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ สามารถประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หากจำเป็น ภายใต้กฎหมายที่เพิ่งมีการทบทวนเนื้อหาเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ นายคัตสึโนบุ คาโตะ รมว.สาธารณสุขญี่ปุ่น เตรียมยื่นผลการประเมินดังกล่าวต่อนายอาเบะภายในวันนี้ ก่อนที่จะมีการจัดตั้งสำนักงานใหญ่เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่นเป็นปัจจัยที่ฉุดดัชนีนิกเกอิปิดเช้าวันนี้. ร่วงลง 743.34 จุด หรือ 3.80% หลังจากยอดติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงโตเกียวพุ่งขึ้น จนทำให้ นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวออกมาเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านในช่วงสุดสัปดาห์นี้