ซีอีโอ ยูนิลีเวอร์ ร่อนมาตรการเร่งจ่ายเงินซัพพลายเออร์ ขยายเครดิตร้านค้าย่อย ลดผลกระทบโควิด-19

ซีอีโอ ยูนิลีเวอร์ ร่อนมาตรการเร่งจ่ายเงินซัพพลายเออร์ ขยายเครดิตร้านค้าย่อย ลดผลกระทบโควิด-19

ยูนิลีเวอร์ เดินหน้าหามาตรการช่วยเหลือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน รวมถึงผู้บริโภคในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 

นายอลัน  โจป ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือCEOใหญ่ของกลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ เปิดเผยว่า จากผลกระทบที่เกิดจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่โคโรน่าหรือโควิด-19 ซึ่งทำลายชีวิตและสภาพความเป็นอยู่ในทุกหนแห่ง ทำให้โลกกำลังเผชิญอยู่กับความท้าทายในแบบที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อนนับทศวรรษจนถึงปัจจุบันนี้ 

ทั้งนี้ ได้เห็นการทำงานอย่างขยันขันแข็งจากทีมยูนิลีเวอร์หน้าด่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจาก บุคลากรที่ทำงานในโรงงาน ศูนย์กระจายสินค้า และร้านค้าเพื่อตอบสนองให้ทันต่อเหตุการณ์ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งในการเป็นส่วนหนึ่งเพื่อช่วยเหลือทุภาคส่วน จึงได้บริจาคสบู่ เจลแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ น้ำยาฆ่าเชื้อ และผลิตภัณฑ์บริโภค เพื่อจะมีส่วนช่วยปกป้องชีวิตของทุกคนและในขณะเดียวกันช่วยรักษางานและรายได้ของบุคคลากรที่ทำงานให้กับบริษัท

สำหรับการช่วยเหลือของยูนิลีเวอร์ ในฐานะบริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคยักษ์ใหญ่ของโลก มีแบรนด์สินค้ามากมาย เช่น โดฟ คนอร์ โอโม่ และไลฟ์ บอย ฯร่วมยับยั้งการระบาดของโรค โควิด-19 และช่วยปกป้องชีวิตและความเป็นอยู่ของบุคคลหลายกลุ่ม ซึ่งรวมถึง ผู้บริโภคและชุมชน ซัพพลายเออร์ และลูกค้า ตลอดจนพนักงานของบริษัท จึงทำการบริจาคผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคมูลค่ากว่า 3,500 ล้านบาททั่วโลก ได้แก่ สบู่ เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ น้ำยา ทำความสะอาด และสินค้าบริโภคอื่นๆ 

ทั้งนี้ การบริจาคสบู่และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือคิดเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านบาท ให้แก่ World Economic Forum สำหรับแพลตฟอร์มปฏิบัติการโควิด-19 ที่มีส่วนในการช่วยสนับสนุนองค์กรและหน่วยงานด้านสุขภาพของโลกในสถานการณ์ฉุกเฉินนี้ 

นอกจากนี้ ยูนิลีเวอร์ ยังปรับเปลี่ยนแผนการผลิตปัจจุบันเพื่อที่จะผลิตผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อสำหรับ โรงพยาบาล โรงเรียน และสถานที่อื่นๆ รวมถึงการบริจาคผลิตภัณฑ์ความร่วมมือและโปรแกรมให้ความรู้เกี่ยวกับการล้างมือที่ถูกต้อง ผ่านหน่วยงานภาครัฐ และ องค์กรอิสระ เพื่อช่วยเหลือชุมชนที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างมาก ขณะที่ด้านซัพพลายเออร์และลูกค้า ยูนิลีเวอร์ มอบสภาพคล่องทางการเงินในวงเงิน 17,500 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือชีวิตความเป็นอยู่แก่บุคคลที่อยู่ในห่วงโซ่คุณค่า(value chain) 

สำหรับแนวทางการดำนินการ เป็นดังนี้1.เร่งรัดการจ่ายเงินสำหรับซัพพลายเออร์ขนาดกลางและขนาดเล็ก เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่อง 2.ขยายเครดิตแก่ร้านค้าขนาดเล็ก เพื่อช่วยประคับประคองและรักษาการจ้างงาน 

ส่วนการดูแลพนักงานยูนิลีเวอร์ทั่วโลก กลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ ยังคงปกป้องพนักงานจากการรายได้ที่ลดลงอันเป็นผลมาจากการหยุดชะงักทางธุรกิจหรือการไม่สามารถปฏิบัติงานได้เป็นระยะเวลานานเกือบ 3 เดือน โดยบริษัทฯ จะรับผิดชอบดูแลพนักงานของบริษัทฯ ผู้รับเหมา และผู้รับจ้างงานอื่นที่ทำงานให้กับยูนิลีเวอร์ ไม่ว่าจะเป็นการจ้างานประจำหรือชั่วคราวก็ตาม โดยจะครอบคลุมบุคคลที่ไม่ได้รับการ คุ้มครองจากรัฐ หรือผู้จ้างงานตรง 

“รู้สึกเศร้าใจกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเพื่อให้คนทำงานจะได้ไม่ต้องวิตก กังวลในช่วงเวลานี้ยูนิลีเวอร์จึงมีมาตรการช่วยเหลือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งการบริจาคสบู่ เจลล้างมือ น้ำยาฆ่าเชื้อ ฯ ช่วยเหลือด้านสภาพคล่องทางการเงินที่ยูนิลีเวอร์มี ซึ่งเราอยู่ในฐานะที่ทำได้และพร้อมให้ความช่วยเหลือแก่สังคม”