พิษ โควิด-19 ระบาด กระทบสัตว์น้ำราคาตกต่ำ

พิษ โควิด-19 ระบาด กระทบสัตว์น้ำราคาตกต่ำ

กลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งมังกร โอดพิษไวรัส โควิด-19 ระบาด ส่งผลกระทบทำให้สัตว์น้ำราคาตกต่ำ พ่อค้ารายใหญ่จากจีนชะลอการรับซื้อ ส่งออกไม่ได้ ต้องลดจำนวนการเพาะเลี้ยงลง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรัง ที่ศูนย์เครือข่าย ศพก.ศูนย์เรียนรู้ด้านประมง หมู่ที่ 5 ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ซึ่งมีสมาชิกจำนวน 25 คน นำโดยนายยุทธนา บุญงาม อายุ 43 ปี เจ้าของควนวิไลฟาร์มสเตย์ ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าชมกระชังเลี้ยงสัตว์น้ำหลายชนิด เช่น กุ้งมังกร ปลาเก๋า ปูดำ ปลากะพงแดง สาหร่ายพวงองุ่น

ซึ่งพบว่าก่อนหน้านี้ เคยเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจำนวนถึง 48 กระชัง แต่ตอนนี้ต้องลดจำนวนลงเหลือ 20 กระชังเท่านั้น เพราะไม่สามารถส่งออกสัตว์น้ำได้ พ่อค้ารายใหญ่อย่างจีน ชะลอการรับซื้อ นักท่องเที่ยวจีนไม่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ทำให้ลูกค้าที่เป็นผู้บริโภคกลุ่มใหญ่หายไป ทั้งนี้มากระทบกับไวรัสโควิด-19 ระบาดอีก ทำให้การส่งออกต้องหยุดชะงัก จะมีเพียงกลุ่มพ่อค้าคนไทย ร้านอาหารใหญ่ ๆ ที่สั่งซื้อแต่ขนาดไซร้กลางเท่านั้น

นายยุทธนา กล่าวว่า ตอนนี้เลี้ยงกุ้งมังกร 100 กว่าตัว ไม่มีพ่อค้าเข้ามารับซื้อหรือสั่งซื้อ ทั้งยังราคาตกลงมากจาก 1,200 บาท เหลือ 800 บาท และส่งออกไม่ได้ มีเพียงพ่อค้าในประเทศไทยเท่านั้นที่รับซื้อแต่รับซื้อตัวขนาดกลางเท่านั้น แต่ก็จำนวนไม่มากนัก แต่ยังโชคดีว่าถึงแม้ว่ากุ้งมังกรหรือสัตว์น้ำที่เพาะเลี้ยงจะมีขนาดตัวใหญ่ขึ้นแต่กุ้งมังกรและสัตว์น้ำที่เลี้ยงไว้ยังคงกินอาหารปริมาณเท่าเดิม โดยใช้ปลาสดหั่นเป็นชิ้น ๆ โยนให้กิน โดยออกไปหาปลาเอง ส่วนใหญ่จะได้ปลาหลังเขียว ซึ่งเป็นการลดค่าใช้จ่ายไปในตัว แต่ถ้าไม่พอก็ไปรับซื้อจากแพปลากิโลกรัมละ 15-20 บาท

ส่วนพันธุ์ลูกกุ้งที่รับซื้อจากชาวประมงพื้นบ้าน รับซื้อกิโลกรัมละ150 -200 บาท น้ำหนักตัวประมาณ 100-200 กรัม ตอนนี้ก็ชะลอการรับซื้อเช่นกัน