สลากฯเล็งขายผ่านระบบออนไลน์หากโควิด-19ยืดเยื้อ

สลากฯเล็งขายผ่านระบบออนไลน์หากโควิด-19ยืดเยื้อ

สำนักงานสลากฯย้ำสลากงวดวันที่ 1 เม.ย.นี้ซื้อแล้วเก็บไว้ตรวจรางวัลวันที่ 2 พ.ค.นี้ ระบุ หากสถานการณ์โควิด-19 ยืดเยื้อ จะพิจารณาช่องทางจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงวันออกรางวัล ของสลากงวดวันที่ 1 เม.ย. 2563 เป็นวันที่ 2 พ.ค. 2563 ว่า การเลื่อนออกรางวัลดังกล่าว เนื่องจาก ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด- 19 การเปลี่ยนแปลงวันออกรางวัลในครั้งนี้ จึงเป็นการเปลี่ยนแปลง เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล เพราะถ้าสำนักงานฯ กำหนดให้ออกรางวัลปกติในงวดวันที่ 1 เม ย. 2563 ผู้จำหน่ายสลากจะต้องหาวิธีจำหน่ายสลากให้หมดก่อนวันออกรางวัล ซึ่งจะทำให้เกิดการเคลื่อนที่ ในการจำหน่ายสลากทั้งผู้ซื้อและผู้ขายให้ทันก่อนออกรางวัล เป็นช่วงที่ทำให้เกิดการพบปะพูดคุย ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรคระบาดดังกล่าว

สำหรับท่านใดกำลังจะซื้อ หรือผู้ขายที่กำลังจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดประจำวันที่ 1 เม.ย. 2563 ขณะนี้ ท่านสามารถเลื่อนการซื้อหรือการจำหน่ายไปอยู่ในช่วงปลายเดือนเม.ย.ได้ เพื่อช่วยชะลอและลดความเสี่ยงในการแพร่หรือติดเชื้อโควิด-19 ส่วนท่านที่ซื้อสลากงวดประจำวันที่ 1 เม.ย. ไว้แล้ว ให้เก็บสลากไว้รอตรวจผลรางวัลในงวดวันที่ 2 พ.ค.2563 หากถูกรางวัลก็สามารถนำสลากไปขึ้นเงินรางวัลได้ หลังจากนั้นเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวคลี่คลายลง ก็จะสามารถออกรางวัลได้ตามปกติ

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้การดำเนินกิจการของสำนักงานเกิดการหยุดชะงัก คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลได้มีมติให้สำนักงานศึกษาการจำหน่ายสลากแบบออนไลน์ โดยให้ผู้แทนจำหน่ายในปัจจุบันเข้ามามีส่วนร่วมในการจำหน่ายสลากออนไลน์ด้วย หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเป็นไปตามปกติ สำนักงานจะจำหน่ายสลากแบบใบเช่นเดิม แต่หากสถานการณ์ยังไม่ปกติสำนักงานอาจต้องเปลี่ยนวิธีการจำหน่าย ในส่วนของผู้จำหน่ายขอให้คลายความกังวลใจเพราะขณะนี้คณะกรรมการสลากกำลังพิจารณาการขยายอายุสัญญาให้กับตัวแทนจำหน่าย เนื่องจากสำนักงานได้มีมาตรการให้หยุดจำหน่ายสลาก 1 เดือน ก็อาจจะพิจารณาให้มีการขยายอายุสัญญาต่อไปอีก 1 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์ดังกล่าวด้วย

เขายังกล่าวถึงผู้จำหน่ายที่จองสลากในงวด 16 เม.ย. 2563 ไปแล้วว่า สำนักงานจะดำเนินการโอนเงินคืนทั้งหมดผ่านระบบของธนาคารกรุงไทยโดยเร็วที่สุด อย่างไร
ก็ตาม ในช่วงที่ว่างจากการจำหน่ายสลาก อาจจะได้รับผลกระทบ แต่ก็ขอความร่วมมือเป็นระยะเวลา
1 เดือน เพื่อแก้ไขปัญหาประเทศและฝ่าฟันวิกฤตินี้ไปด้วยกัน ซึ่งทางคณะกรรมการก็จะเร่งพิจารณาในส่วนของช่องทางการจำหน่ายสลากในระบบออนไลน์เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตินี้ หากมีมติอย่างไรจะรีบประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ รูปแบบการจำหน่ายที่จะดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ใช่การจำหน่ายสลากในรูปแบบใหม่ เป็นเพียงช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เดิมในสถานการณ์วิกฤติเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้จำหน่ายและผู้ซื้อสลากด้วย

สำหรับรูปแบบการออกรางวัล ในงวดประจำวันที่ 2 พ.ค. 2563 นั้น จะดำเนินการตามขั้นตอนปกติ แต่จะต้องสอดคล้องกับสถานการณ์และเป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำในช่วงสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย เบื้องต้นคือการจัดรูปแบบ Social distancing จะใช้ห้องออกรางวัลในระบบปิด มีการเว้นระยะห่าง มีกรรมการผู้เป็นสักขีพยานและเจ้าหน้าที่ในจำนวนที่เหมาะสมตามความจำเป็น และเป็นไปตามมาตรฐาน ISO9001:2015 มีการถ่ายทอดสดทุกขั้นตอน แต่หากสถานการณ์ในช่วงนั้นมีความรุนแรงมากขึ้น จนไม่สามารถจำหน่ายสลากหรือดำเนินการออกรางวัลได้ คณะกรรมการก็จะพิจารณาเลื่อนการออกรางวัลต่อไป ซึ่งจะต้องประเมินตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปัจจุบันด้วย