วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (26 มี.ค.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (26 มี.ค.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังการขออนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีสัญญาณที่ดี

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังรัฐสภาสหรัฐฯ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีสัญญาณที่ดีในการบรรลุข้อตกลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนั้น ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ยังประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ โดยการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แบบไม่จำกัดวงเงินและเวลา เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 มี.ค. 63 ปรับตัวสูงขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 455.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2.8 ล้านบาร์เรล

- นายกรัฐมนตรีอินเดียออกมาตรการให้ประชาชนกักตัวอยู่ในที่พักอาศัยเป็นระยะเวลา 21 วัน นับตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 63 เป็นต้นไป หลังมีรายงานยอดผู้ติดเชื้อกว่า 500 รายในวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าจะกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันในประเทศ โดยอินเดียเป็นประเทศที่มีอุปสงค์การใช้น้ำมันมากที่สุดเป็นอันดับสามของโลก

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอินเดียและปากีสถานปรับลดการนำเข้าน้ำมันเบนซิน ท่ามกลางการส่งออกจากจีนและเกาหลีใต้ที่ปรับตัวสูงขึ้น จากอุปสงค์ที่ยังคงอ่อนแอจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังถูกกดดันจากอุปทานที่ยังคงล้นตลาด ประกอบกับอุปสงค์ที่คาดว่าจะปรับตัวลดลงเพิ่มเติมจากการประกาศปิดประเทศของอินเดีย เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19